Tết của người Trung Quốc

15/01/2023 16:58

Tết âm lịch là dịp lễ tết náo nhiệt nhất, hoành tráng nhất, trịnh trọng nhất đối với tất cả người dân Trung Quốc. Tết cổ truyền, người Trung Quốc gọi là Xuân tiết, có bề dày lịch sử dài lâu với nội hàm văn hóa đa dạng, phong phú.

Tết của người Trung Quốc
Khu mua sắm nhộn nhịp ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Ngày nay, đối với người Trung Quốc, Tết dương lịch được gọi là Nguyên đán (元旦), còn Tết âm lịch được gọi là Xuân tiết (春节). Xuân tiết đánh dấu sự khởi đầu một năm mới tính theo lịch mặt trăng. Người Trung Quốc gọi là “过年” (qua niên), tức là đón Tết.

Lưu Kính Liễu (38 tuổi, Trung Quốc) cho biết hiện nay anh làm việc ở thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp anh lại trở về quê ở thành phố Liễu Châu cũng ở Quảng Tây, để đón Tết âm lịch cùng cha mẹ.

Từ ngày 23 tháng Chạp, người Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị đón năm mới, mọi người tiến hành tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, mua các loại đồ dùng sử dụng trong năm mới, dán các hình hoa trên khung cửa, dán câu đối và chữ phúc ngược (福) trước cửa nhà.

Người Trung Quốc có quan niệm chữ phúc dán ngược với mong muốn cầu mong phúc đến, bởi lẽ “phúc đảo” (福倒) tiếng Trung đọc và viết gần giống với “phúc đáo” (福到). Nhiều người cho rằng tục dán chữ phúc ngược đã bắt đầu từ thời nhà Minh, gắn liền với việc một gia đình do không biết chữ nên đã dán ngược chữ phúc, sau dân gian thấy đấy là điềm may nên đã làm theo.

Anh Liễu cho biết, chiều 30 Tết mọi người cùng nhau làm mâm cỗ tất niên, gói bánh chưng, làm bánh sủi cảo, cùng nhau ăn uống và kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn vui trong năm cũ. Đêm cuối cùng của năm cũ và mở đầu cho năm mới gọi là đêm giao thừa, đây là thời khắc quan trọng và linh thiêng, mọi người trong gia đình sum vầy, quây quần và đoàn tụ bên nhau.

Sáng mùng 1 Tết, mọi người trong nhà dành chúc cho nhau những mong ước tốt đẹp nhất, con cháu mừng tuổi ông bà, người lớn lì xì trẻ nhỏ.

Trong ba ngày Tết, người ta đi chúc Tết người thân, đến nhà nào khách cũng dành cho gia chủ lời chúc “恭喜发财” (cung hỷ phát tài), với mong muốn năm mới gia chủ sẽ làm ăn phát tài phát lộc. Gia chủ mời khách vào nhà, tiếp đó rót rượu và cùng nhau nâng ly, sau khi cụng ly mọi người cùng nhau ăn bánh kẹo, hoa quả và chia sẻ những câu chuyện đầy tình thân ái.

Ngày Tết ở Trung Quốc đâu đâu cũng nghe tiếng pháo, xác pháo đỏ ngập đường. Người ta tin rằng tiếng pháo giúp xua đuổi điềm gở, đem lại điềm may.

Xuân tiết của người Trung Quốc kéo dài đến ngày 15 tháng Giêng, với ngày Tết Nguyên tiêu, đây là lần đầu tiên trăng tròn trong năm. Trong ngày Tết này, người ta thưởng lãm đèn lồng, chơi đố đèn, ăn bánh Nguyên tiêu. Tết này gắn liền với sự đoàn viên, hòa hợp, hạnh phúc và mỹ mãn.

Hiện nay, Tết Nguyên tiêu được tổ chức rất nhộn nhịp, các thành phố lớn thường tổ chức lễ hội đèn rồng, triển lãm các loại đèn, đốt pháo bông, múa sư tử, thi chèo thuyền, thi ca hát, đánh trống Thái Bình…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tết của người Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO