Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ 'nổi điên', tấn công người huấn luyện đến chết

27/12/2020 11:04

Những con cá voi sát thủ, được nuôi trong công viên giải trí ở Tây Ban Nha và vốn rất thân thiết với những người huấn luyện, bất ngờ không nghe lời và lao vào tấn công họ. Nguyên nhân khiến lũ cá voi sát thủ "nổi điên" vẫn còn là bí ẩn.

Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ nổi điên, tấn công người huấn luyện đến chết - 1

Alexis Martínez. Ảnh: Mirror

Tờ Mirror hôm 24/12 đưa tin, vào đêm Giáng sinh năm 2009, người huấn luyện Alexis Martínez bị tấn công và mất mạng bởi con cá voi sát thủ Keto ở công viên giải trí Loro Parque, đảo Tenerife, Tây Ban Nha, nơi Keto "bị giam cầm" suốt cuộc đời.

Cả cuộc đời Keto chưa từng bơi ngoài đại dương mênh mông. Thay vào đó, con cá voi sát thủ này bị "giam giữ" trong một hồ bơi, nơi Keto dành cả ngày để "mua vui" cho đám đông du khách.

Được sinh ra năm 1995, Keto đã sinh ra nhiều lứa con trong quá trình bị nuôi nhốt ở công viên giải trí Loro Parque.

Con cá voi sát thủ khổng lồ này là một trong những yếu tố thu hút du khách ở đảo Tenerife và từng được đưa đi vòng quanh thế giới để giúp đám đông giải trí.

Keto đã biểu diễn tại các công viên giải trí ở San Diego, Ohio, Texas của Mỹ trước khi được chuyển tới Tây Ban Nha.

3 năm sau khi chuyển tới đây, một điều gì đó đã khiến Keto "nổi điên" và có cuộc tấn công đáng sợ với người huấn luyện Alexis Martínez.

Alexis đã quen làm việc với cá voi sát thủ vì có nhiều năm làm huấn luyện viên và anh cũng không phải người lạ với Keto.

Nhưng đêm Giáng sinh năm 2009, Keto đã phản ứng bất thường theo cách mà các huấn luyện viên chưa từng thấy trước đó. Hậu quả chính là cái chết của Alexis.

Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ nổi điên, tấn công người huấn luyện đến chết - 2

Alexis (trái) và Keto. Ảnh: Mirror

Năm đó, huấn luyện viên 29 tuổi và con cá voi sát thủ khổng lồ cùng phối hợp biểu diễn chuẩn bị cho chương trình Giáng sinh tại một bể huấn luyện. Mọi thứ diễn ra bình thường cho tới khi Keto bắt đầu không nghe lời.

Con cá voi sát thủ thực hiện các động tác biểu diễn mà không có độ chính xác cần thiết nhưng sau đó có vẻ bình tĩnh trở lại khi nổi trên mặt nước cùng Alexis.

Vài ngày sau thảm kịch, một trong các nhân viên làm việc tại công viên giải trí nhận ra Keto dường như đang cố "dụ" người huấn luyện xuống nước.

Khi nhận thấy Alexis đã xuống nước và bắt đầu bơi, Keto bơi lại gần huấn luyện viên của mình. Một người huấn luyện khác đã sử dụng các thiết bị điều khiển để kiểm soát cá voi sát thủ, nhưng Keto không làm theo và dùng miệng của nó dìm Alexis xuống đáy bể.

Người huấn luyện ở trên bờ hiểu rõ tình hình đang rất quan trọng và cố sử dụng mọi cách để giúp Keto bình tĩnh trở lại. Nỗ lực đó dường như phát huy tác dụng khi con cá voi sát thủ trồi lên mặt nước và hít thở, nhưng chỉ vài giây sau, nó lại lao tới chỗ Alexis.

Cảnh tượng kinh hãi tiếp theo là Keto ngậm chặt Elexis nổi lên trên mặt nước. Một lúc sau, con cá voi sát thủ mới chịu buông tha cho Alexis. Người đàn ông bất động dần chìm xuống dưới đáy bể bơi.

Các huấn luyện viên khác tìm cách dụ Keto sang một bể bơi khác nhưng không thành công. Chỉ khi họ thả lưới xuống bể bơi, con cá voi sát thủ mới bơi sang bể bơi khác và thi thể của Alexis mới được thu hồi.

Huấn luyện viên 29 tuổi phải chịu những vết thương đáng sợ, bao gồm cả chảy máu trong và mọi nỗ lực cứu chữa đều bất thành. Khám nghiệm tử thi của Alexis cho thấy, nạn nhân "chết vì các vết thương nghiêm trọng do bị Keto tấn công, bao gồm nhiều vết rách ở các cơ quan nội tạng quan trọng và vết cắn trên cơ thể".

Một điều đáng buồn là cái chết của Alexis xảy ra đúng 2 tháng trước khi Dawn Brancheau, một đồng nghiệp của Alexis, cũng bị một con cá voi sát thủ giết chết trước sự kinh hoàng của hàng nghìn khán giả chứng kiến tại công viên SeaWorld ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ.

Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ nổi điên, tấn công người huấn luyện đến chết - 3

Alexis và đồng nghiệp Dawn Brancheau. Cả hai đều thiệt mạng khi làm việc với cá voi sát thủ. Ảnh: Mirror

Brancheau, người trở thành huấn luyện viên cao cấp tại SeaWorld ở thời điểm vụ việc đáng tiếc xảy ra, đã theo học môn tâm lý học và hành vi động vật tại đại học.

Khi tốt nghiệp, cô dành 2 năm làm việc với cá heo tại một điểm tham quan ở New Jersey trước khi nhận công việc tại SeaWorld.

Hai năm sau khi bắt đầu công việc tại SeaWorld, Brancheau trở thành người huấn luyện cá voi sát thủ. Cô rèn luyện thể lực để có thể xoay xở với việc bơi lội cùng cá voi sát thủ. Một thời gian sau, Brancheau trở thành ngôi sao huấn luyện tại SeaWorld. Hình ảnh của cô thường xuyên được sử dụng trên các biển quảng cáo của công viên.

Brancheau rất thân thiết với Tilikum, một trong những con cá voi sát thủ khổng lồ nhất ở SeaWorld và đã sống trong các công viên hơn 30 năm. Các đồng nghiệp cho biết nữ huấn luyện viên rất yêu quý Tilikum và con cá voi sát thủ cũng thân thiết với người huấn luyện của nó.

Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ nổi điên, tấn công người huấn luyện đến chết - 4

Brancheau là người có kinh nghiệm và rất thân thiết với con cá voi sát thủ Tilikum. Ảnh: Getty

Nhưng bi kịch với Brancheau lại do chính Tilikum gây ra trong một lần biểu diễn trước hàng nghìn du khách. Brancheau đang nằm gần Tilikum thì bất ngờ bị con cá voi sát thủ kéo xuống nước. Những gì xảy ra tiếp theo thực sự đáng sợ.

Brancheau bị dìm cho chết đuối, cánh tay trái bị cắn rách. Nữ huấn luyện viên còn bị gãy xương sườn, xương hàm và tủy sống bị tổn thương nghiêm trọng. Khám nghiệm tử thi cho thấy Brancheau chết vì đuối nước và chấn thương do va đập trong lúc bị con cá voi sát thủ lôi xuống hồ.

Sau khi khiến nữ huấn luyện viên tử vong, Tilikum không chịu nhả thi thể nạn nhân. Trong suốt 45 phút, các huấn luyện viên khác đã tìm mọi cách, từ cho ăn đến dùng lưới để đánh lạc hướng con cá voi sát thủ, nhằm thu hồi thi thể của Brancheau.

Sau cùng, họ mới dụ được Tilikum vào một bể bơi nhỏ hơn, giúp nó bình tĩnh lại. Thi thể của Brancheau được thu hồi. Tilikum sau đó được chuyển đến một hồ bơi kín và không được biểu diễn trước công chúng thêm lần nào nữa. Tháng 1/2017, Tilikum chết.

6 năm sau cái chết của Brancheau, SeaWorld thông báo sẽ chấm dứt chương trình nhân giống cá voi sát thủ trong điều kiện nuôi nhốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn cá voi sát thủ bất ngờ 'nổi điên', tấn công người huấn luyện đến chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO