Thái Lan thiếu giường bệnh vì ca mắc COVID-19 tăng đột biến

28/04/2021 16:47

Ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng đột biến trong những ngày qua khiến các bệnh viện tại thủ đô Bangkok quá tải, chính quyền thiết lập bệnh viện dã chiến để chống dịch.

Hôm 27/4, Thái Lan ghi nhận 2.179 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên 59.687. Đây là ngày thứ năm liên tiếp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh mỗi ngày. Hôm 24/4, Thái Lan cũng lập kỷ lục với 2.839 trường hợp nhiễm mới trong ngày.

Bangkok là tâm điểm của làn sóng nhiễm bệnh thứ ba ở Thái Lan bắt đầu vào cuối tháng 3 khi báo cáo 993 trường hợp hôm 27/3. Chính phủ Thái Lan cảnh báo, giường bệnh ở Bangkok có thể cạn kiệt trong vòng 6 đến 8 ngày tới nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát.

Thái Lan thiếu giường bệnh vì ca mắc COVID-19 tăng đột biến - 1

Thái Lan ghi nhận các ca mắc COVID-19 gia tăng đột biến trong những ngày gần đây. (Ảnh: Reuters)

Các bệnh viện dã chiến đã được chuẩn bị sẵn sàng ở Bangkok và các tỉnh xung quanh. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đã từ chối chuyển đến những bệnh viện này và chọn ở nhà.

Đến nay, Thái Lan cũng đã ghi nhận 163 trường hợp thiệt mạng do COVID-19, nhưng chính phủ dường như đang lên các phương án, chuẩn bị cho trường hợp số người chết cao hơn trong những ngày tới. Tuần trước, Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan ra lệnh cho các chùa không được từ chối dịch vụ hỏa táng cho những người chết vì căn bệnh này.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nạn nhân COVID-19 được nhận các nghi thức cuối cùng", truyền thông địa phương dẫn lời người đứng đầu Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan cho biết.

Để ngăn chặn làn sóng mới, đầu tuần này, Thái Lan áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Theo đó, người dân tại thủ đô Bangkok cũng như 46 tỉnh thành khác, sẽ phải đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng. Những người vi phạm sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 20.000 baht (tương đương 15,2 triệu đồng).

Giới chức ở thủ đô Bangkok cũng đóng cửa một loạt các địa điểm bao gồm rạp chiếu phim, công viên, phòng tập thể dục, hồ bơi... Các hạn chế mới được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Bangkok yêu cầu các quán bar và hộp đêm đóng cửa và cấm các nhà hàng phục vụ rượu. Tiệm cắt tóc có thể cung cấp dịch vụ cắt và gội nhưng sẽ không cho phép nhuộm và uốn tóc.

Làn sóng COVID-19 mới tấn công Thái Lan trong bối cảnh quốc gia này đang tìm cách mở cửa lại nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch. Trong khi đó, các biến thể của SAR-Cov-2 làm gia tăng đột biến ca bệnh ở các nước châu Á khác, đặc biệt là Ấn Độ.

Chương trình tiêm chủng của Thái Lan vẫn chưa được đẩy mạnh. Theo The Economist, chỉ 1,8% dân số trưởng thành của nước này được tiêm liều đầu tiên, trong khi 0,3% được tiêm liều thứ hai. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đặt mục tiêu 50 triệu người dân nước này được tiêm chủng trong năm nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan thiếu giường bệnh vì ca mắc COVID-19 tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO