Thảm họa động đất: Những "kỳ tích" vài tháng tuổi ở giờ thứ 140

12/02/2023 17:00

(NLĐO) - Nhiều trẻ em, có những bé chỉ vài tháng tuổi, một số được tìm thấy cùng gia đình... đã trở thành những kỳ tích vực dậy tinh thần lực lượng cứu hộ tại hiện trường thảm họa động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Theo hãng tin Anadolu (AA) của Thổ Nhĩ Kỳ, một em bé chỉ mới 7 tháng tuổi đã được giải cứu tại quận Antakya của tỉnh Hatay vào thời điểm không tưởng - giờ thứ 140 - tức gần tròn 6 ngày - sau trận động đất đầu tiên làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Thảm họa động đất: Những kỳ tích vài tháng tuổi ở giờ thứ 140 - Ảnh 1.

Bé 7 tháng tuổi được cứu sống ở giờ thứ 140 ở Hatay - Ảnh: AA

Tại một địa phương khác của Hatay, một phụ nữ mang thai và anh trai đã được kéo khỏi đống đổ nát vào khung giờ tương tự; trong khi cùng lúc anh Mohammed Habip (26 tuổi) đã sống sót đáng kinh ngạc từ đống đổ nát của tòa nhà 11 tầng ở huyện Onikisubat - tỉnh Kahramanmaras.

Trước đó một chút, vào giờ thứ 138, kỳ tích khác mang tên Fatma Oyel, chưa rõ độ tuổi, xuất hiện cũng tại quận Antakya của Hatay.

Cũng từ Antakya, hình ảnh một em bé khác chỉ mới 2 tháng tuổi lan truyền trên Twitter, đã được cứu sống vào giờ 128 trước đó.

Thảm họa động đất: Những kỳ tích vài tháng tuổi ở giờ thứ 140 - Ảnh 2.

Hình ảnh được cho là của một em bé mới 2 tháng tuổi được cứu sống vào giờ thứ 128 ở Hatay - Ảnh: TWITTER

Các đội tìm kiếm cứu nạn ở Hatay còn cứu được một đứa trẻ 6 tuổi khác vào giờ thứ 137, một cậu thiếu niên 17 tuổi vào giờ thứ 136 cùng một bé khác mới 5 tháng tuổi vào giờ thứ 131; trong khi một cô gái 22 tuổi người Kyrgyzstan đã an toàn sau 135 giờ bị mắc kẹt ở tòa nhà thuộc tỉnh Kahramanmaras.

Thông tin từ lính thủy đánh bộ của Tây Ban Nha - cũng được điều phối đến Hatay - cho biết họ đã kéo được một cậu bé 7 tuổi khác ở giờ thứ 136.

Trong khi đó bé Esma Sultan, 13 tuổi, xuất hiện ở Gaziantep sau khi bị mắc kẹt hơn 133 giờ.

Thảm họa động đất: Những kỳ tích vài tháng tuổi ở giờ thứ 140 - Ảnh 3.

Một người đàn ông được giải cứu thành công chỉ vài giờ trước mốc 140 - Ảnh: AA

Theo AA, những phép mầu nói trên đã vực dậy tinh thần của hơn 32.000 đội tìm kiếm cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ và gần 100 quốc gia hỗ trợ, với tổng số nhân sự hơn 218.000 người, đang làm việc trên khắp đất nước; trong bối cảnh số người tử nạn tại hai nước Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã vượt qua con số 28.000 trong báo cáo hôm 11-2, là ngày thứ sáu kể từ cơn động đất kép.

Ngoài hàng ngàn tòa nhà bị sụp đổ hoàn toàn với rất nhiều người vẫn còn mắc kẹt bên dưới, Bộ trưởng Bộ Môi trường, đô thị hóa và biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ Murat Krum cho biết các cuộc kiểm tra tại 171.882 tòa nhà khác tại 10 tỉnh bị thiệt hại đã cho thấy có tới 120.940 công trình thuộc 24.921 tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng, cần phá dỡ hoặc sửa chữa lớn.

Anh Thư

    Bài liên quan
    • Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Việt Nam sẵn sàng triển khai bảo hộ công dân khi cần thiết
      Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria, trong những ngày qua, hai Đại sứ quán vẫn tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại địa phương để tìm hiểu thông tin về khả năng có người Việt bị thương vong trong trận động đất và chuẩn bị kế hoạch để triển khai nhanh chóng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp cần thiết.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thảm họa động đất: Những "kỳ tích" vài tháng tuổi ở giờ thứ 140
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO