Thằn lằn có thể mọc nhiều đuôi

20/07/2020 08:16

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biological Reviews đã phát hiện ra rằng thằn lằn có nhiều mánh khóe với đuôi của mình hơn chúng ta nghĩ.

Thằn lằn có thể mọc nhiều đuôi - 1
Thằn lằn bóng chân ngắn ở Úc có hai đuôi. (Ảnh: Damian Lettoof, Đại học Curtin)

Chúng có thể tự đứt đuôi khi bị đe dọa và mọc lại nhiều đuôi hơn. Đặc biệt, một số cá thể thằn lằn có thể mọc đến sáu đuôi.

Sau khi tổng hợp các ghi chép lịch sử về thằn lằn nhiều đuôi, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tái sinh bất thường này có ở nhiều loài.

Tự đứt đuôi là một khả năng tuyệt vời giúp thằn lằn trốn thoát khỏi kẻ săn mồi. Những đuôi bị đứt sau đó được thay thế bằng các thanh sụn, nhưng đôi khi chúng được nhân lên gấp đôi và kết quả là thằn lằn có hai chiếc đuôi bằng nhau. Điều bất thường hơn nữa là gốc đuôi có thể mọc ra nhiều nhánh đuôi. Một nghiên cứu được ghi nhận vào năm 2015 đã phát hiện một loài thằn lằn trong họ Teiidaeđã mọc sáu đuôi thay thế sau khi đuôi ban đầu của chúng bị đứt.

Thằn lằn có thể mọc nhiều đuôi - 2
Ảnh về sự phân chia đuôi của thằn lằn trên Tạp chí Herpetological

Các tác giả nghiên cứu cho rằng mọc lại nhiều đuôi không phải quá hiếm hay bất thường sau khi nghiên cứu 425 trường hợp từ 63 quốc gia. Theo ước tính của họ, khoảng 3% thằn lằn trên toàn thế giới đều có thể mọc nhiều đuôi. Các tác giả nghiên cứu giải thích rằng con số này khá cao và đặt ra câu hỏi: mọc thêm nhiều đuôi sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của thằn lằn ra sao? Họ dự đoán rằng khối lượng cơ thể tăng lên có thể khiến thằn lằn khó khăn hơn khi chạy trốn kẻ săn mồi trong tương lai và gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của chúng.

“Đứt đuôi để trốn thoát kẻ săn mồi và sau đó tái sinh có vẻ như là một chiến thuật hoàn hảo, nhưng sự tái sinh không phù hợp - mọc ra 6 đuôi mới,có thể ảnh hưởng đến thằn lằn.”, ông Bill Bateman, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Curtin cho biết. “Mọc hai đuôi có thể ảnh hưởng đến khả năng kết đôi và làm giảm cơ hội sinh sản của thằn lằn. Hoặc ngược lại, nó có thể có ích.”

Kiểm tra những giả thuyết này về mặt hành vi sẽ là một hướng nghiên cứu thú vị và quan trọng trong tương lai giúp các nhà sinh học có thể tìm hiểu thêm về lối sống của những con thằn lằn nhiều đuôi này.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Thằn lằn có thể mọc nhiều đuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO