Tháng cao điểm thu tiền: Ngày hái 2.000 bông, chủ đầm sen hồ Tây bỏ túi chục triệu

02/07/2022 18:00

Trong mùa cao điểm cuối tháng 6, ông Trần Thành, chủ một đầm sen ở hồ Tây (Hà Nội) thu hoạch gần 2.000 bông mỗi ngày, thu về hàng chục triệu đồng.

Một buổi sáng ngày đầu tháng 7, ông Trần Thành cùng 4 nhân viên vào đầm sen để thu hoạch. Gia đình ông là một trong số ít nhà ở gần hồ Tây còn giữ nghề trồng sen. Vào mỗi mùa vụ tháng 6, tháng 7 như thế này hàng năm, họ làm việc không ngơi tay.

Đầm sen của ông Thành nằm ở khu Đầm Trị (quận Tây Hồ) rộng 3ha với chủ yếu là loài sen bách diệp. Từ cuối tháng 5 sen đã nở nhưng thời điểm chính vụ và thu hoạch được nhiều là giữa tháng 6 và đầu tháng 7.

Sen được phân loại trên bờ để bán cho những người đến tận đầm tìm mua về làm trà sen. Được biết, mỗi đơn hàng thường khoảng 100-200 bông.

Bông nhiều gạo trắng dùng làm trà người thợ sẽ bẻ cuống, còn bông nào dày lá, thẳng đẹp sẽ bán cho khách chơi hoa, giá từ 10.000-15.000 đồng/bông.

Để đảm bảo tiến độ, việc hái sen được diễn ra liên tục trong suốt 3 tháng. Mỗi ngày gia đình ông Thành thu hoạch được gần 2.000 bông. Nếu sen bán không hết, ông sẽ mang về ướp trà.

Bà Chi (vợ ông Thành, bên phải) cho biết hầu hết sen được bán cho khách buôn đặt từ trước, do đó để bán cho khách lẻ gần như không có nhiều. "Sen bách diệp mang lại giá trị kinh tế cao. Để chăm sóc chúng tôi mất rất nhiều công sức. Ngoài ra còn tốn chi phí nhân công, phân bón, tiền điện, nước bơm vào hồ đều đặn mỗi tháng”, bà Chi nói.

Ông Lợi (quận Tây Hồ) là một trong nhiều khách hàng có mặt từ rất sớm. “Tôi đến đây từ 5h15 để mua sen về đi lễ. Đầm này số lượng sen ít, nhiều khách buôn, muốn có loại đẹp và thật ưng ý, tôi phải chấp nhận chờ đợi”, ông Lợi nói.

“Tôi thường xuyên lấy sen ở đây, mỗi lần chở về hơn 100 bông ướp trà bán cho khách. Sen hồ Tây khi mang đi ướp trà cũng thơm hơn so với sen trồng ở nơi khác, giá cả hợp lý”, ông Thắng chia sẻ.

Để trà thơm và có hương vị đặc biệt, họ phải dùng sen tươi để ướp. Khi sen được mang về nhà khách được dặn dò phải loại bỏ những cánh bị dập.

Bà Chi đổ trà vào giữa bông sen rồi buộc chặt bằng lá. Sau khi làm xong, bông trà tiếp tục được cắm trong nước khoảng 2 ngày và được bảo quản trong tủ lạnh. Trà uống ngon nhất sau là 1 tuần. Trà sen có giá từ 35.000-50.000 đồng/lạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháng cao điểm thu tiền: Ngày hái 2.000 bông, chủ đầm sen hồ Tây bỏ túi chục triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO