Tàu vũ trụ NASA phát hiện điều lạ trên bầu trời Sao Hỏa

14/08/2020 11:12

Tàu vũ trụ không người lái MAVEN của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã phát hiện một tia cực tím phát sáng bất thường giữa bầu trời đêm từ Sao Hỏa.

Tàu vũ trụ NASA phát hiện điều lạ trên bầu trời Sao Hỏa - 1

Tia cực tím phát sáng bất thường từ bầu trời Sao Hỏa được tàu vũ trụ MAVEN chụp lại

“Nhóm điều khiển tàu MAVEN đã rất ngạc nhiên khi thấy tia cực tím này phát sáng 3 lần trên bầu khí quyển của Sao Hỏa vào mỗi đêm, trong các thời điểm được cho là ‘mùa xuân’ và ‘mùa thu’ của hành tinh này”, Trung tâm điều hành các chuyến bay vào Vũ trụ Goddard của NASA giải thích trong một tuyên bố. “Hiện tượng này xảy ra khi những cơn gió theo chiều thẳng đứng mang theo khí gas xuống các vùng có mật độ khí gas cao hơn trên Sao Hỏa, giúp đẩy nhanh các phản ứng hóa học tạo ra nitric oxide và cung cấp năng lượng cho tia cực tím.”

Các hiện tượng tia sáng hình "bước sóng và xoắn ốc" cũng được phát hiện một cách bất ngờ ở các thời điểm “đông chí’ trên sao Hỏa. Theo Nick Schneider, giáo sư thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Không gian và Khí quyển của Đại học Colorado, Mỹ, "Hình ảnh của MAVEN cung cấp những kiến thức mang tính toàn cầu đầu tiên của chúng ta về chuyển động của các dòng khí trong bầu khí quyển giữa của sao Hỏa, một khu vực quan trọng nơi các dòng khí giữa các lớp khí quyển thấp nhất và cao nhất của hành tinh này được lưu thông.”

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Geophysical Research, Space Physics.

Robot thám hiểm Mars 2020 Perseverance Rover của NASA mới đây cũng đã khởi động sứ mệnh của mình trên Sao Hỏa, trong một cuộc hành trình dự kiến kéo dài 7 tháng. Robot này dự kiến sẽ đặt chân lên Miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa vào ngày 18.2.2021.

Thời gian của Mars 2020 Perseverance Rover trên bề mặt Sao Hỏa sẽ kéo dài ít nhất 1 năm của hành tinh này, tương đương khoảng 687 ngày trên Trái Đất.

Đầu tháng này, robot thám hiểm Curiosity Rover của NASA đã kỷ niệm tròn 8 năm thám hiểm trên bề mặt Sao Hỏa.

Mục tiêu dài hạn của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ là đưa con người lên sao Hỏa vào khoảng năm 2030. Tuy nhiên, cựu phi hành gia Buzz Aldrin cho rằng mục tiêu này nên được thực hiện muộn hơn một chút, ở thời điểm năm 2040.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào năm 2016, phi hành gia từng có mặt trong chuyến bay lịch sử lên Mặt Trăng vào năm 1969 cho biết ông tin rằng các phi hành gia có thể ghé thăm Phobos, Mặt Trăng của Sao Hỏa. vào năm 2040. Điều này có thể đóng vai trò như một bước tiến lớn trong sứ mệnh chinh phục hành tinh này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ NASA phát hiện điều lạ trên bầu trời Sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO