Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc

Bảo Anh (Nguồn: Times of India)| 31/05/2022 19:45

Nguyên nhân của việc chăm chỉ tập luyện nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng mỡ bụng có thể bắt nguồn từ những sai lầm trong sinh hoạt mà nhiều người mắc phải.

Bạn tập thể dục hàng ngày nhưng vòng 2 vẫn không có sự khác biệt? Đây là vấn đề gặp phải ở khá nhiều người đang trên hành trình giảm cân.

Việc giảm mỡ bụng không chỉ nhằm mục đích mang đến một cơ thể hoàn hảo. Tích tụ chất béo ở vùng bụng có thể gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe hơn chất béo ở những nơi khác. Nếu bạn có nhiều mỡ bụng hơn so với phần đùi hoặc mông, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề về tim mạch.

Có nhiều lý do khiến bạn không thể giảm mỡ bụng mặc dù đã tập thể dục thường xuyên. Vậy đâu là những sai lầm khi giảm cân khiến mỡ bụng không giảm mà bạn nên tránh?

Cắt bỏ chất béo lành mạnh

Điều đầu tiên mọi người thường làm khi ăn kiêng đó là cắt bỏ tất cả các loại chất béo ra khỏi thực đơn. Thay vì tiêu thụ các loại chất béo lành mạnh như các loại hạt, bơ sữa trâu, dầu dừa..., mọi người lại thường ăn các sản phẩm đóng gói được quảng cáo là có ít chất béo hoặc không có chất béo. Đây chính là sai lầm khiến bạn không thể giảm mỡ.

Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc - 1

Những sản phẩm này chứa rất nhiều đường hoặc các chất làm ngọt nhân tạo để làm tăng thêm hương vị. Các loại hóa chất tổng hợp không phải thực phẩm có trong đồ ăn chế biến sẵn sẽ tàn phá sự trao đổi chất và tiêu hóa của cơ thể. Trong khi đó, chất béo lành mạnh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân bằng cách điều chỉnh sự thèm ăn và giữ cho mức năng lượng luôn ổn định. Điều này sẽ làm giảm rõ rệt lượng mỡ ở vòng 2.

Bị đầy hơi

Nếu bụng bạn to và kèm theo chuột rút, khó đi vệ sinh thì rất có thể nguyên nhân là vì hệ tiêu hóa không tốt. Bước đầu tiên để giảm thiểu chứng đầy hơi đó là xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hãy thử một món ăn có tác dụng giảm đầy hơi để xem có cải thiện không.

Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc - 2

Bên cạnh đó, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để ngăn ngừa táo bón. Nếu vẫn không có tác dụng, có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung chất xơ.

Bạn cũng tránh ăn trái cây sau bữa ăn, vì trái cây có thể làm thức ăn lên men trong dạ dày, dẫn đến đầy hơi và nhiều khí. Ngoài ra, cũng nên tránh các sản phẩm từ sữa nếu bạn nhất thấy chúng gây đầy hơi và chướng bụng. Nên ăn chậm và nhai thức ăn đúng cách để giảm thiểu tình trạng này.

Ngủ không ngon

Thiếu ngủ có liên quan đến mức độ gia tăng hormone ghrelin (hormone có tác dụng thúc đẩy cảm giác đói) và giảm mức độ lưu thông của leptin (hormone ngăn chặn sự thèm ăn). Do đó, ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và đói, một trong số những nguyên nhân khiến lớp mỡ bụng dày thêm.

Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc - 3

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, giấc ngủ ngắn, ngay cả ở những người trẻ, khỏe mạnh và tương đối gầy, có liên quan đến việc tăng lượng calo, tăng cân rất nhỏ và tăng đáng kể lượng mỡ tích tụ bên trong bụng. Vì vậy, hãy ngủ một giấc thật ngon để có một chiếc bụng phẳng.

Bị căng thẳng

Căng thẳng mãn tính là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến béo bụng. Khi hormone căng thẳng cortisol đi qua cơ thể, chất béo sẽ trú ngụ trong bụng. Đây còn được gọi là tình trạng béo bụng do stress. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Yale, Mỹ cho thấy những phụ nữ không thừa cân dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng có nhiều mỡ thừa ở bụng và có nồng độ hormone căng thẳng cortisol cao hơn.

Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc - 4

Cách tốt nhất giúp bạn giảm tình trạng béo bụng đó là phải tìm cách để giảm căng thẳng hàng ngày, có thể bằng tập yoga, thiền, đi bộ hay tập thể dục. Cố gắng chọn những hoạt động giúp xoa dịu tâm trí cũng như cơ thể, không chỉ tập trung giải tỏa áp lực tinh thần.

Bảo Anh (Nguồn: Times of India)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập thể dục vã mồ hôi mà bụng vẫn ngấn mỡ - sai lầm đằng sau rất nhiều người mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO