Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí

01/01/2022 08:06

Trước việc một số địa phương yêu cầu người dân tự test nhanh mới được  tiêm vắc xin Covid-19, chuyên gia y tế cho rằng hoàn toàn không cần thiết.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), quy trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 do Bộ Y tế ban hành, không có quy định phải test nhanh kháng nguyên trước tiêm.

“Ngay ở khâu sàng lọc trước tiêm, nhân viên y tế sẽ hỏi triệu chứng chủ yếu gợi ý về nhiễm siêu vi. Nếu có, người ta có thể cho người này xét nghiệm. Nhưng việc xét nghiệm đại trà là hoàn toàn không cần thiết”.

Khám sàng lọc trước tiêm cho lực lượng tuyến đầu tiêm mũi 3 tại TP.HCM.

Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí

Theo bác sĩ Vân Anh, việc test nhanh trước tiêm gây ra 2 tác động rõ ràng là tốn kém và tốn thời gian. Truy tìm F0 trước tiêm làm phát sinh thêm 1 bước so với quy trình chuẩn. Bên cạnh đó, gây tốn kém tiền cho người dân khi mua test hoặc chi phí của cơ sở y tế.

“Thời gian tới dịch Covid-19 diễn tiến như thế nào, chúng ta chưa thể biết trước. Do đó, vẫn phải để dành nguồn lực và chi phí dự trù cho công tác y tế nếu dịch bùng phát”, bác sĩ Vân Anh phân tích.

Trong khi đó, PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM rất bất ngờ với quy định trên. Ông cho rằng, một số cơ sở ở TP.HCM từng xảy ra tình trạng này và đã khắc phục.

"Test nhanh trước tiêm khiến người dân phải chờ đợi và tập trung đông ở điểm xét nghiệm. Như vậy không đảm bảo 5K. Hơn nữa, nếu âm tính tại thời điểm đó cũng không đảm bảo được 2-3 ngày sau người ta không dương tính do tụ tập hay tiếp xúc.

Việc này vừa mất thời gian vừa lãng phí", bác sĩ Nguyên khẳng định.

Ông lấy ví dụ, quận 11 là một trong những địa phương  tiêm vắc xin cộng đồng nhanh nhất, số lượng cao nhất vì người dân chỉ đến và tiêm, không test nhanh, không phải chờ đợi.

Một số ý kiến cho rằng, địa phương đưa ra quy định test nhanh trước tiên vì lo ngại có F0 hoặc tiêm nhầm cho F0 đang mắc bệnh. Các bác sĩ cho rằng, ngay cả khi tiêm trúng người đang nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng không gây hại.

“Chỉ đơn giản là chúng ta tốn thêm một mũi vắc xin, không có hại gì cho người tiêm", bác sĩ Nguyên chia sẻ.

Bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh chia sẻ thêm, hiện Bộ Y tế đã cho phép F0 vừa âm tính có thể tiêm ngay sau khi âm tính, trong khi trước đây phải chờ 6 tháng. Lý do, vì kháng thể SARS-CoV-2 tạo ra không bền vững nên người bệnh cần phải bổ sung bằng mũi vắc xin tiếp theo.

Bộ Y tế cho phép F0 vừa hoàn thành điều trị được tiêm ngay liều vắc xin tiếp theo.

Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí

Theo bác sĩ Vân Anh, quy định thời gian 6 tháng đưa ra, một phần có lý do thời điểm. Ở giai đoạn đầu, Việt Nam còn khan hiếm vắc xin, vì vậy phải kéo dài thời gian để ưu tiên vắc xin cho những đối tượng cần được bảo vệ cao nhất (lực lượng tuyến đầu, người bệnh nền, người lớn tuổi…).

Tình hình vắc xin tại nước ta hiện nay đã ổn hơn. Bên cạnh đó, một số quốc gia đã cho phép F0 khỏi bệnh sau 1 tháng có thể tiêm mũi tiếp theo. Sự thay đổi này liên quan đến những nghiên cứu lâm sàng bổ sung của vắc xin Covid-19.

Thông thường, từ khi nghiên cứu một vắc xin từ phòng lab đến khi sử dụng cho cộng đồng phải mất khoảng 10 năm. Trong 10 năm, rất nhiều thực nghiệm lâm sàng được thực hiện cho nhiều nhóm tuổi, nhóm đối tượng. Các nhà khoa học sẽ phân tích để đưa ra khuyến cáo về độ tuổi, khoảng cách giữa các liều vắc xin, liều cơ bản

“Thế nhưng, vắc xin Covid-19 chỉ có 1 năm. Người ta vừa phải nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng bổ sung, vừa tiêm cho cộng đồng. Các khuyến cáo được cập nhật liên tục để phù hợp với kết quả nghiên cứu và đáp ứng tình hình dịch”, thạc sĩ Vân Anh phân tích.

Trước đó, nhiều người dân thị xã Hoài Nhơn, Bình Định nhận thông báo tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cần test nhanh trước tiêm. Tại trạm y tế phường, việc thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có giá 100.000 đồng/mẫu gộp 2 người.

Sáng 31/12, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo khẩn, yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc "vận động" người dân thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Vào tháng 8/2021, một số bệnh viện tại TP.HCM cũng yêu cầu người dân test nhanh trước tiêm vắc xin Covid-19. Đại diện Sở Y tế TP khẳng đinh, đây là yêu cầu không bắt buộc.

Linh Giao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO