Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

17/08/2021 07:26

Theo một giám đốc điều hành của Samsung, 3 mục tiêu chính mà công ty đề ra trong quá trình phát triển bộ đôi smartphone gập Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 mới, đó là cung cấp trải nghiệm thú vị, độ bền được cải thiện cũng như giá cả hợp lý.

Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

Trao đổi với ZDNet, Phó Chủ tịch điều hành Samsung Mobile, đồng thời là trưởng nhóm R&D sản phẩm flagship, Won-Joon Choi, tiết lộ, công ty tin rằng 3 yếu tố này đối với những thiết bị mới nhất sẽ là những thứ then chốt đưa smartphone gập trở thành xu hướng chủ đạo.

"Chúng tôi tin tưởng rằng danh mục smartphone gập sẽ phát triển. Và sự tăng trưởng đó cần phải được duy trì bền vững", Choi cho hay. "Thế nên, đối với chúng tôi, câu hỏi lớn là làm thế nào để chúng tôi có thể cung cấp một giá trị mới xứng đáng với những gì khách hàng của chúng tôi đang chi trả cho các thiết bị này. Điều đó không phải chỉ mỗi yếu tố gập mới lạ."

Theo vị giám đốc điều hành này, Samsung đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về người dùng trước và trong quá trình phát triển Z Fold3 và Z Flip3, và một phần quan trọng trong số đó là tìm hiểu mức độ sẵn sàng mua lại một chiếc smartphone gập của khách hàng. Choi cho hay, nhiều chức năng và trải nghiệm mới trên thiết bị là kết quả trực tiếp từ những nghiên cứu đó.

Hệ sinh thái và bút stylus S Pen

Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

Theo Choi, Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 không phải nhằm mục đích phô trương công nghệ gập của công ty mà là cải thiện trải nghiệm mà chúng mang lại. Samsung đã hợp tác với Google để tích hợp hệ điều hành Android vào những thiết bị gập. Công ty cũng đã tiếp cận với hàng trăm nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba để thuyết phục họ tham gia vào hệ sinh thái gập.

Choi cũng đề cập đến tính năng Good Lock của Samsung – một ứng dụng cho phép tùy biến giữa các chủ đề và giao diện người dùng cho những thiết bị Samsung – và cách nó được sử dụng trong các thiết bị gập nhằm tăng trải nghiệm người dùng. Một số tính năng của ứng dụng có trong menu Labs có thể được sử dụng để tùy chỉnh một số ứng dụng nhất định như Instagram hòng giảm các không gian đen và tích hợp tốt hơn với màn hình gập.

Choi cho hay: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt đến sự hoàn chỉnh nhất định khi nói đến trải nghiệm thiết kế gập. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều về những phản hồi của khách hàng. Nhưng chúng tôi không thể làm điều đó một mình. Chúng tôi cần các nhà phát triển bên thứ ba tham gia cùng chúng tôi để phát triển những ứng dụng hỗ trợ chế độ linh hoạt, màn hình lớn và thiết lập nhiều cửa sổ."

Bổ sung khả năng tương thích với bút S Pen cho Z Fold3 cũng là một phần trong nỗ lực của Samsung nhằm mang đến trải nghiệm ý nghĩa trên thiết bị, nhưng điều đó lại vô cùng khó khăn.

"Đã có lúc chúng tôi muốn từ bỏ tính năng này. Công nghệ hỗ trợ bút stylus cho kiểu dáng gập không thể xong ngay trong 1 năm, và mất nhiều năm để tạo ra."

Tấm số hóa hình chữ nhật đặt dưới màn hình, vốn có chức năng nhận diện vị trí của đầu bút thông qua cảm nhận cộng hưởng, được làm bằng vật liệu cứng và không thể linh hoạt như tấm nền hiển thị. Ban đầu, Samsung dự định đặt tấm số hòa này dưới dạng một tấm phía dưới màn hình, nhưng sau nhiều lần thất bại, công ty đã đưa ra giải pháp đơn giản hơn, đó là cắt nó ra làm đôi và đặt một tấm số hóa ở mỗi bên màn hình.

"Chúng tôi đảm báo rằng 2 tấm số hóa này chia sẻ tín hiệu cùng nhau và cũng được áp dụng thuật toán dự đoán mẫu chữ viết của chúng tôi để làm cho bút stylus hoạt động giữa những khoảng trống."

Đối với ngòi bút S Pen, Samsung cũng thu thập dữ liệu về lượng lực có thể tạo ra khi khách hàng ấn mạnh vào màn hình nhằm bảo vệ chúng khỏi việc trầy xước.

Về vấn đề liệu công ty có nghĩ đến việc đặt bút S Pen bên trong Z Fold3 như đã làm với dòng Galaxy Note hay công, vị giám đốc điều hành này tiết lộ, công ty đã cân nhắc rất nhiều lựa chọn về cách kết hợp bút stylus cho các thiết bị gập của mình.

Khi quyết định không chứa S Pen bên trong Z Fold3, Choi xác nhận, thiết bị gập mới có độ dày khoảng 6,4mm khi mở ra, mỏng hơn so với khoảng 8mm trên dòng Galaxy Note. Điều đó đồng nghĩa rằng, nếu chọn đặt bên trong máy, cây bút stylus sẽ rất mỏng.

"Nếu bút quá mỏng, nó sẽ làm hỏng cảm giác viết. Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về những lợi ích và đánh đối khi muốn đưa S Pen lên Z Fold3."

Tuy nhiên, Choi thừa nhận lợi ích của việc đặt bút stylus bên trong điện thoại, và tiết lộ rằng công ty sẽ tiếp tục "vắt óc suy nghĩ" để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho S Pen.

Cải thiện độ bền bản lề

Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

Theo vị giám đốc điều hành này, độ bền là một trong những ưu tiên hàng đầu của Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3, bởi phản hồi của người dùng cho thấy, độ bền của thiết bị là mối quan tâm lớn nhất của họ.

"Tấm nền hiển thị và bản lề là những yếu tố quan trọng nhất về độ bền", Won-Joon Choi cho hay. "Đối với tấm nền màn hình, chúng tôi đã quan sát thấy tất cả những khuyết điểm như các vết xước có trên các thế hệ trước. Những tấm nền hiển thị này có các lớp rất phức tạp và chúng tôi phải làm cho các lớp này phải vừa linh hoạt vừa chắc chắn cùng một lúc."

"Chúng tôi đã nghiền ngẫm về độ dày phù hợp của các lớp này, vật liệu chúng tôi sử dụng cho chúng, chất kết dính cũng như màng bao phủ."

Đối với bản lề, thành phần quan trọng nhất trong cả 2 thiết bị để có được khả năng chống nước IPX8, Samsung tập trung vào việc làm cho cấu trúc đơn giản hơn. Bản lề của Galaxy Z Fold2 có hơn 100 thành phần, nhưng đối với thế hệ đàn em của nó, con số này đã giảm xuống một nửa.

"Chúng tôi đã cố gắng giảm bớt các bước quy trình để sản xuất Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 cũng như những thành phần xung quanh chúng. Chúng tôi cũng tối ưu hóa vật liệu giúp chúng bền bỉ hơn, chống nước và có được mức giá cạnh tranh."

Sự đổi mới trong thiết kế và vật liệu này cũng cho phép Samsung có thể niêm yết mức giá thấp hơn cho những thiết bị gập mới, khiến việc sản xuất hàng loạt trở nên đơn giản hơn.

Camera dưới màn hình mới cùng sự kết hợp giữa phần mềm phần cứng

Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

Cả Galaxy Z Fold3 lẫn Galaxy Z Flip3 đều đánh dấu lần đầu tiên màn hình gập được hỗ trợ tần số quét 120Hz. Riêng Galaxy Z Fold3 lại là lần đầu Samsung triển khai camera dưới màn hình. Samsung đã quảng cáo rầm rộ cả 2 tính năng này trong sự kiện Unpacked của mình, nhưng Choi lưu ý, quá trình phát triển cho cả 2 tính năng không hẳn là không có những trở ngại.

Choi giải thích khi quảng bá tính năng mới: "Tần số quét 120Hz trên màn hình gập là một thách thức bởi mức tiêu thụ điện năng của những màn hình này thường cao hơn những chiếc điện thoại thông thường. Quá trình cuộn qua chúng cũng cần đảm bảo cảm giác tự nhiên. Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa điều chỉnh phần mềm, giúp chúng tôi vượt qua thử thách này."

Trong khi tiết kiệm năng lượng là thách thức đối với việc tăng tần số quét, camera dưới màn hình đã đặt ra một vấn đề cho Samsung về cách làm cho cảm biên shình ảnh hấp thụ ánh sáng đúng cách. Điều đó đồng nghĩa rằng công ty cần sự kết hợp hài hòa giữa phần cứng mới và phần mềm nhằm tạo ra những bức ảnh đẹp.

Không giống như các camera trước thông thường, vốn không có tấm nền che phía trên, các camera dưới màn hình không thể hấp thụ hoàn toàn ánh sáng do đã bị màn hình che khuất đi.

Choi cho hay: "Do từ giờ có một tấm nền hiển thị nằm trên camera, chúng tôi đã phải tìm cách giảm thiểu sự thất thoát ánh sáng khi nó đi qua tấm nền hiển thị để đến cảm biến hình ảnh."

"Chìa khóa quan trọng để đạt được tính năng camera dưới màn hình này đó chính là thuật toán khối phục hình ảnh mà chúng tôi sử dụng. Phần mềm sẽ hoạt động để khôi phục đầy đủ nội dung hình ảnh hoặc video nếu phát hiện thiếu sót."

Khi nói đến công nghệ camera dưới màn hình mới, Choi cũng cho biết, Galaxy Z Fold3 cũng có những tùy chọn camera khác, chẳng hạn như sử dụng camera chính để chụp ảnh selfie ở chế độ linh hoạt.

Tương lai

Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3

Về cụm camera chính, Galaxy Z Fold3 sở hữu cụm 3 camera 12MP và 2 camera 12MP đối với Galaxy Z Flip3.

Nếu xét về mặt pixel, những camera này đều thụt lùi so với các camera có trên nhiều chiếc smartphone flagship thông thường của công ty. Chẳng hạn, Galaxy S21 Ultra sở hữu camera chính 108MP.

Về vấn đề liệu Samsung có ý định tăng thông số phần cứng của camera cho nh2 hững thiết bị gập hay không, Choi trả lời: "Có bao nhiêu camera và số lượng pixel mà chúng có thể chụp được rõ ràng là một vấn đề quan trọng, nhưng chúng tôi cảm thấy trải nghiệm tổng thể về cách sử dụng camera lại quan trọng hơn. Thế nên, chúng tôi đang tập trung nguồn lực của chúng tôi vào phần mềm camera ở hiện tại."

Đề cập 2 thiết kế hình thức có trên Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3, Choi cho biết, Samsung vẫn đang tiếp tục xem xét các thiết kế khác, nhưng sẽ chỉ trình làng chúng nếu công ty nhận thấy cái gì đó mới và hữu ích.

Choi bổ sung: "Các câu hỏi quan trọng khác xoay quanh việc liệu một số thiết kế hình thức mới có thể cung cấp trải nghiệm chưa từng có trước đây hay không. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy, sẽ có lúc chúng tôi có thể giới thiệu một trải nghiệm hoàn toàn mới trong lĩnh vực thiết bị gập."

Lê Hữu(theo ZDNet)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thách thức lớn nhất khi phát triển Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO