Tết giúp tôi kết nối với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc

Thanh Huyền (Theo The Every Mom)| 25/01/2023 14:02

Điều khiến Tết trở nên đặc biệt hơn đối với tôi là mọi thứ tôi làm vào ngày hôm đó đều bắt nguồn từ văn hóa của tôi.

Từ những gì tôi mặc cho đến những gì tôi ăn, những lời chúc tốt đẹp của những người thân trong gia đình có ý nghĩa hơn rất nhiều đối với tôi khi tôi dần hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng. Và đặc biệt là bây giờ khi tôi đã lớn hơn, những truyền thống này đã cho phép tôi kết nối với di sản văn hóa Việt Nam và cảm thấy tự hào là một người Mỹ gốc Việt.

Là con gái thế hệ thứ hai của gia đình người Việt nhập cư đến Mỹ, một đứa trẻ đa văn hóa, lúc phải là người Việt, lúc làm người Mỹ thật khó. Trong khi điều tôi mong muốn là hòa nhập và thuộc về cộng đồng tôi đang sống. Sống trong khu vực người da trắng chiếm đa số, sự khác biệt của tôi đã gây sự chú ý cho mọi người nhiều hơn những gì tôi muốn. Thực tế là tôi từng cảm thấy có chút bất đồng với những di sản văn hóa Việt Nam trong những năm tháng tuổi trẻ và có cảm giác như tôi có hai cuộc đời.

Tuy nhiên, thời gian đã giúp tôi chấp nhận và biết ơn về di sản văn hóa dân tộc mình và tự hào hơn về bản thân. Trải qua biết bao thăng trầm, nhân tố lớn nhất tạo ra thay đổi khi tôi bước vào tuổi thanh niên đó chính là việc mừng năm mới, hay còn gọi là Tết với đại gia đình của tôi. Tết thật sự đã kết nối tôi với văn hóa Việt Nam, nơi tôi thấy văn hóa truyền thống của mình được tôn vinh hết mức.

Tết là một ngày đầy hứa hẹn và quan trọng nhắc tôi nhớ mình là ai và tại sao ngày lễ lại quan trọng đối với tôi như vậy. Cùng những người thân trong gia đình, tôi dành cả ngày để tham gia vào các hoạt động truyền thống được truyền lại bởi những thế hệ đi trước

Tôi không biết các gia đình người Mỹ gốc Việt khác thế nào, nhưng đối với tôi, những truyền thống Tết này mang lại may mắn và hạnh phúc cho chúng tôi trong năm mới. Dưới đây là những phong tục gia đình chúng tôi thực hiện trong dịp Tết

Tết giúp tôi kết nối với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc
Chị Hannah Nguyễn, người Mỹ gốc Việt ở quận Cam, California - tác giả bài viết

Mặc trang phục truyền thống

Ngày Tết bắt đầu khá sớm với gia đình chúng tôi với việc ăn mặc chỉnh tề đón mừng năm mới. Mặc dù trang phục truyền thống không được mặc thường xuyên, nhưng những người Mỹ gốc Việt như tôi thường mặc cho dịp Tết. Phụ nữ thường mặc áo dài và quần lụa, trong khi đàn ông mặc áo gấm (áo dài nam) hoặc bộ com lê. Lúc nhỏ, tôi không thích áo dài, nhưng giờ đây tôi rất phấn khích và kiêu hãnh mỗi khi có dịp mặc trang phục này, nhất là khi tôi thấy những người Mỹ gốc Việt khác cũng mặc áo dài Việt Nam.

Đi lễ chùa đầu năm

Dù cha mẹ tôi không phải là phật tử, nhưng rất nhiều thành viên trong gia đình tôi là tín đồ Phật giáo. Như một phần của truyền thống, chúng tôi thường đi lễ chùa vào dịp Tết, chủ yếu là tưởng nhớ đến những thành viên trong gia đình đã quá vãn. Đến chùa, chúng tôi cầu nguyện để gặp nhiều điều may mắn, đảnh lễ các vị sư. Dù ngày Tết, mọi người đi chùa khá đông, nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự bình yên khi nhìn thấy nụ cười hiền từ của các nhà sư khi bước chân vào khuôn viên chùa.

Tôi ngay lập tức bị thu hút bởi những đồ trang trí vào dịp Tết dọc lối đi dẫn đến ngôi đền nơi được đặt một lư hương lớn. Thắp nhang xong, tôi đi vào bên trong, đặt hai tay lên trán làm tư thế cầu nguyện và bắt đầu niệm thầm những ước nguyện của mình cho năm mới. Truyền thống này cho phép tôi suy nghĩ về những gì tôi mong muốn cho bản thân trong năm tới. Bên cạnh tôi, cũng có rất nhiều người đầy hy vọng và ước mong như thế.

Sau đó, tôi đợi đến lượt xin xăm, đây được xem là một trong những phương pháp đoán vận mệnh lâu đời qua những thẻ tre đánh số được đựng bên trong hộp gieo quẻ hình trụ tròn bằng gỗ. Bạn sẽ cầm hộp gieo quẻ bằng hai tay đặt trước trán và lắc đến khi một thẻ tre rơi xuống. Ứng với một quẻ tre (quẻ xăm) là một con số, nhà sư sẽ đưa cho bạn một tờ giấy giải quẻ xăm, từ đó bạn sẽ biết bạn gặp may mắn hay không trong năm mới.

Tết giúp tôi kết nối với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc
Gia đình chị Hannah Nguyễn đi lễ chùa vào ngày đầu năm mới

Thưởng thức món ăn truyền thống

Sau khi đi lễ chùa, gia đình tôi đến nhà bà. Theo truyền thống, chúng tôi sẽ tụ tập tại nhà của thành viên lớn tuổi nhất trong gia đình, nơi chúng tôi sẽ dành cả ngày và đêm còn lại để ăn Tết. Ở đó, chúng tôi sẽ ăn những món ăn phổ biến dành cho ngày Tết. Mỗi món ăn đều có ý nghĩa và mục đích riêng. Cá nhân tôi thích nhất là món thịt kho trứng. Đây là món ăn tượng trưng cho sự tốt lành và hạnh phúc. Nhìn những món ăn Việt Nam mà bà đã dành cả trái tim để nấu đãi cả gia đình, mọi người đều cảm thấy món ăn ngon hơn và và có ý nghĩa hơn.

Lì xì

Sau khi ăn xong, chúng tôi sẽ thực hiện phong tục trao lì xì. Lì xì là cách người lớn trao cho trẻ con một phong bì màu đỏ, bên trong có một ít tiền để cầu chúc cho chúng gặp nhiều may mắn. Điều đó sẽ được thực hiện khi những người lớn ngồi trên ghế theo hàng dọc hoặc theo hình tròn. Từng đứa trẻ sẽ tiến đến bên họ, nói lời chúc mừng tốt đẹp cho năm mới.

Trong gia đình tôi, bạn sẽ tiếp tục nhận tiền lì xì cho đến khi bạn kết hôn hoặc sinh con. Điều đó có nghĩa là cho đến bây giờ, tôi vẫn được lì xì vào dịp Tết. Tôi thích tham gia vào truyền thống này vì tôi được gặp trực tiếp từng thành viên lớn tuổi trong gia đình mình và được nghe những gì họ chúc tôi trong năm mới, và ngược lại tôi cũng mừng tuổi họ. Phong tục này giúp tôi cải thiện kỹ năng nói tiếng Việt vì nghe những lời chúc tốt đẹp cho năm mới rất nên thơ.

Tết giúp tôi kết nối với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc
Đại gia đình của chị Hannah Nguyễn sum họp vào dịp Tết

Trò chơi may mắn ngày Tết

Sau khi tất cả bọn trẻ đã nhận được tiền lì xì, theo thông lệ, cả gia đình sẽ quây quần bên nhau và chơi nhiều trò chơi may mắn vui nhộn. Trò chơi yêu thích thời thơ ấu là Lắc Bầu Cua, một trò chơi giải trí của Việt Nam sử dụng ba viên xúc xắc và một bàn cờ có hình bầu, cá, tôm, cua, gà trống và hươu.

Sau đó, mọi người đặt cược vào một con vật hoặc thực vật trước khi người điều khiển trò chơi được chỉ định lắc xúc xắc, trong đó có hình ảnh của động vật và thực vật. Sau khi lắc xong, con nào xuất hiện sẽ thắng. Không có gì lạ khi tất cả chúng tôi đều thức quá giờ đi ngủ để đón năm mới bằng cách chơi game.

Điều khiến Tết trở nên ý nghĩa hơn

Điều khiến Tết trở nên đặc biệt hơn đối với tôi là mọi thứ tôi làm vào ngày hôm đó đều bắt nguồn từ văn hóa của tôi. Từ những gì tôi mặc cho đến những gì tôi ăn, những lời chúc tốt đẹp của những người thân trong gia đình có ý nghĩa hơn rất nhiều đối với tôi khi tôi dần hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng. Và đặc biệt là bây giờ khi tôi đã lớn hơn, những truyền thống này đã cho phép tôi kết nối với di sản văn hóa Việt Nam và cảm thấy tự hào là một người Mỹ gốc Việt.

Tết cho tôi hy vọng rằng một ngày nào đó các con tôi cũng sẽ tìm thấy vui vẻ và hạnh phúc tương tự trong những ngày Tết. Mỗi năm, Tết nhắc nhở tôi về nguồn cội, kết nối tôi với câu hỏi “tại sao” và chữa lành vết thương cho cô bé ngày xưa luôn tự hỏi liệu cô ấy có bao giờ cảm thấy mình thuộc về nơi mình đang sống hay không.

https://theeverymom.com/celebrating-lunar-new-year-personal-story/

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tết giúp tôi kết nối với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO