Thả cá thể voọc quý hiếm về Vườn quốc gia Bạch Mã

Văn Dinh| 10/09/2021 10:53

Cá thể voọc quý hiếm này đi lạc vào một khu nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, được lực lượng chức năng phát hiện và thả về tự nhiên.

Ngày 10/9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng kiểm lâm của đơn vị vừa thả một cá thể voọc chà vá chân nâu nặng khoảng 12 kg về Vườn quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc), sau khi phát hiện cá thể này thường xuyên xuất hiện ở khu nghỉ dưỡng ven biển.

Trước đó, con voọc quý hiếm được nhân viên làm việc tại Khu du lịch Laguna Lăng Cô (huyện Phú Lộc) phát hiện khi lẻn vào bên trong khu vực bếp để kiếm ăn. Thi thoảng, con voọc này còn xuất hiện ở khu vực sân golf thuộc khu dịch lịch.

Cá thể voọc sau khi được thả về môi trường tự nhiên

Sau khi nhận được thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Chân Mây, Bộ phận giám sát an ninh-Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô khảo sát hiện trường, lựa chọn phương pháp phù hợp để bắt giữ nhằm di chuyển cá thể voọc này ra khỏi khu vực khu nghỉ dưỡng.

Những người tham gia đã dùng thức ăn dẫn dụ và bẫy được cá thể voọc chà vá chân nâu trong tình trạng sức khỏe tốt, không bị xây xát hay có bất kỳ vết thương nào.

Sau khi thả về tự nhiên, cán bộ của Vườn quốc gia Bạch Mã sẽ tiếp tục theo dõi khả năng hòa nhập, thích nghi của con voọc này. Ở đây đang có khoảng 6 đàn voọc chà vá chân nâu sinh sống.

Voọc chà vá chân nâu có tên khoa học Pygathrix neumaeus, thuộc bộ linh trưởng Primates - là một loài nằm trong nhóm IB - danh mục thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ đang bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Đây cũng là loài động vật thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thả cá thể voọc quý hiếm về Vườn quốc gia Bạch Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO