Tàu hàng mắc cạn, gãy đôi vì 'thủy thủ cố bắt sóng điện thoại'

23/12/2020 10:21

Công ty vận tải biển Nhật Bản thừa nhận, việc một tàu hàng của họ mắc cạn và gãy đôi, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng ở vùng biển Mauritius là do lỗi con người, theo một báo cáo mới công bố.

Tàu hàng mắc cạn, gãy đôi vì thủy thủ cố bắt sóng điện thoại - 1
Tàu hàng của công ty MV Wakashio mắc cạn và gãy đôi ngoài khơi Mauritius hồi cuối tháng 7. (Ảnh: AFP)

Một tàu chở hàng dài 300m của MV Wakashio, một trong những công ty vận tải biển lớn nhất của Nhật Bản, đã mắc cạn ở một bãi san hô phía nam vùng biển Mauritius hôm 25/7 và gãy đôi vài tuần sau đó. Sự cố khiến hơn 1.000 tấn dầu tràn ra Ấn Độ Dương, buộc chính phủ Mauritius phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường ở khu vực này.

Một báo cáo của Mitsui OSK Lines, công ty vận hành tàu của Wakashio, công bố cuối tuần trước xác nhận sự cố nghiêm trọng này là do lỗi con người. Đáng lẽ con tàu phải duy trì khoảng cách ít nhất 22 hải lý so với bờ biển Mauritius, nhưng khoảng cách đó đã bị thu hẹp lại chỉ còn 2 hải lý vì thủy thủ trên tàu cố di chuyển con tàu vào vùng phủ sóng điện thoại.

Báo cáo cũng xác nhận, thủy thủ đoàn đã sử dụng hải đồ quá lớn khi xác định khoảng cách với bờ và độ sâu của vùng biển, trong khi không quan sát bằng mắt thường và radar. "Thủy thủ đoàn của Wakashio có thể đã bất cẩn vì chủ quan", báo cáo nêu.

Thuyền trưởng con tàu, Sunil Kumar Nandeshwar, 58 tuổi, người gốc Ấn Độ, và thuyền phó đang bị tạm giữ ở Mauritius với cáo buộc lơ là gây hậu quả nghiêm trọng.

Chuyên gia của một số nước, trong đó có Nhật Bản và Pháp, đang hỗ trợ xử lý sự cố tràn dầu ở Mauritius sau sự cố trên với hy vọng khắc phục xong vào đầu năm tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu hàng mắc cạn, gãy đôi vì 'thủy thủ cố bắt sóng điện thoại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO