Tàu Trung Quốc trang bị vũ khí nghi là pháo tiếp cận quần đảo Senkaku

16/02/2021 16:41

Hôm 16/2, tàu Trung Quốc trang bị vũ khí được cho là pháo xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu có trang bị vũ khí tiếp cận quần đảo Senkaku kể từ khi Bắc Kinh thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc bắn tàu nước ngoài.

Tàu Trung Quốc trang bị vũ khí nghi là pháo tiếp cận quần đảo Senkaku - 1

Hôm 16/2, tàu Trung Quốc trang bị vũ khí xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. (Ảnh: Reuters)

Theo lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG), 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần các đảo không có người vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng theo giờ địa phương. Các tàu tuần tra của JCG lập tức bảo vệ hai tàu đánh cá của Nhật Bản tại đây. Tàu Trung Quốc trang bị vũ khí không tiếp cận tàu đánh cá Nhật Bản.

Vụ việc này đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp các tàu Trung Quốc tiến vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. Hôm 15/2, Tokyo đã đưa ra thông điệp yêu cầu Bắc Kinh ngừng việc xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản.

"Hoạt động của các tàu Tuần duyên Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là việc cực kỳ đáng tiếc và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, chánh văn phòng nội các Katsunobu Kato phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 15/2.

Bắc Kinh giải thích cho các động thái này bằng cách lập luận vùng lãnh hải gần quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông là "lãnh thổ vốn có" của Trung Quốc.

Trong năm nay, Trung Quốc đã điều tàu tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku bảy lần. Việc thông qua luật tuần duyên mới cho phép hải cảnh nước này bắn tàu nước ngoài làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột trong vùng lãnh hải tranh chấp.

Luật hải cảnh mới cho phép tàu tuần duyên Trung Quốc thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết", bao gồm sử dụng vũ khí, để chống lại các tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài vi phạm chủ quyền hoặc quyền tài phán của Trung Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu Trung Quốc trang bị vũ khí nghi là pháo tiếp cận quần đảo Senkaku
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO