1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới?

22/08/2020 17:32

Cá mặt buồn, vượn cáo, chuột chũi trụi lông hay chuột chũi mũi sao... đều là những loại động vật được coi xấu xí nhất thế giới.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới? - Ảnh 1.

Cá mặt buồn

Blobfish, hay "cá mặt buồn", đã giành chức vô địch trong cuộc bình chọn những động vật xấu xí nhất hành tinh.

Cá mặt buồn sống ở những vùng biển có độ sâu lớn nên con người hiếm khi thấy chúng. Những vùng biển mà loài Blobfish sống bao gồm khu vực nước sâu ngoài khơi châu Úc và Tasmania.

Loài cá này lần đầu được tìm thấy tại các vùng biển thuộc New Zealand và Úc, ở độ sâu từ 600 đến 1.200m. Đây cũng là những địa điểm có áp suất cao hơn mặt biển khoảng 118 lần.

Khác với hầu hết các loại cá khác, blobfish không hề có bộ phận bong bóng nước - bộ phận cho phép cá nổi và bơi.

Do ở độ sâu như vậy, áp lực của nước sẽ khiến bong bóng cá trở nên vô dụng. Thay vào đó, blobfish được cấu tạo từ các khối gelatin nhão với mật độ nhẹ hơn nước, giúp chúng nổi lơ lửng dưới đáy đại dương.

Loài cá này còn đặc biệt ở chỗ chúng không hề sở hữu bất kỳ một mô cơ nào. Chúng sống ở nơi ít thức ăn vậy nên blobfish có cách săn mồi có phần... nhàn rỗi.

Blobfish lơ lửng trong nước, chờ đợi con mồi đi qua (thường là cua, nhím biển, động vật có vỏ...) rồi mở miệng nuốt trọn con mồi. Theo các khoa học gia, phương pháp săn mồi này giúp chúng tiết kiệm năng lượng một cách tối đa.

Cho đến nay, quá trình sinh sản của Blobfish vẫn là bí ẩn cần giải đáp đối với các nhà khoa học. Tất cả những gì khoa học biết chỉ là con cái sẽ đẻ hàng nghìn trứng nhỏ ngay dưới đáy đại dương, sau đó chính bản thân nó hoặc bạn tình sẽ ngồi ấp trứng cho đến khi trứng nở.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới? - Ảnh 2.

Chuột chũi trụi lông

Chuột chũi trụi lông (Heterocephalus glaber) đứng ngay sau cá Blobfish trong bảng xếp hạng loài vật xấu xí nhất hành tinh. Chúng là loài gặm nhấm sống ở miền đông châu Phi, cũng là loài duy nhất thuộc chi Heterocephalus. Do không có lông, lớp da của loài chuột chũi này gần như vô cảm với cảm giác đau đớn và những tác động của môi trường.

Chúng có lớp da nhăn nheo màu hồng, trụi lông và hàm răng kiếm, có xúc giác rất nhạy, có thể để thay thế đôi mắt gần như mù. chuột dũi trụi không lông có tuổi thọ cao hàng đầu trong số động vật gặm nhấm và sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất trong suốt cả cuộc đời.

Chuột dũi không lông châu Phi có tổ chức xã hội cao, giống như ong hay mối... Đầu đàn là chuột nữ hoàng và chỉ chuột nữ hoàng mới có khả năng sinh con. Bình quân hằng năm, chuột dũi nữ hoàng có thể cho ra đời 100 con và cứ duy trì như vậy nó để cho đến khi nó được ít nhất 20 tuổi.

Chuội dũi trụi lông có khả năng loại bỏ những protein bị tổn thương một cách hiệu quả, đồng thời giữ lại những protein ổn định và có chất lượng cao. Nhờ đó, chúng không mang những biểu hiện thông thường của sự lão hóa như suy giảm chức năng não. Một số nhân tố khác cũng góp phần làm tăng tuổi thọ cho loài chuột này, như tốc độ trao đổi chất trong cơ thể rất thấp, iảm quá trình ôxy hoá (quá trình phá huỷ tế bào). Tuy bé nhỏ nhưng có thể sống lâu tới trên 30, và có thể sinh sản ở tuổi rất già.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới? - Ảnh 4.

Loài ếch dưới nước Titicaca

Telmatobius culeus được xem là loài lưỡng cư sống hoàn toàn dưới nước lớn nhất thế giới, với chiều dài thân trung bình lên tới 14,5 cm. Một báo cáo vào năm 1970 của nhà thám hiểm người Pháp Jacques Yves Cousteau còn ghi nhận một cá thể dài 50 cm khi duỗi thẳng chân và nặng hơn 1 kg.

Chúng mang tên hồ nước mà chúng sinh sống tại Nam Mỹ. Lớp da nhăn nheo có thể thay đổi kích cỡ khiến loài ếch này trở nên vô cùng kì dị và độc đáo.

Đúng như tên gọi, ếch Titicaca chỉ được tìm thấy tại hồ Titicaca ở biên giới Peru - Bolivia. Chúng có thể sống bên dưới đáy hồ, cách mặt nước 120 m, một kỷ lục về độ sâu trong thế giới loài ếch.

Telmatobius culeus hiện được xếp vào nhóm động vật "cực kỳ nguy cấp" bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Ô nhiễm nguồn nước, bệnh dịch và nạn săn bắt quá mức để lấy thịt và da là nguyên nhân chính đẩy quần thể loài tới bờ vực tuyệt chủng.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới? - Ảnh 6.

Chuột chũi mũi sao

Chuột chũi mũi sao (Condylura cristata) sống ở những vùng ẩm ướt ở miền đông Canada và đông bắc nước Mỹ. Chiếc mũi giống hình một bông hoa khiến chúng trở nên vô cùng độc đáo và kì lạ.

Nếu bạn chưa bao giờ trông thấy chúng thì cũng đúng thôi vì đa số thời gian chúng lẩn trốn dưới mặt đất, đào hầm. Chúng dùng chiếc mũi quái dị xòe ra 22 cái gai thịt tựa như các xúc tu để dò đường và tìm kiếm giun hoặc những con côn trùng khác sống dưới đất để ăn, vì trong hang tối om, mắt trở thành vô dụng.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới? - Ảnh 7.

Khỉ Aye-aye

Khỉ Aye-aye là loài động vật có nguồn gốc tại quần đảo Madagascar. Vẻ ngoài cực kỳ xấu xí khiến loài khỉ này bị coi là điềm dữ và trở thành mục tiêu của những cuộc tàn sát. Hiện tại, khỉ Aye-aye chỉ còn sống ở vùng rừng phía đông Madagascar.

Khỉ Aye Aye khá nhỏ bé, nặng khoảng 3 kg, với chiều dài cơ thể chỉ vào khoảng 25-40cm. Tuổi thọ của loài này trung bình là 10 năm tuổi. Hiện loài khỉ Aye Aye ở trong tình trạng cực kỳ nguy cấp. Nếu không được bảo vệ, trong thời gian không xa, loài khỉ Aye Aye sẽ chỉ còn xuất hiện trong sách vở.

Người ta tin rằng loài khỉ Aye Aye sẽ mang đến cái chết, chính vì thế khi gặp chúng phải bắt và đâm hỏng mắt của chúng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1001 thắc mắc: Những loài động vật nào đoạt ngôi xấu xí nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO