Tàu thăm dò Trung Quốc phát hiện một tảng đá kỳ lạ trên Mặt Trăng

15/02/2021 20:09

Tảng đá xoắn ốc được phát hiện có hình dạng giống như mảnh vỡ và nhô lên khỏi mặt đất, khiến nó trở nên khác thường.

Trung Quốc đã vận hành một robot thám hiểm để lần đầu tiên khám phá các vùng phía xa của Mặt Trăng, mang tên gọi là Yutu 2. Thiết bị thăm dò đã được đưa đến Mặt trăng bằng tàu đổ bộ Thường Nga 4 từ đầu năm 2019. Yutu 2 đã nối lại các hoạt động khám phá vào ngày 6/2/2021 vừa qua, sau khi buộc phải ngủ đông trong một quãng thời gian dài khi môi trường cực kỳ lạnh giá. Và khi robot thám hiểm này quay trở lại hoạt động, nó đã thực hiện một khám phá thú vị trên bề mặt Mặt Trăng, thứ mà các nhà khoa học Trung Quốc gọi là "cột mốc quan trọng".

Tàu thăm dò Trung Quốc phát hiện một tảng đá kỳ lạ trên Mặt Trăng - Ảnh 1.

Các nhà khoa học phụ trách sứ mệnh và nhóm điều khiển robot thám hiểm đã phát hiện ra một tảng đá có hình thể kỳ lạ, một thứ đáng để phải kiểm tra kỹ hơn. Nhóm nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận và phân tích đối với tảng đá này, bằng cách sử dụng thiết bị Quang phổ kế các hình ảnh nhìn thấy được và cận hồng ngoại (VNIS) trên Yutu 2. Thiết bị đó cho phép phát hiện ánh sáng bị phân tán và phản xạ khỏi vật liệu để tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của chúng.

Các nhà khoa học đã sử dụng công cụ này để khảo sát các loại đá khác và các mẫu regolith dọc theo đường đi của robot khi đi qua miệng núi lửa Von Karman. Cho đến nay, những cuộc điều tra đó đã tiết lộ những mẫu vật và vật liệu thủy tinh nóng chảy thú vị, có khả năng đến từ lớp phủ Mặt Trăng. Tuy nhiên, tảng đá xoắn ốc nói trên được phát hiện lại có hình dạng giống như mảnh vỡ và nhô lên khỏi mặt đất, khiến nó trở nên khác thường.

Vì tảng đá vẫn còn ở dạng mảnh và có đường gờ rõ rệt gần mép đá, các nhà khoa học tin rằng về mặt địa chất, nó còn non. Căng thẳng từ các tác động và chu kỳ nhiệt, cùng với các dạng phong hóa khác trên bề mặt Mặt Trăng, theo thời gian sẽ phá vỡ các tảng đá thành những hình dạng gần giống hình cầu. Do đó, các nhà khoa học đang đưa ra các phỏng đoán mới về cách đá kỳ lạ này hình thành.

Giả thuyết có khả năng nhất là nó được phóng ra từ một miệng núi lửa gần đó. Các nhà khoa học cũng tin rằng một tảng đá có hình dạng này có thể đã được tạo ra thông qua một quá trình được gọi là spallation, nơi các mảnh đá va chạm bị thổi bay khỏi bề mặt gần đó mà không phải chịu áp lực xung kích tương tự như khu vực bị va chạm ngay lập tức.

Các cuộc điều tra sâu hơn về tảng đá bất thường này đã được lên kế hoạch và chuẩn bị triển khai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu thăm dò Trung Quốc phát hiện một tảng đá kỳ lạ trên Mặt Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO