Tân Thủ tướng Đức và chính phủ nhậm chức: Mỹ khẳng định quan hệ mạnh mẽ, Nga tin tưởng, Trung Quốc nói gì?

Bảo Hà| 09/12/2021 10:08

Trưa 8/12 (giờ Đức), ông Olaf Scholz đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Đức, chính thức trở thành vị thủ tướng thứ 9 của nước này, kế nhiệm bà Angela Merkel, người đã cầm quyền suốt 16 năm qua. Nội các mới của Đức cũng đã tuyên thệ cùng ngày.

Đức có chính phủ mới: Mỹ khẳng định quan hệ mạnh mẽ, Nga tin tưởng, Trung Quốc nói gì? (Nguồn: AP)
Tân Thủ tướng Đức Scholz tặng hoa người tiền nhiệm Merkel trong lễ nhậm chức ngày 8/12. (Nguồn: AP)

Các lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng chính phủ mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "mong chờ xây dựng quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ và Đức trong thời gian tới

Trong khi đó, quan chức báo chí của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Biden cũng gửi lời cám ơn tới bà Angela Merkel, người đã từ chức "sau khi cống hiến nhiều năm cho việc dẫn dắt nước Đức".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Đức lên một tầm cao mới.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhân kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, dự kiến vào năm tới, Bắc Kinh sẵn sàng củng cố và làm sâu sắc hơn sự tin cậy lẫn nhau về mặt chính trị, mở rộng trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Berlin.

Từ Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn có mối quan hệ mang tính xây dựng với nhà lãnh đạo mới của Đức.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga tin tưởng các tiếp xúc song phương sẽ tiếp tục được duy trì và hai nhà lãnh đạo sẽ phát triển những mối quan hệ mang tính xây dựng.

Ông Peskov nhấn mạnh, Nga tin tưởng rằng chính phủ mới ở Đức hiểu rõ rằng, chỉ có đối thoại mới giúp tháo gỡ những khác biệt gây nhiều khó khăn nhất.

Trong khi đó, quyền Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ ba thuộc Bộ Ngoại giao Nga Oleg Krasnitsky cho biết, nước này hy vọng dưới sự lãnh đạo của chính phủ mới ở Đức, mối quan hệ giữa Moscow-Berlin sẽ phát triển dựa trên sự tin cậy và cùng có lợi.

Ông nhấn mạnh mong muốn của Nga trong tương lai gần là xây dựng mối liên hệ với chính phủ mới của Đức hướng tới những kết quả nhất định mà hai bên có thể tiếp tục hợp tác.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ ngày càng được củng cố và phát triển hơn nữa.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ cùng viết nên chương mới. Vì người dân Pháp, vì người dân Đức và người dân châu Âu".

Ông Macron cũng bày tỏ tri ân cựu Thủ tướng Angela Merkel về những đóng góp của bà cho nước Đức nói riêng và EU nói chung trong suốt 16 năm cầm quyền .

Cùng ngày, phát ngôn viên của Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric nói rằng: “Đức là đối tác quan trọng của LHQ trong giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh, phát triển, khí hậu. LHQ thực sự mong muốn tiếp tục hợp tác với Đức trong tất cả các hồ sơ đó và chúng tôi cũng trông đợi vai trò lãnh đạo của Đức trong các hồ sơ này”.

Phát ngôn viên Dujarric cũng bày tỏ cảm ơn cựu Thủ tướng Merkel về sự lãnh đạo của bà: "Sự đồng cảm và khả năng lãnh đạo mà bà Merkel đã thể hiện trong một loạt các cuộc khủng hoảng người tị nạn và di cư ở châu Âu là điều mà cá nhân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres rất ngưỡng mộ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Đức và chính phủ nhậm chức: Mỹ khẳng định quan hệ mạnh mẽ, Nga tin tưởng, Trung Quốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO