Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ

04/11/2020 10:47

Ngày 3/11, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa quý hiếm từ một trang trại tại huyện Thanh Ba (Phú Thọ).

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 1

Do địa hình nơi nuôi nhốt gấu phải đi qua một lối đi hẹp dưới 1m, nên phương án gây mê để đưa gấu ra khỏi cũi nuôi nhốt là tối ưu.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 2

Các bác sỹ chuẩn bị thuốc gây mê trước khi tiến hành thăm khám cho 2 các thể gấu ngựa

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 3

Hai cá thể gấu ngựa cái (bao gồm một cá thể gấu mẹ nặng ước chừng 120 kg và một cá thể gấu con nặng khoảng 90 kg) đã được yêu cầu cho nhịn ăn trước cứu hộ một ngày nhằm đảm bảo chúng đáp ứng tốt với thuốc gây mê.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 4

Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho 2 cá thể gấu trong đợt cứu hộ này là Storm (Bão) và Torrent (Lũ) để tưởng nhớ tới những người đã mất và thiệt hại do bão lũ gây ra ở Miền Trung. Điều này cũng là để tri ân những nhà hảo tâm và lực lượng chức năng đã trải qua rất nhiều hiểm nguy, khó khăn cùng chung tay giúp đỡ, đùm bọc đồng bào trong lúc hoạn nạn.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 5

Các bác sỹ tiến hành cắt móng tay, móng chân cho gấu đề phòng trường hợp gấu hết thuốc mê và tỉnh dậy bất chợt.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 6

Khám sức khoẻ tại hiện trường sau gây mê, bác sỹ Kate Shipton của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nhận định cả hai gấu đều có sức khoẻ ổn định.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 7

Ông Phí Mạnh Tân (chủ trại nuôi gấu, ở khu 3, xã Ninh Dân, Thanh Ba, Phú Thọ) chia sẻ: “Gia đình tôi có nuôi 1 cặp gấu vợ chồng và đã cho sinh sản thành công các cá thể gấu con. Gấu mẹ khoảng 20 tuổi, đã được nuôi nhốt cách đây 18 năm. Còn gấu con khoảng 4 tuổi và bị tật bẩm sinh ở chân trái”.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 8

Ông Phí Mạnh Tân cũng chia sẻ thêm, hiện tại, nhà ông nuôi tổng cộng 5 cá thể gấu ngựa. Trước mắt gia đình ông sẽ bàn giao 2 con gấu cho Tổ chức. Thời gian tới gia đình ông sẽ lên Trung tâm cứu hộ gấu để thăm nom. Nếu thấy gấu có cuộc sống tốt và phát triển khỏe mạnh thì gia đình ông sẽ bàn giao nốt 3 con còn lại cho Tổ chức Động vật Châu Á.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 9

Sau khi được các bác sỹ thăm khám xong, hai cá thể gấu ngựa được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 10

Trước khi được đưa vào các khu bán tự nhiên rộng gần 3000m2 ở Trung tâm, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly đảm bảo không lây nhiễm bệnh, được chữa trị, ghép nhóm và phục hồi bản năng, sức khoẻ dần dần.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 11

Trung Tâm Cứu Hộ Gấu Việt Nam có quy mô 12 héc-ta, nằm ở thung lũng Chắt Dậu tại Vườn Quốc Gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chia sẻ với phóng viên, TS. Tuấn Bendixsen – Giám đốc Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam – Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho biết, đây là chuyến cứu hộ thứ 6 mà Tổ chức đã thực hiện trong năm nay, đưa về 11 cá thể gấu. Thêm hai cá thể gấu này, hiện Tổ chức đã cứu hộ được 222 cá thể gấu ngựa và gấu chó, trong đó 190 gấu đang sống và được chăm sóc nhân đạo trong điều kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ - 12

“Tuy nhiên, nhiệm vụ cứu hộ và chăm sóc gấu cứu hộ của Tổ chức Động vật Châu Á vẫn đang còn tiếp diễn, cần rất nhiều sự chung tay và ủng hộ từ phía chính quyền và người dân. Hiện vẫn còn khoảng 500 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại khắp Việt Nam cho mục đích lấy mật.

Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm đưa các cá thể này về các cơ sở cứu hộ; hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước, lộ trình từ 2017 tới 2022”, TS. Tuấn Bendixsen chia sẻ thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 18 năm tại Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO