Thế Giới Di Động muốn bán 20% vốn Bách Hóa Xanh, tương lai sẽ phát triển độc lập và IPO các công ty con

01/04/2022 08:07

Thế Giới Di Động sẽ chào bán tối đa 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh cho người định giá cao nhất. Số tiền huy động được sẽ dùng để mở rộng hệ thống ra toàn quốc năm 2023.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Tại đại hội, Thế Giới Di Động sẽ trình cổ đông thông qua các kết quả năm 2021, như doanh thu 122.958 tỷ đồng, lợi nhuận 4.901 tỷ đồng, quy mô vượt 5.300 cửa hàng, doanh thu online 14.370 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động đánh giá, năm 2021 là năm thử thách chưa từng có trong lịch sử hoạt động của công ty do tác động nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch Covid-19.

Năm 2022, Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động muốn thực hiện 4 kế hoạch quan trọng.

Thứ nhất, đầu tư hoạt động bán lẻ điện máy tại Indonesia, thông qua công ty con là CTCP Thế Giới Di Động hợp tác liên doanh với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue).

Mục đích là phát triển Era Blue trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia. Hiện nay, Erajaya là nhà bán lẻ hiện đại về sản phẩm công nghệ có mạng lưới và thị phần lớn nhất Indonesia.

Thế Giới Di Động đánh giá, Indonesia có tiềm năng về quy mô tiêu dùng lớn nhưng thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy còn rất phân mảnh. Kênh bán lẻ hiện đại đối với ngành hàng này chiếm chưa đến 20% thị phần, riêng điện máy chiếm dưới 15% thị phần. Nhà bán lẻ điện máy có mạng lưới lớn nhất chỉ có hơn 60 cửa hàng. Thế Giới Di Động đã hoàn tất tất cả các thủ tục đầu tư và bắt đầu tiến hành hoạt động kinh doanh. Dự kiến cửa hàng đầu tiên sẽ mở cửa từ giữa năm 2022.

Thứ hai, chào bán tối đa 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh cho đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới chào mua cổ phần của Bách Hóa Xanh với định giá cao nhất (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam).

Số vốn huy động được sẽ dùng để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong năm 2022 hoặc 2023.

Được biết, trong năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành, chuẩn bị cho mở rộng năm 2023. Trong năm 2022, chuỗi này sẽ tập trung vào thu hút lôi kéo khách hàng và tích cực cải thiện doanh thu, nâng cao chất lượng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với giá bán cực kỳ cạnh tranh để biến hàng tươi sống trở thành điểm đến của Bách Hóa Xanh.

Thế Giới Di Động muốn bán 20% vốn Bách Hóa Xanh, tương lai sẽ phát triển độc lập và IPO các công ty con - Ảnh 1.

Thứ ba, thực hiện giao dịch M&A với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành và khác ngành có liên quan, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bán lẻ, bao gồm nhưng không giới hạn bởi dịch vụ vận tải giao nhận, sửa chữa bảo hành, kho vận logistics, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm... khi có cơ ho ọi tiềm năng trong năm 2022-2023.

Thứ tư, triển khai chính sách chia sẻ giá trị doanh nghiệp gia tăng cho Ban giám đốc của các công ty con và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các công ty con trong giai đoạn 5 năm kể từ 2022. Chủ trương là tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, được huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho các hoạt động mở rộng kinh doanh và niêm yết trên sàn chứng khoán trong tương lai.

Thế Giới Di Động sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ tại công ty con cho Ban Giám đốc và các quản lý chủ chốt có vai trò quan trọng. Việc phát hành chỉ được thực hiện khi các công ty con đạt KPI về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ sinh lời và thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.

Năm 2022, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 14% và 30% so với năm 2021.

Thế Giới Di Động muốn bán 20% vốn Bách Hóa Xanh, tương lai sẽ phát triển độc lập và IPO các công ty con - Ảnh 2.
Thế Giới Di Động muốn bán 20% vốn Bách Hóa Xanh, tương lai sẽ phát triển độc lập và IPO các công ty con - Ảnh 3.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thế Giới Di Động muốn bán 20% vốn Bách Hóa Xanh, tương lai sẽ phát triển độc lập và IPO các công ty con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO