Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên trên núi băng trôi

18/03/2021 08:18

Mải mê ngủ quên trên núi băng trôi, một con hải mã đã bị lạc khỏi nơi cư trú ban đầu cách xa tới cả nghìn km.

Một con hải mã Bắc Cực vừa được phát hiện trên bờ biển Đại Tây Dương của Ireland. Đây là lần đầu tiên sau 17 năm kể từ năm 2004 tới nay, quốc gia này mới thấy sự có mặt của hải mã.

Con vật kích thước lớn được quay video khi nó nằm nghỉ trên tảng đá ở đảo Valentia thuộc hạt Kerry, Ireland hôm 14/3 vừa qua.

Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên trên núi băng trôi - 1

Hải mã xuất hiện ở Ireland sau 17 năm vắng bóng. (Ảnh: Dailymail).

Hiện chưa rõ chính xác bằng cách nào con vật dài 2 m này có thể đặt chân tới Ireland, nhưng các nhà quan sát cho biết, có vẻ nó đang kiệt sức sau một chặng đường dài lênh đênh trên biển.

Một chuyên gia nhận định, hải mã có thể đã ngủ quên trên một núi băng trôi về phía nam qua Đại Tây Dương và trôi dạt về đây. Nếu như vậy, tổng quãng đường nó phải vượt qua lên tới cả nghìn km.

"Tôi đoán nó đã ngủ quên nên đi quá xa so với nơi sinh sống ban đầu. Sau chặng đường dài như vậy, chắc hẳn con vật đang mệt mỏi và đói bụng. Hi vọng nó sớm tìm được thức ăn trên đảo Valentia. Nếu sớm phục hồi sức lực, có thể nó sẽ tìm đường trở lại Bắc Cực", Kevin Flannery, nhà sinh vật học hải dương ở Thủy cung Dingle Oceanworld, đưa ra ý kiến.

Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên trên núi băng trôi - 2
Con vật tỏ ra mệt mỏi sau khi lênh đênh trên biển cả chặng đường dài. (Ảnh cắt từ clip).

Trong khi đó, Tiến sỹ Peter Richardson, người đứng đầu nhóm phục hồi đại dương thuộc Hiệp hội Bảo tồn biển, cho biết đây là "điều bất thường khi một con hải mã lại xuất hiện tại đây". Ông cũng nói thêm, trên đảo vốn có nhiều động vật thân mềm làm mồi để hải mã kiếm ăn và phục hồi sức khỏe.

Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên

Được biết, các cá thể của loài này thường sống quanh Bắc Cực, khu vực thuộc miền bắc nước Nga và Greenland. Quần thể gần nhất là ở vùng biển Greenland và Svalbard.

Tom Arnbom, cố vấn cao cấp của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) cho biết, loài hải mã có thể sẽ mạo hiểm rời khỏi nơi sinh sống ban đầu để tìm kiếm các khu vực sinh sản mới.

Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên trên núi băng trôi - 3
Bé gái 5 tuổi là người đầu tiên phát hiện ra con vật khi đang đi dạo cùng bố trên biển. (Ảnh: Dailymail).

"Thường thì những con vật ở độ tuổi trưởng thành sẽ mạo hiểm hơn trong các chuyến đi xa, tìm kiếm nơi mới để sinh sản. Sớm muộn gì chúng cũng sẽ tới những vùng nước nông - nơi độ sâu dưới 100 - 200 m để kiểm trai hoặc ngao. Trung bình một con có thể ngốn tới vài nghìn con ngao mỗi ngày", chuyên gia này cho hay.

Cũng theo các chuyên gia, con hải mã trôi dạt vào đảo Valentia hiện còn khá nhỏ dựa theo chiều dài cặp ngà của nó. Một con hải mã trưởng thành sẽ có cặp ngà dài tới 1 m. Con vật được một bé gái 5 tuổi phát hiện ra khi cô bé cùng bố đi dạo trên bãi biển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải mã lênh đênh trên biển hàng nghìn km vì ngủ quên trên núi băng trôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO