Thể dục thể thao quá sức, mất mạng như chơi

ANH ĐÀO| 09/12/2022 17:23

Tập thể dục thể thao luôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng vì tập sai cách nhiều người đã để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như: dị ứng, thậm chí là tử vong.

xx-tac-dung-tuyet-voi-cua-chay-bo-doi-voi-suc-khoe.png
Nhiều người sốc phản vệ, thậm chí tử vong khi tập thể dục - Ảnh: Internet

Từ sốc phản vệ đến tử vong

Trước đó, ngày 4/12, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định, xác nhận một học sinh của Trường THPT Phù Cát 3 (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát) tử vong trong lúc thi chạy 200m do nhà trường tổ chức vào ngày 27/11).

Người tử vong là nam sinh L.A.T. học sinh lớp 12, em T. là thành viên trong đội năng khiếu thể dục thể thao của trường về môn chạy.

Khi nhà trường tổ chức thi chạy theo kế hoạch chung để chuẩn bị cho hội thi. Em T. tham gia thi chạy cự ly 200m. Khi đang chạy thì em bất ngờ xỉu.

Ngay sau đó, các nhân viên y tế của trường sơ cứu ban đầu rồi chuyển em T. đến trạm y tế xã sơ cứu cho thở oxy và chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu nhưng em đã không qua khỏi.

Tương tự, cuối tháng 8/2022, một học sinh lớp 9 Trường THCS Nam Phương Tiến A (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cũng không qua khỏi sau khi tham gia giải chạy cự ly 3.000m tại địa phương. Theo những người tham gia, học sinh này có biểu hiện mệt mỏi và dừng nghỉ trên đường chạy khi chạy được 150m.

Hay như mới đây, ngày 30/11, bác sĩ CKI Nguyễn Hoàng Khương - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM - cho biết bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T. (23 tuổi), bị sốc phản vệ khi chạy bộ quá sức.

Theo bác sĩ Hoàng Khương, nữ bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng nổi hồng ban toàn thân, phù mắt và môi, huyết áp giảm 70/40 mmHg (mức bình thường 120/80 mmHg).

Bác sĩ nhận định, bệnh nhân sốc phản vệ độ 3 do tập thể dục quá sức khiến toàn thân nổi mề đay, sưng mắt và môi, ngứa, tụt huyết áp, khó thở, tím tái.

143863_l-8272-1595493839.jpeg
Các bác sĩ lưu ý khởi động trước khi chạy bộ - Ảnh: internet

 Do thiếu kiến thức tránh chấn thương

BS Nguyễn Tiến Lộc - khoa y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM - cho biết tất cả chúng ta đều biết rằng thể thao giúp rèn luyện sức khỏe, nhưng yếu tố thường bị bỏ quên chính là cường độ tập luyện.

Trong trường hợp nguy kịch, thậm chí dẫn đến tử vong, đa số đều do thiếu trang bị những kiến thức về cách phòng tránh chấn thương.

Ví dụ, đối với các môn thể thao sức bền như chạy bộ, bóng đá, nguyên nhân tử vong chủ yếu bởi co thắt đường thở (như trường hợp chết đuối trên cạn), phù não do bổ sung nước không đúng cách…

Các bác sĩ cho biết thêm dù thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất lợi nếu vận động gắng sức, không phù hợp với thể trạng sức khỏe của người tập.

Đặc biệt tỉ lệ rủi ro này tăng cao hơn đối với trẻ vì những lý do thể chất, tâm lý và những bệnh lý tiềm ẩn (nếu có) của trẻ.

Nguy cơ rất nguy hiểm nữa là trẻ mắc các bệnh lý tiềm ẩn như thấp khớp tim, thận mãn tính, viêm cầu thận - hội chứng thận hư, dị dạng mạch máu.

Trẻ mắc bệnh lý này thường có những biểu hiện như mau mệt, thở dốc, hay than nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt lả, tức ngực, đau nhức tay chân...

Làm sao để phòng tránh?

Bác sĩ Tiến Lộc cho biết khi chơi thể thao điều quan trọng nhất là hãy khởi động kỹ trước khi chạy. Việc khởi động sẽ giúp cơ thể nhận biết được hoạt động sắp diễn ra, từ đó phổi và đường thở có sự chuẩn bị, giúp thu nhận nhiều oxy hơn, tránh các kích thích khiến co thắt đường thở.

Sử dụng các loại nước bổ sung điện giải thay vì chỉ uống nước lọc: Đã có những y văn nói về việc vận động viên bị phù não do chỉ bổ sung nước lọc, dẫn đến hôn mê.

Việc này có thể khắc phục bằng cách uống các loại nước có chứa chất điện giải. Khi luyện tập nên đeo các thiết bị theo dõi để duy trì nhịp tim lý tưởng.

Bác sĩ Hoàng Khương khuyến cáo người dân khi tập thể dục nếu thấy ngứa, nổi mề đay phải dừng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Với người từng dị ứng, sốc phản vệ khi tập thể dục hãy hỏi bác sĩ để được kê thuốc uống chống dị ứng trước khi tập và tập ở cường độ vừa phải. Bác sĩ sẽ tìm ra môn thể thao phù hợp với từng bệnh nhân.

Bài liên quan
  • Nhập nhằng biển hiệu thẩm mỹ viện của các loại hình cơ sở làm đẹp
    TPHCM - Theo Sở Y tế TPHCM, hiện chưa có quy định chi tiết về tên biển hiệu của các loại hình có cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp. Thẩm mỹ viện hay viện thẩm mỹ thường được các cơ sở làm đẹp chọn đặt tên làm người dân dễ nhầm lẫn, khó phân biệt được các loại hình cơ sở làm đẹp theo quy định.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thể dục thể thao quá sức, mất mạng như chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO