Tham vọng của SM Entertainment khủng khiếp cỡ nào khi tạo ra một nhóm nhạc 'lạ đời' như NCT?

HL (Tổng hợp), | 28/09/2021, 21:35

Đừng vội coi thường NCT, bạn không biết boygroup này có nhiều tiềm năng đến mức nào đâu!

NCT - "Neo Culture Technology", nhóm nhạc nam gây tranh cãi của SM Entertainment ngay từ những ngày mới chỉ nằm trên giấy. Ra mắt từ năm 2016, đến nay NCT vẫn khá "chìm" so với các đàn anh, đàn chị cùng công ty. Nhiều người cho rằng NCT chắc chắn sẽ thất bại bởi mô hình rắc rối, quá đông thành viên và chưa có bài hit nào nổi bật. Tuy nhiên, nếu xét sự việc trên nhiều khía cạnh thì bạn sẽ nhận ra đây hoàn toàn không phải một dự án tầm thường. 

Mô hình có một không hai trong lịch sử KPOP

Fan KPOP đã quen với những nhóm nhạc có thành viên cố định, gắn chặt với tuổi thanh xuân của mỗi thế hệ. Chính vì thế, một nhóm nhạc đông dân và thêm thành viên liên tục như NCT có vẻ rất khó đứng vững. Tuy nhiên, đã từng có một nhóm nhạc cực kỳ thành công khi áp dụng hình thức này, đó là AKB48.

 AKB48

AKB48 là girlgroup đông thành viên nhất thế giới, đã và đang thống trị tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, AKB48 là đế chế hùng mạnh thành lập vào năm 2005. Nhóm có doanh thu cao khủng khiếp và là girlgroup đông dân nhất thế giới. AKB48 luôn thêm, đổi thành viên liên tục và có nhiều nhóm nhạc đàn em khác. Mặc dù không được công chúng đáng giá cao về kỹ năng ca hát nhưng AKB48 vẫn đang nỗ lực từng ngày và liên tục "thay máu". Một girlgroup đông thành viên đến nỗi tưởng như không thể tồn tại vẫn đang đứng số 1 tại Nhật, bất chấp có bao nhiêu ngôi sao mới ra mắt. 

Lý do SM tạo ra NCT

Đây là một  dự án lớn và cũng vô cùng mạo hiểm của công ty giải trí số một Hàn Quốc. NCT được ra đời dựa trên kinh nghiệm của SM sau hàng chục năm đào tạo các nhóm nhạc thần tượng, nắm bắt được quy luật phát triển của KPOP. Đặc biệt, số tiền đầu tư cho một nhóm nhạc KPOP vô cùng lớn. Thử tưởng tượng xem SM phải đổ ra bao nhiêu vốn cho một boygroup đông thành viên như vậy?

Thứ nhất, mỗi nhóm nhạc thần tượng sẽ có tuổi đời từ 5-7 năm, lâu hơn thì 10 năm. Lý do tan rã thường là các thành viên lớn tuổi, nhóm bước qua thời đỉnh cao, kết hôn,v.v. Nhưng NCT thì hoàn toàn ngược lại. Việc nạp thêm thành viên sẽ giúp boygroup này kéo dài tuổi thọ đến vô hạn, thậm chí là không-có-ngày-lụi-tàn. Cứ một thành viên lớn tuổi rời nhóm thì sẽ có một người trẻ trung được thêm vào.

lucas nct

Lucas từng rất được yêu thích khi mới gia nhập NCT

Thứ hai, các idolgroup thông thường sẽ được hướng tới một vài thị trường nhất định. Ví dụ nổi bật là TWICE, girlgroup này được hướng tới thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, hoạt động mạnh nhất ở 2 quốc gia này.EXO là nhóm tấn công vào Hàn và Trung. Điều đó nghĩa là một nhóm nhạc có số lượng thành viên cố định thường chỉ có thể khai thác tiềm năng ở một vài quốc gia mà thôi. 

Ngược lại, NCT đang ngày càng mở rộng và trở thành một nhóm nhạc đa quốc gia. Tại mỗi đất nước, NCT lại có một unit. Cứ như vậy, thị trường nước ngoài của NCT sẽ không bị bó hẹp và mang về doanh thu khổng lồ cho SM. Thế nên đây sẽ là một "nhóm nhạc toàn cầu" theo đúng nghĩa đen. 

nct vietnam

NCT sẽ có unit tại Việt Nam 

Thứ ba, NCT sẽ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố "một màu". Bởi vì có đông thành viên, NCT sẽ chia làm nhiều unit. Mỗi unit lại theo đuổi dòng nhạc khác nhau, concept độc đáo riêng. Đặc biệt, những unit này sẽ không bỏ qua một bộ phận khán giả nào bởi sự khác biệt trong độ tuổi của các thành viên.

nct dream

NCT Dream - Unit hướng tới các khán giả nhỏ tuổi 

Như vậy, mô hình của NCT đã loại bỏ được rất nhiều nỗi lo, rủi ro mà một nhóm nhạc KPOP thường mắc phải. Thậm chí nó phá vỡ quy luật phát triển của giới idol mà chúng ta thường thấy.  

Quảng cáo

Một fandom với quy mô khủng khiếp 

Nhóm nhạc đa quốc gia như NCT chắc chắn sẽ có fandom lớn đến nhiều đất nước khác nhau. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Thông thường, việc thay đổi thành viên chắc chắn sẽ là một sự kiện chấn động đối với các nhóm nhạc KPOP. Về phần NCT, công ty sẽ loại bỏ những thành viên không phù hợp và không đạt được kỳ vọng mà lãnh đạo đặt ra. Điều này khiến các chàng trai phải gồng mình, nỗ lực hết công suất và tiến bộ từng ngày. Sự cạnh tranh đó còn khốc liệt hơn cả "Produce 101" hay bất kỳ cuộc thi sống còn nào khác. 

Nếu fandom không muốn thành viên yêu thích của mình bị loại thì chỉ có một cách duy nhất, đó là ra sức móc ví mua album, đi concert, mua goodie. Và người được lợi nhất là ai? Chính là SM Entertainment. Sự cạnh tranh này sẽ không thể tạo ra một fandom đoàn kết, nhưng nó lại mở ra một nguồn thu khổng lồ trong việc kinh doanh của công ty quản lý.

 nct fan

Tại sao NCT vẫn chưa thực sự được công nhận?

Tiềm năng như vậy nhưng dường như fan KPOP lại cảm thấy thất vọng với những gì NCT đã đạt được. Trên thực tế, NCT hiện nay không thiếu gì ngoài sự phổ biến với công chúng. Fandom mạnh, các fansite đã hình thành đông đảo, đồng nghĩa với doanh số album cao ngất ngưởng. Có lẽ tất cả những gì mà NCT cần lúc này chỉ là một bản hit thật sự nổi tiếng với công chúng để họ được công nhận rộng rãi.

 nct full

Bài liên quan
Tự nhiên rảnh rỗi vì dịch COVID-19, idol Hàn làm gì để giết thời gian?
Không thể hoạt động vì dịch COVID-19, các nghệ sĩ không còn cách nào khác ngoài ở nhà cách li, tự nghĩ ra đủ trò vui để bớt rảnh.
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng của SM Entertainment khủng khiếp cỡ nào khi tạo ra một nhóm nhạc 'lạ đời' như NCT?
vietnam.vn