Tê giác trắng quý hiếm chào đời tại công viên Anh

Hoàng Dung| 08/07/2021 09:45

Con tê giác trắng quý hiếm mới chào đời tại một công viên ở Anh là một thành tích quan trọng trong nỗ lực bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Tê giác trắng quý hiếm chào đời tại công viên Anh - Ảnh 1.

Tê giác trắng mẹ 12 năm tuổi có tên Keyah lần đầu trải nghiệm cảm giác làm mẹ sau 16 tháng mang thai tại công viên West Midlands Safari Park, Worcestershire, Anh.

Cảnh quay đáng kinh ngạc cho thấy Keyah đi lại xung quanh chuồng, rồi tự mình sinh con. Tìm vị trí thích hợp rồi sau đó nhẹ nhàng đặt con lên chiếc giường rơm một cách an toàn.

Keyah tiến đến rồi thúc vào bắp chân để con con chuyển động. Con tê giác nhỏ cố gắng đứng dậy bên cạnh là tê giác mẹ.

Cha của tê giác con có tên là Barney, hiện đã làm cha của 5 con tê giác trong sở thú. Những người đang chăm sóc nuôi nấng chú tê giác 15 tuổi này hi vọng nó sẽ tiếp tục sinh ra nhiều con nữa góp phần trong chương trình nhân giống.

Angela Potter, người đứng đầu Tổ chức Động vật hoang dã cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng chào đón một con tê giác mới. Thật tuyệt khi thấy Keyah ổn định sau khi sinh con và cô ấy chắc chắn sẽ bận rộn khi con tê giác con bắt đầu đi lại. Một con tê giác sinh ra trong môi trường nuôi nhốt là thành tích tuyệt vời của chúng tôi. Hơn nữa, thành tích này cho thấy vai trò quan trọng của chúng tôi trong việc bảo tồn các loài nguy cấp ở châu Âu".

Cách đây hơn một tháng, sở thú cũng chào đón một con tê giác chào đời. Đây là lần đầu tiên có hai con nhỏ chào đời trong một khoảng thời gian ngắn.

Chương trình nhân giống của công viên đã thành công vang dội, đây là con tê giác thứ 5 được sinh ra sau 5 năm.

Nâng cao nhận thức về bảo tồn là cần thiết để bảo vệ tất cả năm loài tê giác trong tự nhiên. Tê giác trắng có hai phân loài là tê giác trắng phương nam và phương bắc. Tình đến năm 2015, ước tính có khoảng 20.000 con tê giác trắng phương nam còn sống trong tự nhiên.

Trong khi đó phân loài phía bắc hiếm hơn rất nhiều, trong đó chỉ còn hai cá thể còn sống là một đực và một cái đang được chăm sóc trong môi trường nuôi nhốt.

Tê giác là mục tiêu phổ biến của những kẻ săn trộm vì kích thước lớn, thị lực kém, đi chậm, di chuyển theo đàn. Trong khi đó, những kẻ săn trộm tê giác nhằm vào mục đích để lấy sừng. Việc săn bắn không kiểm soát là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm số lượng tê giác trong tự nhiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tê giác trắng quý hiếm chào đời tại công viên Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO