Thất bại của 'Black Widow': Phải chăng Marvel đã ‘hết phép’?

17/08/2021 07:00

Đánh dấu màn tái xuất của vũ trụ điện ảnh Marvel trên màn ảnh rộng sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh, Black Widow mang theo sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ khi là tác phẩm cuối cùng của đả nữ Natasha Romanoff. Thế nhưng, những gì họ nhận được chỉ là lời tri ân nửa vời, hoàn toàn không xứng đáng với hơn một thập kỷ gắn bó và cống hiến của nhân vật này.

Vì sao Black Widow thất bại?

1. Black Widow không phải là bộ phim mà nhiều người hâm mộ kỳ vọng
Black Widow không phải là bộ phim mà nhiều người hâm mộ kỳ vọng

Sau nhiều lần dời lịch, bom tấn Black Widow của Marvel đã chính thức ra mắt khán giả tại các rạp chiếu quốc tế và nền tảng chiếu phim Disney+. Bộ phim đạt được kết quả khả quan ban đầu khi thu về 218 triệu USD trong tuần đầu tiên, trong đó 60 triệu đến từ dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên sang đến tuần thứ 2, Black Widow lại chứng kiến mức giảm doanh thu phòng vé đáng báo động lên tới 69% mà nguyên nhân được Hiệp hội các chủ rạp chiếu phim quốc gia (NATO) chỉ ra là do phương thức phát hành phim đang được Disney áp dụng.

Thất bại của Black Widow có thể giải thích bằng nhiều cách, như sự cạnh tranh của nền tảng trực tuyến hay tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp khiến hoạt động giải trí bị ảnh hưởng… Nhưng lý do lớn nhất có lẽ vẫn xuất phát từ chất lượng của bộ phim.

Marvel thường nổi tiếng là hiểu và chiều fan. Thế nhưng, trường hợp của Black Widow thì lại khác. Người hâm mộ nóng lòng thưởng thức câu chuyện riêng của đả nữ Natasha Romanoff phần nhiều bởi những bí ẩn về “lò” đào tạo Red Room cùng quãng đời làm điệp viên ngầm trước khi cô gia nhập S.H.I.E.L.D. Mặc dù lấy bối cảnh sau Captain America: Civil War khi nhân vật chính đang phải chạy trốn khỏi chính phủ Mỹ, Black Widow hoàn toàn có thể đan cài một cách khéo léo câu chuyện của quá khứ và hiện tại.

2. Black Widow giống màn chào sân của Yelena hơn là lời tri ân dành cho Natasha
Black Widow giống màn chào sân của Yelena hơn là lời tri ân dành cho Natasha

Đáng buồn thay, sự kỳ vọng của khán giả lại bị dội một gáo nước lạnh bởi Black Widow không trả lời bất cứ điều gì chúng ta còn thắc mắc. Bộ phim cũng sở hữu khiếu hài hước gượng gạo xuất phát từ cách xây dựng nhân vật nghèo nàn. Trên hết, nó hoàn toàn không xứng đáng là lời tri ân dành cho Natasha Romanoff và nữ diễn viên Scarlett Johansson sau hơn một thập kỷ gắn bó.

Mang tiếng là nhân vật chính nhưng Natasha lại không có những khoảnh khắc đáng nhớ để ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đã vậy, cô lại còn bị em gái “giật spotlight” cứ như thể đây là câu chuyện về Yelena vậy. Với Black Widow, chúng ta thấy rõ tham vọng xây dựng nội dung cho giai đoạn 4 của MCU hơn là một bộ phim tri ân đầy cảm xúc.

Cái khó của Marvel

3. Liệu MCU có còn thú vị sau khi Avengers Endgame kết thúc
Liệu MCU có còn thú vị sau khi Avengers Endgame kết thúc

Trên thực tế, không riêng gì Black Widow mà rất nhiều bộ phim lẻ khác của Marvel đều không được đánh giá cao dù có thu tỷ đô hay không. Những cái tên nằm trong danh sách này bao gồm Thor, Iron Man 3, Thor: The dark world, Doctor Strange, Ant-Man and the WaspCaptain Marvel. Điểm chung của chúng là có phần nội dung khá lộn xộn trong khi thiếu mất tính đặc trưng hay cái cốt lõi của câu chuyện.

Black Panther có lẽ là ngoại lệ duy nhất. Bộ phim của đạo diễn Ryan Coogler đã đem một làn gió mới tới MCU bởi sự khác biệt trong câu chuyện, không chỉ tôn vinh sắc màu văn hóa châu Phi mà còn sử dụng yếu tố siêu anh hùng như một phương tiện để truyền đi thông điệp mang tính toàn cầu. Tại đó, chúng ta thấy người hùng bị đặt ở ranh giới của việc sử dụng sức mạnh cho quê hương mình hay sẵn sàng mở lòng để giúp đỡ những người đồng bào đang chịu nhiều khó khăn và bất công trên khắp thế giới.

Đối với những khán giả khó tính, phim của Marvel là quá an toàn nếu không muốn nói là bình thường. Hiếm hoi lắm mới có một tác phẩm mang tính bước ngoặt để được coi là sự kiện điện ảnh như The Avengers, Avengers: Infinity war hay Avengers: Endgame. Những gì mà ba bộ phim này làm được là không thể phủ nhận nhưng nó cũng đặt ra không ít khó khăn cho nhà sản xuất. Do đó, chúng ta hoàn toàn có quyền đặt ra câu hỏi phải chăng Marvel chỉ xuất sắc khi làm những bộ phim lớn quy tụ dàn siêu anh hùng nổi tiếng của họ?

Nhiều người từng nhận định rằng Marvel đã chạm đến đỉnh cao của họ với Avengers: Endgame. Đó không chỉ là đại lễ kỷ niệm mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn đáng ngưỡng mộ suốt nhiều năm để gây dựng nên một vũ trụ, một đế chế điện ảnh hùng mạnh như ngày hôm nay. Thế nhưng, đã có lên thì ắt phải có xuống. Những tác phẩm ra mắt sau Avengers: Endgame sẽ là bước thụt lùi khi MCU bước sang kỷ nguyên mới đầy lạ lẫm và chưa được định hình rõ ràng.

Nếu lấy Black Widow là phép thử thì có vẻ như điều này hoàn toàn chính xác. Giả dụ không có Covid-19, đây sẽ là bộ phim mở màn cho giai đoạn 4 của MCU và với chất lượng như vậy thì đó sẽ là sự khởi đầu không ai mong muốn. Tuy nhiên, trường hợp của Black Widow cũng là một ngoại lệ bởi đây giống như một phần tiền truyện và không có quá nhiều yếu tố bất ngờ hay mới lạ. Trong tương lai gần, Marvel vẫn còn những cái tên tiềm năng khác để lấy lại vị thế như Shang-Chi and the legend of the ten rings, Eternals, Spider-Man: No wayhome hay Doctor Strange in the multiverse of madness. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua mảng TV series ra mắt chưa lâu nhưng đã đem đến những nội dung “đỉnh của chóp”.

Vẫn còn đó những điểm sáng

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng mảng TV series của Marvel lại được đánh giá cao hơn so với những bộ phim điện ảnh. WandaVision, The Falcon and the Winter SoldierLoki là ba TV series đầu tiên được Marvel giới thiệu đến khán giả. Mỗi tác phẩm lại mang màu sắc khác nhau nhằm đem tới cho người hâm mộ những trải nghiệm đa dạng và quan trọng hơn hết là giúp khai thác những khía cạnh đầy tính “người”.

4. WandaVision là bộ phim Marvel có concept độc đáo nhất trong thời gian gần đây
WandaVision là bộ phim Marvel có concept độc đáo nhất trong thời gian gần đây

Cả ba bộ phim đều phản ánh những câu chuyện rất khác của mỗi siêu anh hùng. Nếu như trước đây hinh ảnh của họ thường gắn liền với những chiến thắng vẻ vang thì bây giờ mỗi người lại được đặt vào cuộc chiến tâm lý của chính mình, nơi họ cũng phải trải qua khổ đau, khó khăn, ám ảnh như bao người khác. Sự không hoàn hảo của mỗi cá nhân chính là điều khiến khán giả cảm thấy gần gũi, cảm thông, đồng thời đem tới những tông màu có phần trầm lắng, sâu sắc hơn vào bức tranh MCU vốn đã rất hào nhoáng.

Sự khác biệt trong hướng khai thác các TV series chính là điểm sáng cứu cánh cho Marvel trong thời điểm hiện tại, nhất là khi người hâm mộ đã quen thuộc tới mức nhàm chán với motif phim siêu anh hùng nông cạn. Họ khao khát được tiếp cận những gì vừa sâu sắc, vừa có chất riêng. Và những TV series của Marvel chính là câu trả lời cho những gì mà khán giả đang tìm kiếm.

Vừa qua, ban tổ chức lễ trao giải Emmy đã công bố danh sách hạng mục đề cử và các TV series của Marvel đều được đánh giá rất cao. Trong đó, WandaVision sẽ tranh giải ở 23 hạng mục (bao gồm cả Phim xuất sắc nhất) và thuộc top 3 bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất.

Eric Lee

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thất bại của 'Black Widow': Phải chăng Marvel đã ‘hết phép’?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO