Cà cuống 5 triệu đồng/kg, đại gia lùng mua về ngâm mắm

11/06/2020 11:48

Để tăng thêm phần hương vị cho nước chấm, nhiều thượng khách sẵn sàng chi đậm, xuống tay 5 – 6 triệu đồng để sở hữu 1kg cà cuống.

Vừa đặt mua 5 con cà cuống trên mạng với giá 50.000 đồng/con, chị Thủy (Hà Đông, Hà Nội) hí hửng khoe, trưa nay nhà chị sẽ có món nước mắm ngâm cà cuống siêu sang chảnh.

"Do giá thành đắt đỏ nên mỗi lần tôi chỉ dám rón rén mua vài con. Loại này ngâm mắm, ăn có vị cay cay, thơm thơm và mát nhẹ" - chị nói.

Cà cuống sau khi mua về sẽ được chị rửa sạch, cho lên bếp nướng, cắt nhỏ và bỏ trực tiếp vào mắm hoặc ngâm dùng dần. Kỳ công hơn, chị hay chiết xuất thành tinh dầu, bảo quản trong lọ kín, mỗi lần ăn chỉ cần mang ra nhỏ 1 - 2 giọt vào bát.

Cà cuống 5 triệu đồng/kg, đại gia lùng mua về ngâm mắm
Cà cuống thường được bán lẻ, giá từ 50.000 - 70.000 đồng/con

"Phần tinh dầu sẽ được lấy ở con cà cuống đực, nó có mùi hương tựa như quế. Trung bình mỗi con sẽ chứa khoảng 0,02ml tinh dầu" - chị Thủy kể.

"Cà cuống là loài côn trùng sống dưới nước hay còn có tên gọi khác là long sắt hay đà cuống. Chúng có cơ thể dẹt, hình lá, màu vàng xỉn hoặc nâu đất, thân dài khoảng 7 - 8cm. Đặc biệt, cà cuống có đặc tính cay nên thường được pha với mắm, ăn kèm với cơm" - anh Thành cho biết.
Anh Thành, chủ 1 cửa hàng chuyên bán cà cuống ở Hà Nội cho hay, trung bình mỗi ngày, nhà anh bán ra thị trường 50 - 100 con cà cuống. Đa phần, khách thường mua theo con chứ ít mua theo cân, với giá 50.000 đồng/con.

Theo tiết lộ của anh Thành, cà cuống sẽ được anh thu mua nguyên con từ các cơ sở chăn nuôi trong nước hoặc nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Trung bình, cứ 90 - 100 con cà cuống sẽ đạt 1kg, khách thường mua về làm gia vị, ngâm mắm hoặc chiết xuất thành tinh dầu.

Cà cuống 5 triệu đồng/kg, đại gia lùng mua về ngâm mắm
Trung bình, cứ 90 - 100 con cà cuống sẽ đạt 1kg

Đều như vắt chanh, sáng nào chị Hải Quyên (Thanh Trì, Hà Nội) cũng gọi 1 suất bánh cuốn kèo theo cà cuống. Theo chị, bánh cuốn có đủ vị hay không là nhờ phần lớn ở nước chấm. Chất cay trong con cà cuống sẽ giúp món ăn tăng thêm sự hấp dẫn mà khó loại gia vị nào có thể thay thế được.

Vốn là người làm bánh cuốn nổi tiếng ở Thanh Trì (Hà Nội), anh Vương Hải cho biết, trong quán nhà anh luôn có cà cuống ăn kèm. Nếu khách đi đông 7 - 8 người thường sẽ gọi 1 con, còn đi lẻ thì gọi tinh dầu để thay thế.

"Tuy giá thành hơi cao nhưng nhiều thượng khách vẫn chịu chi để thưởng thức hương vị đặc biệt. Nhờ thế, ngoài bán bánh cuốn mà nhà tôi cũng kiếm thêm được khoản kha khá từ việc bán cà cuống con và tinh dầu" - anh Hải hóm hỉnh nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cà cuống 5 triệu đồng/kg, đại gia lùng mua về ngâm mắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO