Tập đoàn công nghệ bị điều tra vì yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không công

19/11/2021 06:55

Treo biển với nội dung yêu cầu nhân viên làm tăng ca, nhưng không trả thêm lương khiến một tập đoàn IT lớn của Trung Quốc bị điều tra.

Một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Trung Quốc đang bị điều tra trước cáo buộc ép nhân viên làm thêm giờ nhưng không trả thêm tiền, bằng cách treo các biểu ngữ mang nội dung khuyến khích người lao động ở lại tăng ca.

Theo Chutian Metropolis News, Inspur, tập đoàn IT quy mô lớn ở tỉnh Sơn Đông đã có hành vi ép nhân viên làm thêm giờ nhưng không trả thêm lương. Cụ thể, tại trụ sở chính ở thành phố Tế Nam từ tháng 10, ban lãnh đạo tập đoàn đã cho treo các tấm biển khuyến khích nhân viên làm thêm giờ.

Tập đoàn công nghệ bị điều tra vì yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không công
Tập đoàn IT lớn của Trung Quốc bị điều tra vì yêu cầu nhân viên làm thêm giờ nhưng không trả thêm lương. (Ảnh minh họa)

“Nếu bạn rảnh, hãy làm thêm giờ. Tiếp tục hoàn tất những công việc còn dang dở”, một tấm biển viết.

Một vài tấm biển khác nhấn mạnh nội dung “Bạn làm thêm giờ và tôi làm thêm giờ, liệu có ai không thực hiện theo, anh ta không thể thoát việc làm thêm giờ”, “Nếu mọi người cùng làm thêm giờ, đây là điều tốt. Làm thêm giờ là chuyện rất tốt”, hay “Làm thêm giờ vào ban ngày, bạn có thể buồn ngủ, nhưng làm thêm giờ vào ban đêm, bạn sẽ không thể ngủ”.

Cũng theo Chutian Metropolis News, từ đầu tuần này, cơ quan giám sát quyền người lao động ở thành phố Tế Nam cho biết sẽ tiến hành điều tra sau khi hình ảnh về những tấm biển treo ở trụ sở chính của tập đoàn Inspur được tiết lộ trên mạng xã hội.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin hôm 17/11 nhấn mạnh, khuyến khích nhân viên làm thêm giờ không đồng nghĩa với việc bảo họ làm không công.

"Tập đoàn Inspur nghĩ rằng mình sáng tạo khi khoe khẩu hiệu ủng hộ tăng ca. Nhưng hành vi này phản ánh văn hóa làm thêm giờ lệch lạc, cũng như chứng minh sự thiếu hiểu biết của công ty về luật pháp và quy định lao động. Làm thêm giờ thể hiện thái độ chăm chỉ, nhưng không nên để nhân viên nghĩ họ phải tăng ca không trả thêm lương", CCTV bình luận.

Nhiều người dùng mạng xã hội cũng gay gắt chỉ trích hành động của tập đoàn Inspur.

"Liệu có nhân viên nào dám xin nghỉ khi nhìn vào những tấm biểu ngữ đó?", một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

Người khác cho biết: "Tôi không phản đối làm thêm giờ, nhưng tiền lương tăng ca trả quá ít, hoặc không thêm đồng nào".

Vụ việc tập đoàn Inspur yêu cầu nhân viên làm thêm giờ nhưng không trả lương được công bố chỉ sau 3 tháng Tòa án Nhân dân Tối cao cùng Bộ Tài nguyên Nhân sự và Bảo trợ Xã hội Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về văn hóa "996" ở Trung Quốc. Theo đó, nhân viên thường làm việc từ 9h sáng đến 9h tối và 6 ngày/tuần.

Chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh "văn hóa 996 vi phạm luật pháp nghiêm trọng”. Tuy nhiên, văn hóa này đã tồn tại trong ngành công nghệ Trung Quốc suốt nhiều năm qua. Hậu quả, không ít nhân viên bị chết gục ngay trên bàn làm việc vì quá sức.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn công nghệ bị điều tra vì yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO