Thầy cô “ngại" nhất những bậc cha mẹ sau đây, bạn có nằm trong số đó?

03/08/2022 20:05

Trên mạng xã hội Trung Quốc đang xôn xao bàn luận về cuộc tranh cãi giữa một giáo viên và phụ huynh khi con em họ bị điểm kém.

“Một lần, khi đón con đi học về, tôi chứng kiến cuộc tranh cãi giữa bà của Ze Ze (bạn cùng lớp với con tôi) và giáo viên vì đứa trẻ không vượt qua bài kiểm tra toán và chỉ được 35 điểm.

Zeze là con của một gia đình đơn thân, bố mẹ đã ly hôn. Cậu bé sống với bố nhưng người này mải mê đi làm kiếm tiền, chỉ có bà của Zeze thực sự gần gũi với cậu bé hàng ngày. Chính vì vậy, khi Zeze gần đây học hành không tốt, nhiều lần ngủ gật trong lớp, cô giáo muốn trao đổi với phụ huynh nên đã gặp bà của em. Mục đích của cô giáo là nhờ gia đình chú ý, nhắc trẻ đi ngủ sớm hơn vào ban đêm để cải thiện tình hình. Không ngờ, bà nội cậu bé nghe xong bỗng gắt gỏng quay ra chỉ trích ngược cô giáo: "Cô cũng nên xem xét lại bản thân đi, cháu tôi cũng đã kể mấy lần rồi, cô thường xuyên phạt nó đứng trong lớp, vì thế mà nó không muốn đến trường nữa".

Thầy cô ngại nhất những bậc cha mẹ sau đây, bạn có nằm trong số đó?-1

Cô giáo lắng nghe và nhanh chóng giải thích: "Cháu ngủ gật trong lớp, cô làm vậy để con tỉnh ngủ, hơn nữa từ lúc trẻ đứng đến khi tan giờ không quá 10 phút. Không tin, bà có thể kiểm tra camera giám sát bất cứ lúc nào".

Tất nhiên, bà cụ không muốn kiểm tra nhưng vẫn khăng khăng phủ đầu: "Cô bắt con chúng tôi đứng trước cả lớp, làm tổn thương lòng tự trọng của bọn trẻ nên giờ con chúng tôi bây giờ chán học lắm rồi...".

Cô giáo tức giận đến không nói nên lời, cô hỏi bà Zeze: "Cô không thể để trẻ đứng được một lúc khi ngủ gật trong lớp, vậy theo bà cô phải làm sao?"

Bà nội Zeze trợn mắt: "Học sinh ngủ trong lớp, cô là cô giáo, đương nhiên cô phải nghĩ cách. Cô là cô giáo chứ không phải tôi. Cô hỏi tôi thì tôi hỏi ai?".

Nghe bà cụ nói, phụ huynh xung quanh ai nấy đều bất bình thay cô giáo, có người lắc đầu, có người thở dài ngao ngán. Với những bậc phụ huynh như vậy, khó trách được học lực của con em họ kém vì ước chừng sau này cô giáo sẽ không dám quản con họ nữa. Nhìn vẻ mặt bất lực của cô giáo, tôi nghĩ trong lòng cô chắc hẳn cũng rất ngại những phụ huynh như vậy".

Quả thật, học sinh đến từ đủ mọi thành phần gia đình và những kiểu phụ huynh khác nhau. Bên cạnh nhà trường và giáo viên thì phụ huynh cũng rất quan trọng đối với sự giáo dục và trưởng thành của trẻ. Trong đó có một số kiểu cha mẹ khá khó chịu và có thể khiến giáo viên “từ bỏ” con họ, vô tình khiến con họ phải chịu thiệt thòi, điển hình là những bậc cha mẹ như sau:

# Phụ huynh quá bảo vệ con

Yêu thương, bảo vệ con con là thiên chức của những người làm cha làm mẹ nhưng đôi khi bảo vệ con quá mức cũng không tốt. Khi gặp phải những phụ huynh bảo vệ con một cách vô lý như người bà kể trên, giáo viên thường cảm thấy bất lực bởi dù làm cách nào họ vẫn luôn cảm thấy con mình đúng, giáo viên sai.

Trong trường hợp đó, thường thì giáo viên sẽ cố gắng không chọc tức học sinh và phụ huynh học sinh hết mức có thể, bao gồm cả việc phớt lờ và tránh tương tác với con bạn. Điều này không tốt cho việc học hành của trẻ. Chỉ khi cha mẹ có những giá trị đúng đắn thì đứa trẻ mới có thể trở thành một người hợp lý.

Thầy cô ngại nhất những bậc cha mẹ sau đây, bạn có nằm trong số đó?-2

# Cha mẹ thiếu trách nhiệm với con cái

Tốc độ làm việc của các bậc cha mẹ hiện đại ngày càng nhanh và bận rộn, vì vậy nhiều người gần như phó mặc việc giáo dục con cái của họ cho ông bà hay phụ thuộc vào các sản phẩm điện tử để giúp đỡ con cái của họ. Trong khi đó, giáo viên giáo dục trẻ cần phải dựa vào sự chung tay của phụ huynh, nếu cha mẹ thiếu trách nhiệm với con cái thì hiệu quả giáo dục của giáo viên sẽ không tốt lắm. Nhiều trường hợp, nếu giáo viên luôn không nhận được sự hợp tác của phụ huynh thì rất có thể họ sẽ bỏ cuộc khi dạy dỗ con cái của họ.

Những giáo viên dù có trách nhiệm đến đâu cũng đành bất lực khi gặp phải những bậc phụ huynh vô trách nhiệm. Vì vậy, cha mẹ là người có trách nhiệm thì đầu tiên phải làm tốt công tác giáo dục gia đình, khi đó trẻ mới có tư chất và sức khỏe tinh thần tạo nền tảng vững chắc cho việc giáo dục ở nhà trường. Chỉ những bậc cha mẹ có trách nhiệm mới được gặp những giáo viên có trách nhiệm, trách nhiệm giáo dục con cái được chia sẻ và không thể trốn tránh.

# Cha mẹ thích tỏ ra “cao quý”

Dù bạn là giám đốc, thị trưởng hay chủ tịch hội đồng quản trị thì khi vào trường, các chức vụ của mọi người đều thống nhất với nhau, và họ được gọi là cha mẹ. Một số phụ huynh có địa vị khá cao trong xã hội, cảm thấy mình vĩ đại, chưa biết kính thầy, trọng cô nhưng nếu cha mẹ không tôn trọng thầy cô thì địa vị của người thầy trong lòng trẻ em sẽ bị giảm sút rất nhiều, việc học hành của trẻ sẽ dễ dàng đi sai hướng.

Dù bạn là bậc cha mẹ trong hoàn cảnh xã hội nào, bạn cũng phải kính trọng giáo viên của con mình. Trong lớp, cha mẹ không nên dành những đặc quyền cho con mà để con hòa nhập với tập thể lớp sẽ tốt hơn.

Thầy cô ngại nhất những bậc cha mẹ sau đây, bạn có nằm trong số đó?-3

# Cha mẹ chỉ tập trung vào con cái của họ

Khi con học mẫu giáo, nhiều phụ huynh không yên tâm về con nên thường xuyên nhờ vả cô giáo chú ý con mình, cho con ăn thêm ngoài bữa, nằm cạnh con khi đi ngủ trưa... Có thể cô giáo sẽ làm theo những yêu cầu khác nhau của phụ huynh, nhưng điều này là phản cảm và thiếu công bằng với những đứa trẻ khác. Cô giáo có rất nhiều học sinh cần chăm sóc chứ không chỉ chăm sóc một đứa trẻ trong gia đình bạn mà bạn đang tập trung quan tâm.

Khi trẻ đi học, nếu được giáo viên quan tâm chăm sóc hơn thì cũng tốt nhưng chỉ nhất thời. Chúng ta nên cho trẻ đến trường để rèn luyện tính tự lập ngày càng vững chắc, vì vậy, chúng ta nên học cách buông bỏ dần dần và cho trẻ nhiều cơ hội để vận động bản thân.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, chỉ bằng cách trau dồi kiến thức, năng lực bản thân và là những bậc cha mẹ có trình độ thì mới có thể ươm mầm được những đứa con ưu tú.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thầy cô “ngại" nhất những bậc cha mẹ sau đây, bạn có nằm trong số đó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO