Thảm cảnh chưa từng có, ông lớn số 1 nguy cơ bị bật bãi

V. Hà | 28/09/2021, 11:01

Vietnam Airlines (HVN) thua lỗ lớn chưa từng có và đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu do âm vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa kiến nghị cho phép là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong giai đoạn ngắn có thể âm vốn chủ sở hữu.

Trước đó, Vietnam Airlines đã chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng lên gần 22,2 nghìn tỷ đồng. Các cổ đông như Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước, Vietcombank,... đã mua mua hàng trăm triệu cổ phần HVN.

Tuy nhiên, dòng vốn tăng thêm chỉ giúp được Vietnam Airlines phần nào và hãng hàng không này vẫn đang gần như tê liệt do ảnh hưởng của làn sóng Covid thứ 4. Gói hỗ trợ 12 nghìn tỷ đồng do HVN đề xuất trước đó chỉ cho riêng 2020, không bao gồm năm 2021.

Thảm cảnh chưa từng có, ông lớn số 1 nguy cơ bị bật bãi
Ngành hàng không gặp khó do Covid.

Với tình hình hiện tại, Vietnam Airlines đang tính tới kế hoạch tiếp tục tăng vốn trong tương lai để ứng phó với tình hình dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu dịch vụ hàng không phục hồi trở lại.

Gần đây, giới đầu tư bắt đáy mạnh cổ phiếu Vietnam Airlines trên thị trường chứng khoán, giúp cổ phiếu này tăng vọt từ mức khoảng 19.000 đồng hồi cuối tháng 7 lên trên 28.000 đồng/cp hồi giữa tháng 9, trước khi điều chỉnh về mức 25.550 đồng/cp như hiện tại.

Mặc dù rất kỳ vọng vào sự bứt phá trở lại của HNV sau khi đại dịch được kiểm soát nhưng không ít nhà đầu tư vẫn tỏ ra e ngại về doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối này.

Theo Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Theo báo cáo mới nhất, HVN lỗ lũy kế gần 17,8 nghìn tỷ đồng và qua đó âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Gần đây, đề xuất tăng giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines, nhằm cứu nguy cho hãng khi dòng tiền cạn kiệt, vấp phải sự phản ứng của nhiều chuyên gia, hành khách đi máy bay.

Ngành hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, đặc biệt là lần bùng phát lần thứ 4 từ tháng 4 vừa qua. Các hãng hàng không hiện kỳ vọng vào chính sách phục hồi kinh tế khi chuyển từ "zero Covid" sang thích ứng an toàn.

Trái ngược với HVN, hai hãng hàng không tư nhân Bamboo và Vietjet vẫn bằng nhiều nguồn để cân đối và báo lãi trong năm vừa qua. Bamboo Airways vừa có chuyến bay thẳng đầu tiên tới Mỹ.

Thảm cảnh chưa từng có, ông lớn số 1 nguy cơ bị bật bãi
Biến động chỉ số VN-Index.

Theo SSI, ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi các vaccine được phê duyệt và sử dụng trên quy mô lớn. Thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không Việt Nam trong năm 2021, do các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm 2021.

Sau Vietnam Airlines, sắp tới có thể có gói hỗ trợ các hãng hàng không tư nhân giúp nhóm này khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng chi tiết hướng dẫn về gói hỗ trợ này.

Quảng cáo

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 28/9

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu tiếp tục quán tính giảm điểm có từ phiên hôm qua.

Theo BSC, sau chuỗi phiên tích lũy của tuần trước, VN-Index đã điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm qua.  Dòng tiền đầu tư tiếp tục suy giảm khi chỉ có 3/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước.

Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng tại sàn HNX. Thanh khoản thị trường tăng trở lại và độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy áp lực chốt lãi ngắn hạn khá mạnh sau chuỗi phiên tích lũy quanh ngưỡng 1.350 điểm.

Với xu hướng như vậy, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.320-1.330 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Chốt phiên chiều 27/9, chỉ số VN-Index giảm 26,18 điểm (tương đương giảm 1,94%) xuống 1.324,99 điểm. HNX-Index giảm 6,62 điểm xuống 353,01 điểm. Upcom-Index giảm 2,31 điểm xuống 95,76 điểm. Thanh khoản đạt 27,5 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn, giảm nhẹ so với phiên liền trước.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 21,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Bài liên quan
'Nóng' tranh luận về giá sàn vé máy bay, lãnh đạo Vietnam Airlines nói gì?
Theo chuyên gia kinh tế, áp dụng giá trần vé máy bay là không đảm bảo bình đẳng giữa các khối DN, trong khi VNA bày tỏ giá thấp sẽ liên quan đến an toàn hàng không.
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm cảnh chưa từng có, ông lớn số 1 nguy cơ bị bật bãi
vietnam.vn