Thần tốc lấy mẫu và xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19

Từ Thành| 30/08/2021 03:11

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là TP Vinh. Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống có cuộc trao đổi với PGS. TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở tỉnh này.

77 ca dương tính ở TP. Vinh sau 2 đợt xét nghiệm sàng lọc77 ca dương tính ở TP. Vinh sau 2 đợt xét nghiệm sàng lọc

SKĐS - Tin từ ngành y tế Nghệ An, trong 48 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới, có 38 ca được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc lần 2 trong vùng phong tỏa.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết tình hình dịch COVID-19 ở Nghệ An hiện nay ra sao?

PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Từ ngày 13/6 tới nay, trong làn sóng dịch COVID-19 thứ tư cùng với biến chủng Delta, ở Nghệ An đã xuất hiện rất nhiều ca nhiễm COVID-19, đặc biệt là ở TP Vinh, số lượng bệnh nhân không ngừng tăng, nhất là các ca lây nhiễm trong cộng đồng trong thời gian gần đây. Tính đến nay (30/8), trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.403 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21/21 huyện, thành thị.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Ngành Y tế Nghệ An đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm ngàn người, trong đó đã phát hiện và đưa nhiều bệnh nhân vào cách ly, điều trị.

Nghệ An: Thần tốc lấy mẫu,  xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 2.

PGS. TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.

Ở thời điểm này, tình hình dịch ở Nghệ An vẫn đang ở trong giai đoạn rất phức tạp. Trên địa bàn có rất nhiều điểm nóng. Điểm nóng số 1 là thành phố Vinh với 464 ca mắc, thứ 2 là huyện Yên Thành: 167 ca… Ngoài ra còn các địa phương như TX Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn... Ở những huyện, thị khác, về cơ bản, các ổ dịch đã được khống chế, không để lan rộng.

Các điểm nóng này được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao, được nhận diện qua những tiêu chí của Bộ Y tế, đó là: Trên địa bàn xuất hiện nhiều ổ dịch, đặc biệt các trường hợp F0 chưa rõ nguồn lây; các F0 xuất hiện trên diện rộng (trên 50% đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn), như TP Vinh là 20/25 phường, xã có dịch... Với các điểm nóng này, Nghệ An cần phải đặc biệt lưu ý, tập trung tối đa nguồn lực cho việc phòng, chống dịch.

PV: Nhằm tìm kiếm, tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Trong thời gian ngắn, TP Vinh đã triển khai 2 đợt xét nghiệm trên diện, kết quả của chiến dịch này đã đảm bảo giúp cho thành phố khống chế, dập dịch hay chưa?

PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Đây là lần thứ 2 TP Vinh triển khai chiến dịch lấy mẫu sàng lọc cộng đồng trên diện rộng. So với lần đầu, lần này, ngành Y tế và TP Vinh lấy mẫu với số lượng nhiều gấp 3 lần (280.000 người), đạt tỷ lệ 84% dân số.

Còn lại là do nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau như người dân đã tự đi lấy ở nơi khác trong cùng thời gian, hoặc lo sợ lây nhiễm nên đã gọi các đơn vị dịch vụ đến nhà để lấy...). Và trước đây chỉ lấy mẫu đại diện hộ gia đình, thì lần này lấy mẫu toàn dân...

Nghệ An: Thần tốc lấy mẫu,  xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 3.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân sinh sống trên địa bàn TP Vinh.

Chiến dịch được ngành Y tế và TP Vinh thần tốc triển khai, nhờ đã có kế hoạch chuẩn bị tương đối tốt, nên đã hoàn thành trong một thời gian rất ngắn là 2,5 ngày (từ chiều ngày 23/8 - hết ngày 25/8). Riêng ngành Y tế đã điều tới 1.152 cán bộ (trong đó có 152 cán bộ y tế tỉnh Hà Tĩnh) tham gia trực tiếp lấy mẫu, ngoài ra còn có thêm 500 cán bộ chi viện giám sát và tiếp tế cho đội ngũ lấy mẫu.

Qua xét nghiệm sàng lọc đợt 1, TP Vinh đã phát hiện được 39 người nhiễm COVID-19 ở các phường, xã.

Trước tình hình đó, TP Vinh và ngành y tế quyết định tiếp tục chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 cho gần 65.000 người ở 4 phường, xã có nguy cơ cao như: Hồng Sơn, Vinh Tân, Hưng Bình và Nghi Phú. Đồng thời, lấy mẫu những người tại các phường, xã chưa lấy ở đợt 1, chiến dịch bắt đầu triển khai từ chiều 28/8.

Qua triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, TP Vinh tiếp tục phát hiện thêm 38 ca. Như vậy, qua 2 đợt triển khai xét nghiệm sàng lọc, TP Vinh đã phát hiện 77 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp đây, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế và thành phố Vinh sẽ thực hiện đánh giá lại kết quả chiến dịch, từ đó nhìn nhận rõ những "vùng xanh", "vùng đỏ" và tính toán bước tiếp theo cụ thể.

Nghệ An: Thần tốc lấy mẫu,  xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 4.

Qua 2 đợt triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, TP Vinh đã phát hiện 77 ca dương tính với SARS-CoV-2.

PV: Công tác điều trị có vai trò đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch. Nghệ An đã đề ra kế hoạch điều trị tới 5.000 bệnh nhân và bắt tay vào việc xây dựng các bệnh viện dã chiến, thu dung điều trị bệnh nhân. Ông có thể cho biết thêm về việc này?

PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Nghệ An đã chuẩn bị cho kịch bản 5.000 giường bệnh điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Song phải nói rằng để xây dựng được một bệnh viện dã chiến thì không hề đơn giản, không đơn thuần là lấy một địa điểm nào đó rồi lắp ghép vào mà cần có yếu tố con người và trang thiết bị.

Ngành y tế Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ về mặt nhân lực, giao cho các bệnh viện, trung tâm y tế (TTYT) đảm trách các bệnh viện dã chiến. Như Bệnh viện Dã chiến số 1 thì nhân lực chủ yếu là của TTYT huyện Hưng Nguyên, có tăng cường bổ sung thêm; Bệnh viện Dã chiến số 2 giao cho TTYT huyện Nghĩa Đàn; Bệnh viện Dã chiến số 3 giao cho Bệnh viện Phục hồi Chức năng; Bệnh viện Dã chiến số 4 giao cho Bệnh viện Nội tiết; Bệnh viện Dã chiến số 5 và số 6 tới đây thì giao cho Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Ung bướu...

Nghệ An: Thần tốc lấy mẫu,  xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 5.

Bệnh viện Dã chiến số 4 công suất 250 giường bệnh đã được tỉnh Nghệ An đưa vào sử dụng.

Các bệnh viện được giao đảm trách hoàn toàn chủ động bố trí xây dựng, nhân lực phù hợp. Ngành Y tế thực hiện bổ sung các trang thiết bị tối cần thiết... Phải nói rằng, các bệnh viện dã chiến của Nghệ An được xây dựng rất bài bản, đảm bảo quy mô và các điều kiện an toàn phòng, chống nhiễm khuẩn, đầy đủ các điều kiện thiết yếu để điều trị cho bệnh nhân. Rất mừng là hiện nay công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các bệnh viện đều đạt hiệu quả cao, chưa có trường hợp cán bộ y tế bị lây nhiễm chéo.

Trong kế hoạch xây dựng 5.000 giường bệnh của Nghệ An hiện tại, thì nhân lực đã bố trí, đào tạo một cách đầy đủ; còn khó khăn và lo nhất vẫn là việc chuẩn bị các giường cấp cứu.

Hiện tại, Nghệ An có 500 máy thở, trong đó có 200 máy chức năng cao có thể đặt nội khí quản. Với bệnh nhân nặng thì mỗi bệnh nhân cần có 1 máy thở. Tuy nhiên, những máy thở này không thể chỉ dành riêng bệnh nhân COVID-19 mà còn phải dành cho bệnh nhân các bệnh khác. Rõ ràng, hiện Nghệ An đang thiếu trang thiết bị, toàn tỉnh mới chỉ có 3 máy lọc máu...

Từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay, Nghệ An cũng chưa mua sắm được gì nhiều về trang thiết bị y tế. Nguồn lực hiện nay đang tập trung lớn cho mua hóa chất, xét nghiệm và trong bối cảnh dịch này thì kể cả có nguồn lực cũng rất khó để mua sắm. Trong điều kiện đó, Nghệ An đang kêu gọi sự hỗ trợ từ Bộ Y tế và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Nghệ An: Thần tốc lấy mẫu,  xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 6.

Hiện nay, Nghệ An đang tập trung xây dựng 2 Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng ở Khu B của Bệnh viện HNĐK Nghệ An và Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh.

Hiện nay, Nghệ An đang tập trung xây dựng 2 Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng ở Khu B của Bệnh viện HNĐK Nghệ An và Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh.

Ngành Y tế đã giao cho 2 đơn vị tập trung đào tạo nhân lực; khi có số lượng lớn bệnh nhân (vượt khả năng điều trị bệnh nhân nặng của các bệnh viện hiện nay), ngành sẽ huy động máy móc, trang thiết bị đưa trung tâm đi vào hoạt động. 2 trung tâm này đi vào hoạt động thì Nghệ An có 1.000 giường cấp cứu.

Mời bạn đọc xem thêm video đang được quan tâm:


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thần tốc lấy mẫu và xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO