Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch

10/09/2021 15:50

Sáng 10/9, tại Hà Nội, Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tiếp tục tổ chức đợt vận động, quyên góp "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19". Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Theo Quyết định về việc ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, Tiểu ban Vận động và huy động xã hội (Tiểu ban) do ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng Tiểu ban, có nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo tổ chức vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và các nguồn lực xã hội của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu đã công bố danh sách Tiểu ban bao gồm 15 đồng chí. Trong đó, ông Lê Tiến Châu là Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực.

Thông tin về tiến độ triển khai nhiệm vụ của Tiểu ban, ông Lê Tiến Châu cho biết, sau khi kiện toàn tổ chức, Tiểu ban đã xây dựng dự thảo kế hoạch hoạt động, tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch ra mắt Trang thông tin điện tử của Tiểu ban.

Trong thời gian tới, các thành viên Tiểu ban và các cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch; tập trung vào các hoạt động vận động ủng hộ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; ban hành lời kêu gọi, thư ngỏ gửi tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân để vận động ủng hộ kinh phí, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Ông Lê Tiến Châu cho biết, Tiểu ban sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền vận động và sẽ công khai kết quả vận động, ủng hộ, phân bổ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện truyền thông.Dự kiến, ngày 15/9 tới, Trang thông tin điện tử của Tiểu ban sẽ được ra mắt.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến vào kế hoạch, nội dung hoạt động chủ yếu của Tiểu ban, công tác phân bổ, sử dụng nguồn lực vận động được và phương thức thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tạo sức lan tỏa trong quá trình huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Tổ giúp việc của Tiểu ban tiếp tục hoàn thiện quy chế làm việc và kế hoạch hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi thành viên; hoàn thiện kế hoạch gửi tới các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 63 tỉnh, thành phố để triển khai.

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, để huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, Tiểu ban tập trung tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên phạm vi toàn quốc ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương hoặc thu nhập. Cùng với việc vận động về vật chất, Tiểu ban sẽ vận động nông dân toàn quốc, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân ủng hộ nông, lâm, thủy, hải sản hỗ trợ nhân dân vùng phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội, cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19; tiếp tục phát động các phong trào bữa ăn nghĩa tình; vận động các cơ sở lưu trú, nhà trọ, khách sạn miễn, giảm giá thuê phòng, miễn giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho người khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội; vận động các tổ chức tôn giáo hỗ trợ, cho mượn cơ sở tôn giáo để làm nơi ở tạm thời cho người khó khăn, cơ nhỡ...

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ thay mặt các cơ quan thành viên gửi thư ngỏ đến đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, vận động viên thể thao, các địa phương… với phương châm "ai có của góp của, ai có công góp công" để dồn sức cho công tác phòng, chống dịch.

Về công tác phân bổ, sử dụng nguồn lực vận động được, theo ông Đỗ Văn Chiến, đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 27/4/2021), toàn bộ tiền và hiện vật tiếp nhận được tại địa phương sẽ để lại phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đối với các địa phương trong đợt dịch thứ 4 chưa thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, số kinh phí vận động được sẽ giữ lại 50% để phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương, số còn lại chuyển về Tiểu ban để điều tiết chung. Các khoản vật chất khác vận động được do địa phương quyết định, nếu chưa có nhu cầu sử dụng thì ủng hộ các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội.

Đối với các bộ, ngành, lực lượng tuyến đầu như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, kinh phí vận động một ngày lương được để lại 100% để hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng trong ngành làm nhiệm vụ hoặc chi viện cho TPHCM và các tỉnh, thành phố phía nam phòng, chống dịch.

Theo TTXVN

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO