Thắng, thua, thời cuộc và sự kiên nhẫn

10/09/2022 13:46

Cuối tuần, bóng đá lại đổ về từ muôn nẻo. Khi cuộc chơi mang tính chất đối kháng, sẽ không có kết quả nào trọn vẹn cho cả 2 bên. Thắng hoặc thua là sự phân biệt rạch ròi. Ngay cả khi hòa, vẫn có kẻ nào đó “phải thua”, về mặt cảm giác và tinh thần. Vậy nên, câu chuyện là, đón nhận những gì đến như thế nào?

Thắng, thua, thời cuộc và sự kiên nhẫn
Đến cả truyền thông Pháp cũng nhận thấy người hâm mộ Việt Nam đang mất dần sự kiên nhẫn về tương lai của Quang Hải ở Pháp. Ảnh: Pau FC

Ronaldo và tuổi 37

Manchester United thăng hoa trở lại với 4 trận thắng liên tiếp tại Premier League. Trong khí thế ấy, họ bước ra Europa League, với Cristiano Ronaldo trong đội hình. Ngay bản thân sự hiện diện của Ronaldo ở giải đấu vốn bị coi là hạng Hai ở Châu Âu đã là một điều gì đó rất lạ, nhưng nó cũng nói lên rằng, siêu sao người Bồ Đào Nha đã chấp nhận thời cuộc.

Ronaldo đã 37 tuổi, vẫn khỏe và chuyên nghiệp trong việc tập luyện, nhưng trong những giờ phút có mặt trên sân, anh đã “khó thở” hơn. Cũng dễ hiểu thôi, các hậu vệ trẻ hơn, mà đôi chân của Ronaldo không còn mau lẹ như trước, không còn sức bật của thuở trai trẻ…

Nhưng có những thứ - như mạng xã hội, vẫn không chấp nhận. Với nhiều “cư dân mạng”, hình ảnh của Ronaldo đang trở thành trò đùa, thành thứ để đem ra chế giễu, thậm chí là tranh cãi, chửi rủa nhau. Quan điểm và góc nhìn đương nhiên chẳng ai giống nhau, đùa vui một chút không sao, nhưng quá đà sẽ thành lố bịch, thiếu tôn trọng.

Thomas Tuchel và cú sốc ở Chelsea

Nói là sốc thì thực ra là với bản thân huấn luyện viên người Đức thôi, chứ chuyện The Blues sa thải người đã mang về chức vô địch Champions League thì đây là lần thứ hai sau Roberto di Matteo). Tính cả người đưa Chelsea vào chung kết Champions League (nhưng thua) thì là 3 lần.

Người ta có thể nói về giá trị truyền thống nào đó, không sai, nhưng ở những câu lạc bộ như Chelsea hay Real Madrid, thua là có nguy cơ “lên giá treo cổ”, chứ chưa nói đến việc không có cúp. Chelsea thua Dinamo Zagreb ở Champions League chỉ là giọt nước tràn ly cho những vụn vỡ bên trong sân Stamford Bridge.

Đã không còn những sợi dây liền mạch như ngày ông mới đến để “nối lại những vụn vỡ dưới thời Frank Lampard”. Có lẽ, Tuchel đã đi vào đúng vết xe đổ của Lampard trong quan hệ với cầu thủ, với lãnh đạo, để chấp nhận ra đi như một kẻ thua cuộc…

Sự kiên nhẫn với Quang Hải

Không ở đỉnh cao của bóng đá thế giới như Ronaldo hay huấn luyện viên Tuchel, nhưng chuyện của Quang Hải được người hâm mộ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Điều khá đặc biệt với cổ động viên Việt Nam là phần nhiều không thực sự quan tâm đến kết quả của câu lạc bộ Pau ra sao, mối quan tâm chỉ là Quang Hải đá thế nào.

Thế nên, cũng dễ hiểu khi thời gian ra sân của Quang Hải ngày càng ít đi tỉ lệ nghịch với sự thất vọng của người hâm mộ. Sự thất vọng nhằm vào huấn luyện viên Didier Tholot cũng có, vào các đồng đội của anh cũng có và vào cả Hải “con” cũng không ít.

Truyền thông, mạng xã hội của hiện tại vốn thích “tạo ra tranh cãi”, “thêm dầu vào lửa”, nên đặt ra những câu gợi mở dễ lôi kéo những suy nghĩ tiêu cực. Người ta lao vào tranh cãi, chỉ trích, chê bai mà quên mất vị trí của Quang Hải lúc này ra sao, vị thế thế nào…

Đột nhiên, người ta quên mất là Quang Hải đi học tập để phát triển sự nghiệp chứ không phải đi ban phát tài năng, hay trở thành vị cứu tinh cho ai đó. Thế nên, sự kỳ vọng lại được lấp đầy nhanh chóng.

Ngay cả báo chí Pháp cũng nhận ra sự sốt ruột, hết kiên nhẫn (chứ không phải là lo lắng) của người hâm mộ Việt Nam, để đưa ra một lời khuyên giá trị: “Sự kiên nhẫn đắng chát, nhưng quả của nó lại ngọt”.

Thắng, thua và thời cuộc

Ronaldo ở Man United, Quang Hải ở Pau FC và cả Chelsea nữa, chưa phải là sự kết thúc hay không thể cứu vãn để đi đến kết luận về thất bại. Rất tiếc, Tuchel bị sa thải quá sớm, nhưng rõ ràng, khi đánh mất sự kiên nhẫn, người ta dễ có những lời không đẹp hơn là sự khích lệ.

Đến khi Ronaldo tỏa sáng trở lại, khi Quang Hải đã hòa nhập và chơi tốt hơn thì sao? Lại xoay lời như lật bàn tay?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thắng, thua, thời cuộc và sự kiên nhẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO