Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy 'vàng lỏng'

03/09/2020 11:38

Những tổ ong mật nằm trên vách đá cheo leo đầy hiểm trở nhưng vẫn thu hút người săn ong bất chấp mạo hiểm tới kiếm tìm.

Cứ đều đặn 2 lần trong một năm, thợ săn mật ong ở làng Bhujung của vùng Katmandu (Nepal), lại bắt đầu đi kiếm mật trên các vách đá cao chót vót. Đó là một nghề truyền thống của người dân suốt hàng trăn năm nay, nhưng vẫn được lưu truyền và gìn giữ.

Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy vàng lỏng - 1
Treo mình trên vách đá cao hàng trăm mét để lấy mật

Chịu đựng những vết ong đốt sưng tấy, treo người trên thang dây thủ công, Madan Singh Gurung và những người thợ săn mật của mình đã bất chấp cả tính mạng để thu thập thứ "vàng lỏng" quý giá kia. Ông Madan cho rằng, đó là truyền thống liên kết giữa quá khứ với hiện tại. Nó giống như một định mệnh kể từ khi ông ra đời.

"Chúng tôi thách thức cả những vách đá. Nếu không đủ kiến thức hoặc không biết mình đang làm gì, bạn sẽ rơi khỏi vách đá khi săn mật", ông Madan bộc bạch.

Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy vàng lỏng - 2
Mỗi lần lấy mật, những người thợ đều đối diện với sinh tử

Nằm sâu trong dãy núi Himalaya, cách thủ đô Katmandu, Nepal, chừng 80 dặm, làng Bhujung của ông Madan là một trong những nơi thường đối mặt với cái chết. Điều này xuất phát từ mật ong.

"Săn mật ong là nghề truyền thống. Chúng tôi luôn được dạy bảo rằng, nếu ăn mật ong, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn", một thợ săn mật ở làng Bhujing cho biết.

Nhưng việc lấy mật không đơn giản. Thợ săn mật thường chia thành nhóm, tập hợp 2 lần mỗi năm. Trong đó, ông Madan là người dẫn đầu nhóm.

Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy vàng lỏng - 3
Ông Madan là người dẫn đầu nhóm

Ngày nay, những truyền thống cổ xưa vẫn được thợ săn mật tuân thủ nghiêm ngặt. Trước mỗi buổi đi săn, ông Madan sẽ tới thăm trưởng làng để nhận phước lành.

Đó là một người có tuổi, rất nhiều kinh nghiệm và chia sẻ kiến thức để thế hệ sau có thể tiếp tục truyền thống. Rồi một ngày nào đó, Madan cũng sẽ trở thành trưởng làng. Nhưng trước khi tới thời điểm đó, ông vẫn dẫn đầu nhóm đi kiếm mật.

Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy vàng lỏng - 4
Tổ ong thường nằm ở vị trí rất hiểm trở trên vách đá

Tiếp theo, cả đội vào rừng, leo lên vách núi bằng thang dây. Đây là loại thang được bện bằng dây thừng. Sau đó, thợ săn sẽ mạo hiểm tiếp cận vách đá, nơi các tổ ong đang ẩn náu.

Họ dùng cành cây hun khói ở phía dưới để những con ong bay đi nơi khác. Madan bắt đầu leo lên thang dây thừng bện, rồi treo mình lên độ cao hàng trăm mét so với mặt đất.

"Như bao người thợ khác, trước mỗi lần đi săn, tôi thường xin lỗi đàn ong trước khi tấn công vào tổ của chúng. Tôi không muốn giết chúng, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên buộc phải làm vậy. Tôi chỉ có thể mong sự tha thứ", Madan nói.

Bất chấp hàng chục vết châm sưng tấy trên da, thợ săn mật Madan vẫn bình tĩnh gọt nhanh những tổ ong cho vào giỏ. Đó là những miếng "vàng lỏng".

Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy vàng lỏng - 5

Lấy "vàng lỏng" từ vách đá

"Chúng tôi cắt gọt sáp ong, thu được từ 300 - 600 lít mật từ mỗi tổ", Madan nói. Sau đó, "chiến lợi phẩm" được cả nhóm mang về làng. Tại đây sẽ tổ chức lễ trở về an toàn.

"Tôi mang sứ mệnh trở thành thợ săn mật ong ngay từ khi chào đời. Công việc này khiến tôi thấy vui vẻ và hạnh phúc. Đây là cách làm truyền thống và được các thế hệ tổ tiên của chúng tôi thực hiện", thợ săn mật Madan khẳng định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghề săn mật ong trên vách đá - Bất chấp cả tính mạng để lấy 'vàng lỏng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO