Tàu thăm dò Perseverance của NASA mang theo một thông điệp bí mật

26/02/2021 09:49

Theo tiết lộ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), chiếc dù khổng lồ được tàu thăm dò Perseverance sử dụng để hạ cánh trên Sao Hỏa chứa đựng một thông điệp.

Tàu thăm dò Perseverance của NASA mang theo một thông điệp bí mật - 1
Hình ảnh chiếc dù được sử dụng với tàu thăm dò Perseverance khi hạ cánh trên Sao Hỏa.

Tác giả của thông điệp bí mật đó là kỹ sư hệ thống Ian Clark, ông đã sử dụng mã nhị phân để tạo ra câu châm ngôn nổi tiếng "Dare Mighty Things" (tạm dịch: Dám làm những điều vĩ đại) trong dải màu cam và trắng của chiếc dù 21 mét.

Ian Clark cũng gửi thông điệp bao gồm các tọa độ GPS trụ sở của sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở Pasadena, California.

Clark là một người có sở thích chơi ô chữ, đã nảy ra ý tưởng này hai năm trước. Trong khi đó, các kỹ sư muốn có một hoa văn bất thường trên vải nylon để biết cách định hướng của chiếc dù trong quá trình hạ xuống. Bên cạnh đó là việc biến nó thành một thông điệp bí mật cũng được các kỹ sư của NASA rất quan tâm.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng sáu người biết về thông điệp được mã hóa trước khi tàu thăm dò Perseverance hạ cánh.

Clark cho biết chỉ mất vài giờ để nhiều người hâm mộ vũ trụ tìm ra điều đó. Nhưng trong lần tới, Clark nhấn mạnh: "Tôi sẽ phải sáng tạo hơn một chút."

Tàu Perseverance của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) là thiết bị hiện đại nhất mà con người từng đưa lên vũ trụ, đã hạ cánh an toàn xuống hành tinh Đỏ, bắt đầu sứ mệnh lịch sử tìm kiếm sự sống cổ đại.

Trước đó, vào ngày 19/2 tàu Perseverance đã xuyên qua bầu khí quyển Sao Hỏa với tốc độ lên đến 19.000 km/h và đáp xuống Hõm chảo Jezero. Tàu Perseverance đã gửi về những hình ảnh đen trắng đầu tiên từ bề mặt Sao Hỏa, trong đó một bức cho thấy bóng của con tàu đổ trên bãi đá hoang vắng mà nó đáp xuống.

Việc hạ cánh của tàu Perseverance nhận được sự quan tâm đặc biệt vì nó nằm trong một dự án khổng lồ kéo dài 2 năm trị giá 2,7 tỷ USD. Dự án này nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống có thể của những vi khuẩn đã tồn tại cách đây 3 tỷ năm trên Sao Hỏa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu thăm dò Perseverance của NASA mang theo một thông điệp bí mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO