Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á

Hàn Mai| 29/01/2022 11:28

Khám phá ngày lễ năm mới đánh dấu nhiều truyền thống và nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của các gia đình châu Á từ Việt Nam đến Malaysia, Mông Cổ, Đài Loan.

Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền hay đơn giản là Tết là dịp lễ đầu năm mới theo âm lịch của các dân tộc thuộc Vùng văn hóa Đông Á, gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan và Việt Nam.

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 1

Theo dòng chuyển lịch sử, người Nhật Bản bỏ Tết Nguyên Đán, những quốc gia xem Tết như ngày hội lớn nhưng diễn ra ngắn hơn như Singapore, Malaysia, Philippin và người Trung Quốc, Triều Tiên và Việt Nam định cư tại nhiều nước khác.

Những năm gần đây, các hoạt động ăn mừng Tết Nguyên đán đang được tổ chức ngày càng nhiều ở các thành phố phương Tây như New York, London, Vancouver và Sydney.

Việt Nam

Người Việt chuẩn bị ngày Tết rất sớm. Kể từ ngày tiễn ông Táo lên trời (23/12 âm lịch) thì các gia đình đã bắt đầu sắm sửa, dọn dẹp chuẩn bị cho năm mới.

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 2

"Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh." là câu thơ thể hiện màu sắc và văn hóa, ẩm thực đặc trưng của ngày Tết tại Việt Nam

Singapore

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 3

Ở Singapore, người dân đón Tết truyền thống cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam. Những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra với Lễ hội mùa xuân với 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay, kéo dài từ mùng 1 Tết cho đến 15 tháng Giêng âm lịch.

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 4

Ở Singapore, bạn có thể tìm thấy rất nhiều bánh quy, kẹo và bánh nhỏ được giữ trong nhà để bạn bè bất ngờ ghé thăm. Một trong những món ngon nhất là kueh kapi “love letter”,  những tấm mỏng và giòn xếp thành từng lớp như trứng cuộn Trung Quốc.

Hàn Quốc

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 5

Ở Hàn Quốc, các gia đình cùng nhau đón Tết Nguyên đán trong một bữa tiệc lớn. Ngày lễ được gọi là Seollal, và món tteokguk (súp bánh gạo) là thức ăn đặc biệt cho ngày lễ vì những chiếc bánh gạo giống như tiền xu. Người Hàn Quốc treo những cuộn giấy đẹp chứa đầy những lời chúc phúc trên cửa nhà và họ cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên.

Trung Quốc

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 6

Tết Nguyên đán còn được gọi là ChūnJié ở Trung Quốc, và là một trong những lễ hội quan trọng nhất của quốc gia này. Tương tự như ở Việt Nam, màu đỏ được coi là màu may mắn, vì vậy nó được nhìn thấy trên các đồ trang trí ở khắp mọi nơi, từ đèn lồng đỏ đến giấy cắt đỏ. Các màn biểu diễn như múa lân và rồng, nơi các vũ công hóa trang thành động vật, rất phổ biến. Thông thường, lễ hội Tết Nguyên đán bắt đầu từ rằm tháng Giêng và kéo dài đến rằm tháng Giêng âm lịch.

Đài Loan

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 7

Đa số các tập tục trong ngày Tết ở Đài Loan là theo tập tục của người dân Chương Châu và Tuyền Châu Trung Quốc, cứ vào những ngày cuối năm người dân đều tất bật chuẩn bị lo đủ mọi thứ để đón chào năm mới, do trước đây là thời đại xã hội nông nghiệp, cuối năm cũng là lúc hoàn tất mọi công việc đồng án, người dân tổ chức lễ hội được mùa đồng thời cũng nhân tiện đó để đưa tiễn năm cũ đón chào năm mới, cho nên phải nói ngày Tết đối với người dân lúc bấy giờ rất là quan trọng.

Mông Cổ

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 8

Tết Âm Lịch hay còn gọi là Tết Tháng Trắng, Tết Nguyên Đán là một trong những dịp lễ lớn nhất trong năm ở Mông Cổ. Đây là thời khắc báo hiệu mùa đông giá lạnh đã kết thúc, là dịp để gia đình sum vầy và thắt chặt mối quan hệ. Những ngày đầu năm, người Mông Cổ sẽ chỉ mặc trang phục dân tộc. Họ quay quần cùng nhau, trò truyện, vui đùa, trao đổi các món ăn và thưởng thức chúng.

Malaysia

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 9

Thường được gọi là Tết Nguyên Đán ở Malaysia, ngày lễ quốc gia này tương tự như ở Singapore vì nó có nguồn gốc từ một cộng đồng lớn người Hoa nhập cư. Trong những năm không xảy ra đại dịch, bạn có thể xem biểu diễn rồng và sư tử trên đường phố như một phần của lễ kỷ niệm năm mới. Theo phong tục, các buổi họp mặt và đãi tiệc gia đình lớn với các món ăn truyền thống của Trung Quốc cũng là một phong tục.

Tây tạng

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 10

Tết Tây Tạng, được gọi là Lễ hội Losar, thường được ghép với Tết Nguyên đán. Đôi khi các ngày trùng hợp, nhưng đó là một lễ hội rất khác dựa trên lịch Tây Tạng. Giống như Tết Nguyên đán của nhiều nước châu Á, Losar được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất. Trong lễ hội, người Tây Tạng nhảy múa, đuổi ma và phục vụ bánh bao, được gọi là Guthuk như một phần không thể thiếu.

Indonesia

Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á - 11

Tết Nguyên đán, còn được gọi là Imlek, thực tế đã bị cấm tổ chức ở Indonesia trong nhiều năm. Mãi cho đến năm 2002, người Indonesia và những người nhập cư Trung Quốc mới được phép ăn mừng nó như một ngày lễ quốc gia. Nhiều cửa hàng đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ và đồ trang trí màu đỏ được treo khắp các ngôi nhà. Người ta còn mua hoa, cây về làm quà cho bạn bè, người thân.

Nhật Bản

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tết Nguyên Đán và những điều thú vị ở các quốc gia Châu Á
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO