'Thấm đòn' Covid-19, CGV kiện đòi hủy hợp đồng thuê mặt bằng

07/05/2021 07:40

Cho rằng dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, CGV khởi kiện yêu cầu TAND quận 1, TP.HCM tuyên hủy hợp đồng thuê mặt bằng với đối tác để đòi về 2,2 tỷ đồng tiền cọc.

TAND quận 1 (TP.HCM) đã thụ lý vụ tranh chấp hợp đồng thuê giữa nguyên đơn là Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam (CGV) và bị đơn là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Lapen (sau đây gọi là Công ty Lapen).

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 21/11/2017, CGV ký hợp đồng thuê mặt bằng tại tòa nhà trung tâm thương mại Lapen Center (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của Công ty Lapen, để xây dựng và kinh doanh rạp chiếu phim. Thời hạn thuê là 20 năm tính từ ngày 9/8/2018. Tiền thuê và phí dịch vụ là hơn 413 triệu đồng/tháng.

Theo CGV, hợp đồng được thực hiện thuận lợi đến khi dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay. Dịch bệnh gây ra hệ quả nặng nề cho ngành công nghiệp giải trí, trong đó có hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim của CGV tại mặt bằng thuê của Lapen.

Toàn thị trường rạp chiếu bị thiếu nguồn phim mới, đặc biệt là phim bom tấn khi các hãng trong nước, ngoài nước hủy kế hoạch sản xuất, hoãn lịch phát hành phim. Dịch bệnh cũng khiến người dân lo ngại, không đến rạp phim, trung tâm thương mại. Theo CGV thì hoàn cảnh thực hiện hợp đồng đã ký với phía Lapen đã thay đổi mà trước khi ký, các bên không lường trước được.

Nỗ lực áp dụng mọi biện pháp mà không thể ngăn chặn, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, CGV cho biết nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng như đã ký kết mà không có sự điều chỉnh thì CGV sẽ bị thiệt hại.

Ngày 29/10/2020, CGV gửi văn bản đến Lapen đề nghị đàm phán lại hợp đồng thuê do hoàn cảnh thay đổi cơ bản, nhằm tạo điều kiện giảm thiểu các thiệt hại cho công ty

CGV đề nghị điều chỉnh cách tính tiền thuê từ ngày 1/12/2020 đến 28/2/2021, tiền thuê được cố định ở mức 8% doanh thu phòng vé để CGV vượt qua khó khăn hiện tại. Sau 3 tháng, các bên sẽ tiếp tục đàm phán lại về cách thức tính tiền thuê và trong trường hợp không đạt được thỏa thuận thì bất cứ bên nào cũng được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải chịu bồi thường hoặc khoản phạt nào, kể cả tiền cọc. Tuy nhiên, các bên không thỏa thuận được.

Từ đó, CGV khởi kiện Công ty Lapen, yêu cầu tòa án tuyên chấm dứt hợp đồng thuê kể trên giữa Lapen và CGV do hoàn cảnh thay đổi cơ bản và không bên nào có lỗi khi chấm dứt hợp đồng. CGV không có nghĩa vụ thanh toán cho Lapen bất kỳ khoản phạt hay bồi thường thiệt hại vì chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng được chấm dứt kể từ thời điểm CGV ngừng kinh doanh tại mặt bằng (ngày 2/11/2020). CGV không phát sinh nghĩa vụ thanh toán cho Lapen tiền thuê, phí dịch vụ cũng như các khoản tiền khác. CGV sẽ hoàn trả cho Lapen mặt bằng và được Lapen hoàn lại toàn bộ tiền đặt cọc bảo đảm là 2,2 tỷ đồng.

Hồng Lĩnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thấm đòn' Covid-19, CGV kiện đòi hủy hợp đồng thuê mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO