Đếm tiếng chim hót: Môn thể thao gây tranh cãi

04/08/2020 09:28

Vinkensport hay vinkenzetting (tức "Ngồi kiểu Hà Lan") là môn thể thao truyền thống của những người nói tiếng Hà Lan vùng Flanders. Toàn bộ môn thể thao này là ngồi xuống và lắng nghe tiếng chim hót.

Trong môn Vinkensport, những chiếc lồng nhỏ được đặt thẳng hàng, cách nhau khoảng 2m trên dọc một con phố. Bên trong mỗi hộp là một con sẻ khiếu đực có nhiệm vụ duy nhất là hót nhiều nhất có thể trong vòng 1 tiếng.

Ngồi trước lồng gỗ là các chủ nhân - vinkenier (“finchers”) - người mà sẽ đếm tiếng chim hót bằng cách vạch phấn lên 1 tấm gỗ lớn. Mỗi vạch phấn là 1 lần chim hót và các giám sát sẽ đi dọc theo hàng để đảm bảo rằng không ai gian lận. Chim sẻ khiếu nào hót nhiều nhất trong vòng 1 tiếng đồng hồ sẽ chiến thắng. Môn thể thao Vinkensport khá thụ động và nhiều người còn thấy buồn chán vì thế nó khá gây tranh cãi.

Đếm tiếng chim hót: Môn thể thao gây tranh cãi - 1

Vinkenzetting có thể bắt nguồn từ thế kỷ 16, là một môn thể thao giữa các thương nhân Flemish. Vào thế kỷ 19, môn thể thao này không còn phổ biến nữa nhưng nó đã quay trở lại sau thế chiến thứ nhất và đặc biệt là vào năm 2007, với hơn 13 nghìn người tham gia và khoảng 10.000 con chim thi đấu mỗi năm.

Chủ các chú chim thường vận dụng nhiều phương pháp khác nhau để chim của mình dành phần thắng như cho ăn nhiều protein và sử dụng kỹ thuật kích chim hót như cho nghe tiếng chim hót và sử dụng đèn nhân tạo.

Các nhà hoạt động vì động vật cho rằng chủ các chú chim đã ngược đãi chúng khi nhốt trong lồng tối và bắt chúng hót nhiêu hơn bình thường. Nhà vô địch môn Vinkensport có thể hót 1.000 tiếng mỗi giờ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đếm tiếng chim hót: Môn thể thao gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO