Hàng trăm con kền kền 'xâm chiếm' thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối

10/12/2020 11:09

Đàn kền kền đen với số lượng lên tới hàng trăm con đột nhiên "khủng bố" thị trấn nhỏ, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Đàn kền kền đen lên tới số lượng hàng trăm con đột nhiên "xâm chiếm" thị trấn nhỏ Marietta ở Pennsylvania, Mỹ, đồng thời phun ra chất nôn có mùi như "xác chết thối rữa" trên vỉa hè và nhà cửa, gây thiệt hại hàng nghìn USD.

Trong những ngày này, cuộc sống của người dân ở thị trấn gần như bị đảo lộn hoàn toàn khi họ đối mặt với những con chim có sải cánh lên tới 1,5 m. Loài chim ăn xác thối này không ngừng phá hủy mái nhà, lục thùng rác, rồi rải phân ở khắp nơi.

Hàng trăm con kền kền xâm chiếm thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối - 1
Kền kền đen tấn công thị trấn nhỏ nước Mỹ

Trước đó, thị trấn Marietta từng bị kền kền đen hoành hành, nhưng năm nay là lúc chúng "lộng hành" nhất. "Đây thực sự là một năm tồi tệ", một người dân địa phương lên tiếng.

Để xua đuổi, người dân Marietta tìm mọi cách, từ đập xoong chảo tạo ra âm thanh khó nghe, số khác còn đốt pháo hoa. Nhưng tất cả đều không ăn thua.

Dù người dân rất muốn xử lý lũ chim, nhưng tại Mỹ, hành vi giết hoặc đặt bẫy kền kền đen là phạm pháp. Người vi phạm có thể đối diện với án phạt lên tới 15.000 USD và 6 tháng tù giam.

Một số gia đình còn treo những con kền kền nhồi bông ở sân nhà để xua đuổi "chim thật". Việc làm hình nộm khá hiệu quả nhưng tốn kém và phải xin giấy phép từ giới chức địa phương.

Hàng trăm con kền kền xâm chiếm thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối - 2
Cuộc sống người dân đảo lộn kể từ khi loài chim này xuất hiện

Vào thời điểm mùa thu sang đông, những con kền kền rất thích trú ngụ theo đàn và bị thu hút bởi nhiệt độ ấm áp tỏa ra từ mái nhà. Sau đó, chúng sẽ xé tung các thùng rác bằng cao su để kiếm thức ăn và rồi bỏ lại vô số mảnh vụn cùng phân.

Chúng còn nôn ra thứ chất nôn có mùi hôi thối như "xác chết bị phân hủy". Nguy hiểm hơn, phân của chúng có thể "giết chết" cây cối, thực vật, đồng thời mang theo các bệnh như vi khuẩn salmonella và viêm não.

Hàng trăm con kền kền xâm chiếm thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối - 3
Tuy nhiên người dân Mỹ không được bẫy hoặc giết hại loài chim này

Theo báo cáo của Quartz, đôi khi loài chim này còn đánh rơi con mồi từ độ cao 100 m xuống dưới, làm hư hại cột phát tín hiệu, nhà cửa và khiến người đi đường hoảng sợ.

Trước kia, loài chim này thường di cư. Nhưng biến đổi khí hậu xảy ra khiến chúng thích lưu lại khu vực đông bắc nước Mỹ lâu hơn.

Dù loài chim này mang tới nhiều rắc rối, nhưng ông Harris Glass - quan chức Bộ Nông nghiệp Mỹ phụ trách khu vực Pennsylvania cho biết, cách tốt nhất vẫn là người dân công kích, xua đuổi chúng ra khỏi khu vực sinh sống.

Hàng trăm con kền kền xâm chiếm thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối - 4
Kền kền đen - kẻ chuyên ăn xác thối

Kền kền đen là loài chim có bộ lông đen, hung dữ hơn nhiều so với kền kền gà tây dù đây là loài có "họ hàng" gần với chúng. Loài chim này chuyên ăn xác thối, trứng, hay động vật mới sinh, nhưng đôi khi tìm cả cách ăn thịt gia súc trưởng thành.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm con kền kền 'xâm chiếm' thị trấn, phun ra mùi như xác chết thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO