Tay có dấu hiệu này cần đi khám ngay vì có thể ung thư đang tiến triển

Minh Nhật| 28/04/2022 14:30

Ung thư phổi khiến người bệnh bị suy giảm sức khỏe toàn trạng, nhiều người không thể tham gia hết được liệu trình điều trị, hoặc sau điều trị thành công vẫn có khả năng tái phát.

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính. Trong nhiều năm qua, dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị (hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, thuốc nhắm trúng đích liên tục được cập nhật) nhưng tiên lượng vẫn còn rất dè dặt. Tỷ lệ tử vong vẫn cao.

Ung thư phổi khiến người bệnh bị suy giảm sức khỏe toàn trạng, nhiều người không thể tham gia hết được liệu trình điều trị, hoặc sau điều trị thành công vẫn có khả năng tái phát.

Đáng lưu ý, ngay cả khi phát hiện rất sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm cũng không cao như các loại ung thư khác, chỉ 8- 44%. Tại Việt Nam, cũng có rất ít bệnh nhân ung thư phổi sống được 5-6 năm.

Với những trường hợp bị ung thư phổi di căn, thời gian sống chỉ được 3-6 tháng do ung thư phổi tiến triển nhanh.

Mặc dù ung thư phổi có tỷ lệ mắc cao, nhưng nhiều bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối ngay khi được chẩn đoán.

Theo các chuyên gia, do dung tích phổi của cơ thể con người tương đối lớn, giai đoạn đầu các triệu chứng chèn ép của khối u không rõ ràng nên khó phát hiện sớm. Chỉ khi khối u phát triển đến một kích thước tương đối sẽ xuất hiện một số triệu chứng.

Khi có các triệu chứng rõ ràng, khối u đã xâm lấn vào khí quản, phổi và các cơ quan khác, đó là lý do tại sao khoảng 80% bệnh nhân khi đi khám được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Đáng chú ý, sau khi ung thư phổi xuất hiện, ngoài một số triệu chứng như ho, tức ngực, khó thở, có đờm thì còn có thể xuất hiện một số triệu chứng bất thường của tay.

Phù

Tay có dấu hiệu này cần đi khám ngay vì có thể ung thư đang tiến triển - 1

Ngón tay phù lên (bên phải) có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

Các ngón tay của bệnh nhân ung thư phổi có thể bị phù, sưng tấy rõ rệt. Triệu chứng này có thể là tín hiệu của bệnh ung thư phổi, nhưng cũng có thể do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh lao , bệnh tim mạch…

Xuất hiện màu bất thường

Tay có dấu hiệu này cần đi khám ngay vì có thể ung thư đang tiến triển - 2

Ung thư phổi sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của phổi khiến oxy không vận chuyển được đến toàn bộ cơ thể, dẫn đến máu không đủ cung cấp và không cung cấp đủ oxy ở các điểm cuối: ngón tay. Do đó, bệnh nhân ung thư phổi có thể xuất hiện tình trạng thâm đen các ngón tay hoặc xuất hiện các đường đen dọc trên móng tay.

Chỉ đau một cánh tay

Tay có dấu hiệu này cần đi khám ngay vì có thể ung thư đang tiến triển - 3

Khi ung thư phổi ở giai đoạn tiến triển rất có thể sẽ bị di căn hạch ở cổ, gây ra một số triệu chứng như: đau nhức một bên cánh tay, tê bì, đau lưng, đau vai gáy… Do đó, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu này cần đi khám ngay để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tay có dấu hiệu này cần đi khám ngay vì có thể ung thư đang tiến triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO