Thái Lan: Hội nghị thượng đỉnh về Myanmar là bài kiểm tra đối với vai trò ASEAN

23/04/2021 08:22

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho rằng, thượng đỉnh ASEAN ngày 24/4 sẽ là phép thử cho sự tín nhiệm và thống nhất của tổ chức này.

Theo kế hoạch, lãnh đạo và ngoại trưởng từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ nhóm họp tại Jakarta, Indonesia vào ngày 24/4 nhằm thảo luận về các nỗ lực xây dựng cộng đồng, quan hệ đối ngoại và các vấn đề khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho biết, người đứng đầu quân đội Myanmar Min Aung Hlaing sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ASEAN. Tuy nhiên, hôm 22/4, Philippines thông báo Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh lần này.

Thái Lan: Hội nghị thượng đỉnh về Myanmar là bài kiểm tra đối với vai trò ASEAN - 1

Bất ổn diễn ra thời gian qua tại Myanmar khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc điện đàm hôm 22/4 giữa Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, hai bên thảo luận về hội nghị thượng đỉnh ASEAN tới đây. Ông Prayut Chan-o-cha thừa nhận, tình hình ở Myanmar là một vấn đề thách thức đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat xác nhận, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ không tham dự hội nghị và cử Ngoại trưởng Don Pramudwinai dự. Ông Prayut Chan-o-cha phải tập trung cho việc đối phó với đại dịch COVID-19 ở trong nước.

“Các nước ASEAN nhận thức được kỳ vọng của quốc tế trong việc mang lại kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán. Giờ đây, các thành viên ASEAN, trong đó có Myanmar, phải bảo vệ sự thống nhất và uy tín của ASEAN.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho hay.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener dự kiến sẽ đến Jakarta để gặp các quan chức cấp cao ASEAN.

Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 khi quân đội cướp chính quyền từ tay chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. Các cuộc biểu tình xảy ra trên diện rộng, liên tiếp tại quốc gia Đông Nam Á này khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP) cho biết, 739 người đã bị giết chết và 3.300 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Hội nghị thượng đỉnh về Myanmar là bài kiểm tra đối với vai trò ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO