Có khả năng với mỗi bản cập nhật phần mềm, Tesla sẽ cố gắng vá lỗi hack và vô hiệu hóa các tính năng của bên thứ 3, nhằm khuyến khích các chủ xe sử dụng các sản phẩm chính hãng.
Trên thực tế, Ingenext có một trang dành riêng cho khách hàng tìm hiểu liệu việc sử dụng Boost50 có an toàn hay không trên các bản cập nhật Tesla khác nhau. Trang này hiện khuyến cáo khách hàng nên đợi xác nhận rằng bản cập nhật 2020.32 là an toàn trước khi cài đặt.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, trước khi các kỹ thuật viên của Ingenext tìm ra cách chống lại bản cập nhật của Tesla bằng bản vá của riêng họ.
Nâng cao hiệu suất không phải là dịch vụ duy nhất mà Tesla đang cung cấp dưới dạng tùy chọn trả phí. Hãng còn cung cấp gói Tự lái hoàn toàn (FSD) giá 8.000 USD, tăng 14% so với mức giá ban đầu. CEO Elon Musk dự đoán rằng, mức giá cho gói tính năng này sẽ còn tiếp tục tăng trong bối cảnh phần mềm đang tiến gần hơn tới khả năng tự lái hoàn toàn.
Tesla cũng không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất chú ý tới các tính năng bổ sung trên xe dưới dạng dịch vụ phần mềm mà khách hàng có thể trả tiền để kích hoạt. Mới đây, hãng xe Đức BMW đã công bố một chương trình cung cấp tương tự, với các tùy chọn như kiểm soát hành trình, đèn chiếu sáng cao tự động và thậm chí cả ghế sưởi được trả phí như các tính năng riêng biệt.
Chương trình của BMW dựa trên đăng ký: Khách hàng sẽ trả tiền cho một đăng ký trên các tùy chọn khác nhau. Ví dụ, ô tô của họ có thể được trang bị ghế sưởi chỉ khi cần thiết trong những tháng mùa đông. Tương tự, mới đây CEO Tesla xác nhận rằng phần mềm tự lái Autopilot sẽ được cung cấp dưới dạng đăng ký.
Khái niệm “chiếc xe như một nền tảng” đã nhận được những phản hồi trái chiều từ khách hàng. Trong khi nhiều khách hàng hào hứng với những phần mềm cập nhật liên tục giúp cải thiện hiệu suất và các tính năng của xe, có không ít khách hàng phàn nàn rằng họ phải trả tiền cho những dịch vụ cơ bản mà lẽ ra chúng nên được kích hoạt mặc định.
Ví dụ, năm ngoái, BMW đã bắt đầu tính phí nếu khách hàng muốn sử dụng kết nối Apple CarPlay. Sau 12 tháng miễn phí, hãng giới thiệu gói đăng ký 100 USD/năm cho phép khách hàng đồng bộ hóa iPhone với CarPlay. Tuy nhiên, chương trình này đã nhanh chóng phải hủy bỏ trước sự phản đối dữ dội từ phía khách hàng.
Có thể thấy, luôn tồn tại một ranh giới giữa việc cung cấp các dịch vụ sáng tạo nên phải trả tiền với việc khiến các khách hàng trung thành trở nên thất vọng. Trong trò chơi trốn tìm giữa Tesla và Ingenext, hiện vẫn chưa thể phân định bên nào sẽ thắng cuộc.