Thanh toán thu hộ doanh số ngàn tỷ đồng mỗi năm, thị trường tiềm năng nhiều cạnh tranh

Đạt Võ| 10/01/2021 12:56

Việt BáoTận dùng lợi thế có sẵn về vùng phủ, mạng lưới, thanh toán thu hộ mở ra cơ hội tăng doanh thu cho nhiều chuỗi bán lẻ. Thị trường tiềm năng mở rộng từ offline lẫn online và ứng dụng giúp người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ thiết yếu.

Bùng nổ thanh toán thu hộ offline

Từ bán lẻ công nghệ, đến cả nhà thuốc, cửa hàng bách hóa online..., tất cả đều có thanh toán online cho mọi loại hình hóa đơn thiết yếu bao gồm điện nước, điện thoại, truyền hình cáp.

Người dân giờ không phải đi xa hoặc phải chờ nhân viên đến nhà mà vẫn có thể thanh toán nhanh chóng, tránh bị gián đoạn dịch vụ.

Chị Hiền (Bình Tân, TP.HCM), nếu như trước đây, chị phải đăng ký internet banking để thanh toán tiền truyền hình, điện nước qua ngân hàng, nay nhờ chuỗi bán lẻ gần nhà đã có thu hộ, chị có thể thanh toán tại bất kì cửa hàng tiện lợi nào bằng cả tiền mặt lẫn thẻ, rất thuận lợi.

"Tiện nhất là tôi có thể thanh toán vào giờ rảnh, thậm chí đi mua cũng thanh toán được luôn, tiện hơn khi tôi không trả phí internet banking mà dùng ngay thẻ ATM", chị Hà bộc bạch.

Thanh toán thu hộ mở rộng từ chuỗi bán lẻ lớn đến cả cửa hàng nhỏ. Ảnh: Minh Nguyễn.


Tương tự chị Hiền, anh Hùng (Củ Chi, TP.HCM) cũng hay đến cửa hàng tiện lợi để thanh toán khoản vay tín dụng. "Nói chung giờ tiện lắm, không phải phụ thuộc vào giờ làm việc của ngân hàng", anh Hùng cho hay.

Sự tiện lợi của thanh toán thu hộ mà chị Hiền hay anh Hùng sử dụng không phải là ít tại vùng ven đô thị. Tại vùng nông thôn, việc mở mô hình thanh toán thu hộ mang khá nhiều tiện ích khi người dân khi có thể nhanh chóng thanh toán tiền điện, không phải mất thời gian đi xa như trước hoặc tốn phí thêm khi thu tại nhà.

Xem thêm: Cuộc chiến 'siêu ứng dụng': Chỉ thanh toán là chưa đủ

Hình thức thanh toán thu hộ nở rộ độ phủ khi ghi nhận tại một khu chung cư tại Bình Tân, có tới 7 đối thủ thi nhau cạnh tranh như VinMart+, Family Mart, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Pharmacity... Đây được xem là một tín hiệu khá tốt khi nhu cầu luôn có ở mọi địa điểm.

Offline chưa đủ, thanh toán thu hộ mở rộng đến online và ứng dụng

Ngoài hình thức trực tiếp cho người dùng nộp tiền mặt, hình thức thu hộ còn mở rộng lên cả online lẫn ứng dụng dành cho mọi người dùng. Đặc biệt, người dùng hoàn toàn miễn phí giao dịch, thay cho như trước phải tốn thêm phí khi sử dụng.

Điển hình như FPT Shop, thông qua kết nối Zalo Pay, người dùng có thể sử dụng website để thao tác thanh toán tại nhà, khá tiết kiệm thời gian đi lại.

Các dịch vụ cơ bản bao gồm hóa đơn điện nước, truyền hình cáp, interent, trả góp... đều được hỗ trợ nhanh chóng qua ATM và thẻ thanh toán quốc tế.

Dịch vụ thu hộ tăng thêm doanh thu ngàn tỷ đồng cho nhiều chuỗi bán lẻ công nghệ. Ảnh: Minh Nguyễn.


Tín hiệu đẩy mạnh online của FPT Shop cũng là mảnh đất tiềm năng cho các đơn vị khác khai thác, giúp người dùng thuận tiện hơn khi việc thanh toán không quá khó như trước. Hình thức này hiện cũng được Thế Giới Di Động đẩy mạnh.

Theo nhân viên chuỗi bán hàng tiện lợi cho biết, người dùng đến sử dụng dịch vụ thanh toán thu hộ đều được miễn phí, hỗ trợ cho nhiều loại thẻ, thậm chí tiền mặt, QR Code, ATM..., tạo sự đa dạng cho mọi nhu cầu khách hàng.

Xem thêm: Thanh toán qua ví điện tử, làm sao để đảm bảo an toàn, tiện lợi?

Tuy nhiên, hình thức thu hộ nhiều khi vẫn còn rào cản, đó cũng chính là điểm giúp dịch vụ tối ưu cạnh tranh nhiều hơn khi chiều lòng khách hàng.

Theo anh Xuyên (Vĩnh Long), khi sử dụng một dịch vụ, phí dịch vụ cũng khá quan trọng, bởi có nơi thu phí, có nơi không thu phí. Điển hình nếu sử dụng tại các trang liên kết Zalo Pay thì miễn phí, còn thông qua Payoo thì đôi khi sẽ bị tính thêm tiền.

Đại diện một công ty có văn phòng tại TP.HCM cho biết, thường đơn vị cung cấp không mặn mà với "người nhỏ", khi liên hệ nhiều nơi liên kết vẫn không được hỗ trợ. "Tôi đã liên hệ Payoo hay Momo, tất cả đều không phản hồi, cũng khó để triển khai thêm cho nhân viên văn phòng", anh cho hay.

Theo tiết lộ của một đối tác kinh doanh, thanh toán thu hộ có mức chiết khấu thường chỉ vài trăm đồng cho điện nước, dịch vụ thiết yếu. Trong đó với khoản vay tín dụng tầm 5.000 đồng - 6.000 đồng một dịch vụ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán thu hộ doanh số ngàn tỷ đồng mỗi năm, thị trường tiềm năng nhiều cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO