Thế giới đã mất đi 400.000 ha diện tích bãi triều trong 20 năm qua

Kim Hảo| 14/05/2022 08:31

Ngày 13/5, các nhà nghiên cứu Australia cho biết, trong 20 năm qua, thế giới đã mất đi 400.000 ha diện tích bãi triều - vùng đất ngập nước ven biển, hình thành từ bùn do sông và thủy triều mang tới.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu tại Đại học James Cook đã tiến hành phân tích hơn 1 triệu hình ảnh vệ tinh được chụp trong hơn 20 năm qua để lập biểu đồ về sự suy giảm diện tích bãi triều.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Nicholas Murray, cho biết nhóm của ông đã phân tích một kho lưu trữ hình ảnh vệ tinh dung lượng lớn để tìm hiểu sự thay đổi của các vùng đất ngập nước ven biển trên thế giới trong giai đoạn 1999-2019. Kết quả cho thấy diện tích bãi triều bị suy giảm trên toàn cầu là 1,37 triệu ha. Con số này thực tế có thể cao hơn nếu không có 970.000 ha diện tích bãi triều được cải tạo, phục hồi thông qua các công trình bảo tồn.

Thế giới đã mất đi 400.000 ha diện tích bãi triều trong 20 năm qua
Ảnh minh hoạ.

Theo Tiến sĩ Murray, 27% diện tích đất ngập nước bị mất đi và được phục hồi là nhờ các hoạt động bảo tồn của con người. Tất cả những thay đổi khác là do các yếu tố như quá trình phát triển mở rộng dọc các khu vực ven biển và tình trạng biến đổi khí hậu. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng phần lớn - khoảng 75% diện tích bãi triều được phục hồi, là ở châu Á, nơi hoạt động bảo tồn ở các vùng đất ven biển được triển khai mạnh mẽ hơn.

Cũng theo Tiến sĩ Murray, hiện trên thế giới có hơn 1 tỷ người sinh sống ở các khu vực bờ biển thấp, do đó việc đảm bảo sức khỏe của hệ sinh thái này là rất quan trọng đối với cộng đồng địa phương và toàn thể nhân loại. Ông nhấn mạnh các vùng đất ngập nước thủy triều có tầm quan trọng to lớn đối với nhân loại, mang lại những lợi ích như lưu trữ và hấp thụ carbon, bảo vệ bờ biển và phát triển nghề cá. Chuyên gia này khuyến nghị tiếp tục theo dõi sự thay đổi của các vùng đất ngập nước, kết hợp với các chương trình bảo tồn để giúp bảo vệ hệ sinh thái độc đáo này.

Trong khi đó, theo nghiên cứu hàng năm của Tổ chức Giám sát Rừng toàn cầu, Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Đại học Maryland (Mỹ), ước tính khoảng 11,1 triệu ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy vào năm 2021, trong đó có 3,75 triệu ha là rừng nguyên sinh. Giám đốc chương trình rừng của WRI, ông Rod Taylor nhấn mạnh điều này đồng nghĩa rằng cứ mỗi phút thế giới lại mất đi diện tích rừng tương đương diện tích 10 sân bóng đá.

Hơn 40% diện tích rừng nhiệt đới bị hủy hoại trong năm ngoái là tại Brazil, với 1,5 triệu ha rừng bị chặt hạ hoặc đốt phá. Theo WRI, năm ngoái, tỉ lệ rừng bị phá hủy không liên quan đến cháy rừng mà do các nguyên nhân như phát quang làm nông nghiệp đã tăng 9% so với năm 2020. Xếp sau Brazil là CHDC Congo với gần 500.000 ha rừng biến mất, trong khi mức độ phá hoại rừng tại Bolivia đã lên mức kỷ lục là gần 300.000 ha.

Báo cáo mới nhất cho thấy tỉ lệ rừng nhiệt đới nguyên sinh bị phá hủy trong năm 2021 đã giảm 11% so với năm trước đó do thời tiết ẩm ướt góp phần hạn chế các trận cháy rừng, song con số này vẫn ở mức cao bất thường. Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng này đã dẫn đến việc thải 2,5 tỉ tấn CO2 ra khí quyển, tương đương với mức khí thải hằng năm từ nhiên liệu hóa thạch tại Ấn Độ.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thế giới đã mất đi 400.000 ha diện tích bãi triều trong 20 năm qua
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO