THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ

Nhật Lệ| 25/08/2021 08:59

Để đẩy mạnh xuất khẩu, THACO AUTO ký kết hợp đồng xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ, đây là hợp đồng có giá trị và số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Hợp đồng xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay

Những ngày này, trong khi không ít doanh nghiệp tại Quảng Nam và nhiều địa phương phải tạm ngưng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất thì tại KCN THACO Chu Lai (Quảng Nam), không khí sản xuất tại nhà máy xe chuyên dụng THACO SV (thuộc THACO AUTO) đang khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để sản xuất đáp ứng kịp thời đơn hàng 6.050 sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40/50 feet xuất khẩu sang thị trường Mỹ theo hợp đồng đã ký kết với công ty Dorsey Intermodal - công ty con của PITTS Enterprises - 1 trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ.

THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ - 1

Dây chuyền lắp ráp sơmi rơmoóc.

Lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 11/2021, THACO AUTO và Dorsey cũng đang tiếp tục đàm phán các hợp đồng mới để sản xuất, giao hàng trong Quý III và Quý IV/2022; song song đó nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp và mở rộng thị trường phân phối tại Mỹ. Theo kế hoạch từ năm 2022, THACO AUTO sẽ xuất khẩu từ 12.000 - 15.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ mỗi năm, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Úc, Nhật Bản.

THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ - 2

Dây chuyền sơn tĩnh điện (ED) nhúng toàn bộ sơmi rơmoóc.

Từ tháng 2/2020, THACO AUTO đã trở thành đối tác xuất khẩu lớn, thường xuyên của Dorsey. Đánh giá về sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, ông Ed Gill - Phó Chủ tịch Dorsey Intermodal phụ trách Kinh doanh cho biết, sản phẩm của THACO AUTO có chất lượng tốt, công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn giao thông tại Mỹ.

THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ - 3

Kiểm tra hoàn thiện sản phẩm.

Đặc biệt, THACO AUTO có dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật, nhất là dây chuyền sơn tĩnh điện (ED) có thể nhúng toàn bộ sơmi rơmoóc, giúp sản phẩm được bảo vệ tốt nhất, phù hợp với điều kiện thời tiết tại Mỹ. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Dorsey tiếp tục hợp tác và có những đơn hàng lớn hơn.

Hiện nhà máy THACO SV có công suất 5.000 sản phẩm/năm. Nhà máy đã đầu tư, nâng cấp dây chuyền công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất lên tương đương 20.000 sản phẩm/năm. Trước tình hình giá thép liên tục tăng cao khiến giá vật tư, linh kiện tăng, THACO AUTO nỗ lực đàm phán với các nhà cung cấp để giữ mức giá ổn định, đồng thời đảm bảo thời gian giao hàng đúng kế hoạch sản xuất.

Tháo gỡ khó khăn về logistics

Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong hoạt động xuất khẩu của THACO AUTO nói riêng và các doanh nghiệp nói chung chính là logistics. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã đẩy giá cước vận chuyển lên đến đỉnh điểm trong lịch sử ngành vận tải, cao gấp 4, 5 lần so với năm 2019. Cùng với đó là tình trạng thiếu container rỗng, THACO AUTO đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp logistics tối ưu, đảm bảo xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ - 4

Sản phẩm sơmi rơmoóc xương 2 trục 40 feet.

Cụ thể, phương án vận chuyển bằng tàu RoRo (Roll-on/Roll-off) được lựa chọn vì giá cước thấp, tiết kiệm nhân công, thời gian đóng gói so với phương án đóng container; thời gian vận chuyển nhanh, vận chuyển được hàng cồng kềnh, số lượng lớn. Hiện nay, THACO AUTO đang tìm kiếm các hãng hoặc đại lý vận chuyển cung cấp dịch vụ tàu RoRo đáng tin cậy với giá cước phải chăng.

THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ - 5

Lô sơmi rơmoóc tại bãi thành phẩm KCN THACO Chu Lai.

Mặt khác, để vận chuyển được số lượng hàng lớn, cảng giao nhận - vận chuyển phải có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng ít nhất 5 vạn tấn. Hiện nay, độ sâu của luồng vào cảng Chu Lai chưa đáp ứng đón các tàu có tải trọng lớn. Nếu vận chuyển bằng các cảng khác thì chi phí vận chuyển và phí dịch vụ cảng biển sẽ cao. Tỉnh Quảng Nam đang có chủ trương nâng cấp luồng vào cảng Chu Lai đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng 5 vạn tấn, nếu thực hiện sớm sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, THACO AUTO đã xuất khẩu hơn 350 ô tô và sơmi rơmoóc các loại, giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí đạt 15 triệu USD. Liên tiếp những lô hàng ô tô, sơmi rơmoóc và linh kiện phụ tùng được xuất khẩu giữa thời điểm khó khăn do dịch COVID-19 cho thấy những thành công đáng khích lệ của THACO trong chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đồng thời minh chứng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở thị trường khó tính như Mỹ.

Kế hoạch năm 2021, THACO AUTO sẽ thâm nhập vào các thị trường mới tại châu Âu, Nam Mỹ, Nam Á, Australia, các nước vùng vịnh GCC,… xuất khẩu hơn 3.900 xe các loại (gồm hơn 3.000 ô tô, sơmi rơmoóc và hơn 900 xe máy), giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí đạt hơn 30 triệu USD.

Nhật Lệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO