Thành tích comeback của một girlgroup từng hot nhất nhì gen 3 khiến fan và Knet bàng hoàng: Cả doanh số album lẫn nhạc số đều trượt dài

Munnie (lược dịch),| 16/09/2021 12:16

Mấy ai ngờ rằng một nhóm nhạc từng bán được 100.000 bản album giờ chỉ tẩu tán vỏn vẹn chưa đến 7.000 bản.

Vào ngày 15 tháng 9 vừa qua, album tổng hợp những bản hit hay nhất của MAMAMOOvới tên gọi "I Say MAMAMOO: The Best" đã chính thức phát hành. Bên cạnh những ca khúc quen thuộc đã ra mắt trước đó, MAMAMOO còn mang đến một bài hát hoàn toàn mới mang tên "mumumumuch" trong lần trở lại này. Tuy nhiên trái với sự kỳ vọng của khán giả và người hâm mộ, "I Say MAMAMOO: The Best" hiện đang phải đối mặt với thành tích thấp chưa từng có trong sự nghiệp của MAMAMOO.

Dù không có xuất phát điểm thuận lợi từ BIG 3 nhưng không lâu sau khi ra mắt, MAMAMOOđã trở thành một trong những girlgroup thành công nhất gen 3 cả về thành tích digital lẫn doanh số album. Mini album gần nhất của họ là "WAW" dù bị đánh giá là không hot bằng các sản phẩm trước nhưng cũng dễ dàng bán được xấp xỉ 100.000 bản trên bảng xếp hạng Hanteo, và chỉ riêng ngày đầu đã tẩu tán được 38.259 bản.

Xét đến việc "WAW" được phát hành chỉ mới 3 tháng trước và người hâm mộ rất mong đợi album OT4 đầu tiên của nhóm kể từ khi Wheein rời RBW, ai nấy đều tin rằng "I Say MAMAMOO: The Best" cũng sẽ dễ dàng đạt được thành tích tương tự. Trên thực tế, cộng đồng MOOMOO (tên fandom của MAMAMOO) thậm chí còn đặt ra mục tiêu bán được 50.000 bản ngay trong ngày đầu tiên phát hành. Tuy nhiên doanh số ngày đầu của "I Say MAMAMOO: The Best" lại kém xa những gì người hâm mộ từng mong đợi. Tính đến hết ngày 15 tháng 9, số lượng album "I Say MAMAMOO: The Best" bán được chỉ là... 6.981 bản.

Hiện tại, người hâm mộ vẫn đang băn khoăn tự hỏi tại sao doanh số album của nhóm lại tụt dốc không phanh như vậy chỉ trong vòng 3 tháng. Một số người suy đoán rằng lý do chính xuất phát từ việc công ty quản lý RBW đã không in đủ album để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ. Bằng chứng rõ ràng nhất là trên các trang web bán album phổ biến như Yes24, Hottracks, Bizent, Music Korea và Synnara, "I Say MAMAMOO: The Best" hiện đã rơi vào trạng thái hết hàng.

MAMAMOO-mumumumuch

Khi nghĩ đến lý do này, nhiều fan bắt đầu tự hỏi liệu đây có phải là một sự tính toán sai lầm nghiêm trọng của RBW hay không, hay có một yếu tố bên ngoài nào khác đã tác động và gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất album của họ. Một số người cho rằng tình trạng thiếu giấy ngày càng gia tăng trên toàn thế giới chính là "thủ phạm" gây ra tình huống này, vì những vật phẩm thường thấy trong album như photobook, poster hay photocard chắc chắn sẽ không thể được in nếu không có giấy. Tuy nhiên, xét đến việc những album phát hành gần đây như "Quendom" của Red Velvet hay "Stereotype" của STAYC vẫn bán được hơn 100.000 bản, nhiều người hâm mộ tin rằng đây không phải là nguyên nhân chính.

MAMAMOO-mumumumuch

Bên cạnh đó, một số vấn đề khác trong khâu sản xuất có thể đã xảy ra. Một fansite lớn của MAMAMOOcho biết K-town4U, một trong những trang web bán album Kpop nổi tiếng nhất, đã thông báo rằng họ không thể ship toàn bộ đơn hàng pre-order trong ngày mở bán đầu tiên do một vài vấn đề xảy ra ở phía nhà sản xuất. "I Say MAMAMOO: The Best" có kích thước tương đối lớn và cũng sử dụng bìa cứng, vì vậy việc sản xuất có thể phức tạp hơn so với các album khác.

Cuối cùng, dù là trường hợp nào đi chăng nữa, người hâm mộ vẫn mong muốn RBW có những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn sự sụt giảm doanh số album nghiêm trọng như hiện nay. Theo một thông báo được MAMAMOO Charts chia sẻ lại từ Ktown4U, tất cả các đơn đặt hàng chưa được đóng gói vận chuyển dự kiến vẫn sẽ được phản ánh trong doanh số album tuần đầu tiên. Rất nhiều người hâm mộ hiện đang hy vọng tất cả các trang web bán album khác cũng sẽ xử lý theo cách này để không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh số tuần đầu lẫn doanh số tổng thể của MAMAMOO.

MAMAMOO-mumumumuch

Tuy nhiên sự sụt giảm trong doanh số album không phải là vấn đề duy nhất mà MAMAMOOgặp phải trong lần trở lại này. Mặc dù bảng xếp hạng Melon đã được thay đổi có phần "dễ thở" hơn cho các nhóm nhạc thần tượng, tuy nhiên vị trí của "mumumumuch" lại khá khiêm tốn so với những thành tích trước đó của họ. Ca khúc này debut trên Melon ở vị trí thứ 48, và tính đến 11 giờ ngày 16 tháng 9, nó đã tụt xuống vị trí thứ 85.

MAMAMOO-mumumumuch

Trên thực tế, sự tụt dốc trong thành tích nhạc số của MAMAMOOđược cho là đã bắt đầu manh nha xuất hiện từ thời "AYA" khi bài hát này rơi khỏi top 100 chỉ vài ngày sau khi phát hành. Tình trạng tương cũng diễn ra với "Where Are We Now" và mới đây nhất là "mumumumuch", khiến đông đảo khán giả và người hâm mộ tự hỏi chuyện gì đang xảy ra với một nhóm nữ từng hot nhất nhì gen 3 như MAMAMOO.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành tích comeback của một girlgroup từng hot nhất nhì gen 3 khiến fan và Knet bàng hoàng: Cả doanh số album lẫn nhạc số đều trượt dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO