Tháo gỡ khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống

Hoài Thương| 14/08/2021 09:25

Chiều 14/8, Đoàn kiểm tra số 1 thuộc Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM đã kiểm tra công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại BV điều trị COVID-19 Trưng Vương.

ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm trưởng đoàn. Cùng theo đoàn có đại diện Sở Y tế TP.HCM, đại diện BV Bạch Mai (Hà Nội).

Tháo gỡ những khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống - Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra tại BV điều trị COVID-19 Trưng Vương. Ảnh: H.T

TS. BS Lê Thanh Chiến - Giám đốc BV Trưng Vương cho biết, ngày 16/6/2021 BV nhận ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM về việc chuyển đổi công năng từ BV đa khoa thành BV điều trị COVID-19 với quy mô 800 giường kế hoạch. Trong trường hợp số ca bệnh tăng nhanh, BV có thể tăng lên 1.000 giường, trong đó 150 giường dành cho bệnh nhân nặng cần hồi sức hô hấp.

Từ ngày 18/6, BV điều trị COVID-19 Trưng Vương đi vào hoạt động, thu dung điều trị cho bệnh nhân COVID-19 bao gồm người lớn và trẻ em có kèm bệnh lý cần can thiệp chuyên khoa sâu.

Tính đến ngày 13/8, tại BV đã tiếp nhận và điều trị cho 2.232 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 210 ca là trẻ em, 22 ca bệnh là sản phụ được hỗ trợ sinh (11 ca sinh mổ, 11 ca sinh thường). Trung bình mỗi ngày số ca nặng và sử dụng oxy khoảng 256 ca, 8 ca được chuyển viện lên bệnh viện tầng trên.

Tháo gỡ những khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống - Ảnh 2.

TS. BS Lê Thanh Chiến - Giám đốc BV Trưng Vương báo cáo về tình hình thu dung điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: H.T

Số liệu thống kê, sau quá trình điều trị, đã có 1.291 bệnh nhân xuất viện, 82 ca chuyển tuyến về bệnh viện tầng dưới, 229 ca nặng không thể qua khỏi. Số trường hợp tử vong hầu hết là bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh nền, diễn tiến nặng.

Mặc dù có nhiều kết quả khả quan, nhiều tín hiệu vui, tuy nhiên hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn tiến phức tạp, bệnh viện gặp một số khó khăn đặc biệt là về cơ sở vật chất. Cụ thể, theo định hướng trong tình huống số bệnh nhân tăng nhanh BV có thể tăng lên 1.000 giường trong khi đó cơ sở vật chất chỉ đáp ứng 700 giường. BV đang trong tiến trình giải phóng mặt bằng chuẩn bị thi công Khối Cấp cứu Hồi sức, đồng thời đang khôi phục một số khoa và tận dụng hội trường để kê thêm giường đảm bảo công suất điều trị.

Bên cạnh đó là khó khăn về vật lực: Hệ thống oxy ở các khoa không đủ cho hồi sức bệnh nhân COVID-19, thiếu máy thở xâm lấn chức năng cao, monitor, bơm tiêm điện, X-Quang di động… và các khó khăn về nhân lực.

Tháo gỡ những khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống - Ảnh 3.

Đoàn kiểm tra tại các vùng đệm dành cho nhân viên y tế tại BV điều trị COVID-19 Trưng Vương. Ảnh:H.T

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã trao đổi về các giải pháp, phương hướng tháo gỡ những khó khăn để đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân COVID-19, giảm tối đa trường hợp tử vong, nâng cao tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của toàn bộ đội ngũ y bác sĩ BV điều trị COVID-19 Trưng Vương. Ngay sau khi chuyển đổi công năng BV đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân COVID-19".

Tháo gỡ những khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống - Ảnh 4.

ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa đánh giá cao những nỗ lực của toàn bộ nhân viên y tế tại BV điều trị COVID-19 Trưng Vương. Ảnh: H.T

ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa đề nghị: Hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh đảm bảo công tác chuyên môn tại BV, BV điều trị COVID-19 Trưng Vương cần hỗ trợ cho các quận lân cận, điển hình là Quận 10.

Các công tác cần hỗ trợ như hướng dẫn, hỗ trợ hội chẩn chuyên môn giúp tuyến dưới nắm vững nghiệp vụ chăm sóc theo dõi nhận biết sớm các dấu hiệu chuyển nặng để kịp thời xử trí. Nếu những trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng được cấp cứu, trợ thở kịp thời sẽ thoát khỏi nguy cơ tử vong. Từ đó, nhiều ca bệnh sẽ được cứu sống.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn để nhân lên số ca bệnh COVID-19 được cứu sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO