Tết Nguyên Đán mừng tuổi trẻ, cha mẹ cần chú ý 3 điều này, năm sau gia đình có thể thịnh vượng

31/01/2022 18:20

Mừng tuổi trẻ 50 nghìn, 500 nghìn hay 5 triệu? Nhiều người lớn sẽ lo lắng về số tiền này. Mừng ít thì xấu hổ, mừng nhiều thì vượt quá khả năng kinh tế.

Tết Nguyên Đán năm nay rất đặc biệt, không có ngày 30 tháng chạp, 29 tháng chạp đã là đêm giao thừa. Trong đêm giao thừa, hạnh phúc nhất là trẻ em, bởi vì trong kỳ nghỉ tết, trẻ sẽ nhận được tiền mừng tuổi của người lớn. Nhiều trẻ em chỉ dựa vào tiền mừng tuổi để đạt được "một đêm giàu có".

Trẻ khi được nhận tiền mừng tuổi, tự nhiên vui vẻ vô cùng. Trong những gia đình có cách giáo dục tân tiến, cởi mở, trẻ em ngày càng có quyền định đoạt số tiền mừng tuổi của mình, ví dụ như tích góp để mua sách, mua đồ chơi, đồ ăn ngon…

Nhưng trong đêm Giao thừa, mừng tuổi trẻ cần phải chú ý đến 3 điểm này, năm sau gia đình mới có thể thịnh vượng:

1. Đối xử bình đẳng

Tết Nguyên Đán mừng tuổi trẻ, cha mẹ cần chú ý 3 điều này, năm sau gia đình có thể thịnh vượng-1

Ở đây "đối xử bình đẳng", nghĩa là người lớn khi mừng tuổi cho trẻ, nên cho những số tiền bằng nhau.  Có nhà vì số tiền mừng tuổi chênh lệch mà suýt dẫn đến chiến tranh gia đình.

Cháu trai lớn của bà Lý đang học đại học ở nước ngoài, cháu trai nhỏ thì học trung học cơ sở ở địa phương. Bà Lý đã hơn nửa năm không nhìn thấy cháu trai lớn, luôn nghĩ đứa trẻ một thân một mình sống nơi xứ người không dễ dàng, trong khi cháu trai nhỏ sống trong nước có cha mẹ và người thân chăm sóc mỗi ngày nên vào ngày Tết, bà mừng tuổi cháu trai lớn 1 triệu, chỉ lì xì cháu trai nhỏ 500 nghìn.

Việc này bị mẹ cháu nhỏ, cũng chính là con dâu thứ 2 biết được, khiến chị đặc biệt không vui. Chị cho rằng bà nội thiên vị, cùng là cháu trai, sao tiền lì xì lại chênh lệch lớn như vậy?

Bởi vì tiền mừng tuổi không giống nhau, vợ chồng con trai thứ và mẹ chồng hục hặc, không thoải mái. Cuối cùng con dâu lớn phải cho cháu trai 500 nghìn để số tiền ngang bằng, trải qua một cái Tết bình an.

Vậy nên, người lớn khi mừng tuổi trẻ em, nhất định phải đối xử bình đẳng. Bất kể nam - nữ, gần - xa, số tiền tốt nhất là như nhau, nếu không gia đình khó tránh sóng gió!

2. Biết lượng sức mình

Tết Nguyên Đán mừng tuổi trẻ, cha mẹ cần chú ý 3 điều này, năm sau gia đình có thể thịnh vượng-2

Mừng tuổi trẻ 50 nghìn, 500 nghìn hay 5 triệu?

Nhiều người lớn sẽ lo lắng về số tiền này. Mừng ít thì xấu hổ, mừng nhiều thì vượt quá khả năng kinh tế.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng tiền mừng tuổi trên đầu người vào mỗi dịp Tết tăng lên mỗi năm. Lý do chính là ngoài việc đồng tiền mất giá, thu nhập người dân ngày càng tăng thì ảnh hưởng của các khía cạnh khác như tầm quan trọng của mối quan hệ, mức độ sĩ diện… cũng đóng vai trò lớn.

Vô hình trung, tiền mừng tuổi đã trở thành một chi tiêu lớn của nhiều bậc cha mẹ, thậm chí sẽ trở thành một loại áp lực kinh tế. Về vấn đề này, các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ khi cho con cái tiền mừng tuổi nhất định phải biết lượng sức mình, căn cứ vào điều kiện của bản thân để quyết định số tiền, không thể vì lo lắng kém hơn người khác hay cảm giác bị mất mặt mà tự mình làm khổ mình.

Hơn nữa, ý nghĩa của tiền mừng tuổi là cầu mong một năm thuận hòa như ý, vậy thì bất kể số tiền là bao nhiêu, đối với trẻ em mà nói, nhận được lì xì đã là một may mắn!

3. Cho trẻ cảm giác trang trọng của ngày lễ

Tết Nguyên Đán mừng tuổi trẻ, cha mẹ cần chú ý 3 điều này, năm sau gia đình có thể thịnh vượng-3

Khi cho trẻ tiền mừng tuổi, tốt nhất là người lớn nên sử dụng phong bao lì xì màu đỏ đẹp, sạch sẽ. Vì là đầu năm nên phải chú ý đến từ “mới”.

Khi cho trẻ tiền mừng tuổi, người lớn cũng nên chuẩn bị một số lời chúc may mắn với mong muốn trẻ nhận được nhiều phước lành tốt đẹp trong năm tới.

***

Tiền mừng tuổi là phong tục truyền thống trong ngày Tết. Làm cho tiền mừng tuổi trở nên có ý nghĩa hơn, có thể giúp gia đình thịnh vượng, không có mâu thuẫn. Đây là ý nghĩa thực tế lớn hơn của tiền mừng tuổi.

Theo V.A - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tết Nguyên Đán mừng tuổi trẻ, cha mẹ cần chú ý 3 điều này, năm sau gia đình có thể thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO