Tâm sự của người "chở gió" chiều cuối năm

Thế Hưng| 31/01/2022 22:12

Khác mọi năm, cảnh nhộn nhịp về quê ăn tết tại các bến xe năm nay không diễn ra. Thậm chí, nhiều xe phải "chở gió" suốt 3 ngày cuối năm.

Chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên anh T chủ xe cảm thấy nhiều tâm sự như năm nay. Đợi khách tại cổng bến xe Giáp Bát, anh T tâm sự, năm nay không có khách, lượng khách chỉ bằng 20% mọi năm.

Cố gắng đợi thêm khách để có tiền bù vào chi phí vận hành, nhưng 2 tiếng trôi qua trên xe anh T vẫn chỉ có 4 người. Tưởng rằng, xe khách vắng vẻ chiều cuối năm là do người dân đã về quê ăn tết sớm, nhưng theo anh T, tình trạng này đã diễn ra suốt 4 ngày qua.

Thậm chí, từ ngày 26-28 âm lịch, mỗi lượt anh T chỉ có 7-8 khách trên xe. Chuyến nào anh cũng "chở gió" từ Hà Nội về.

Tâm sự của người chở gió chiều cuối năm - 1

Chiếc xe cuối cùng tại bến xe Giáp Bát (Ảnh: Thế Hưng).

Nguyên nhân theo anh T là vì học sinh sinh viên không đi học. Để tiết kiệm và chủ động, nhiều người đã chọn tự đi xe máy hoặc đi nhờ bạn bè về quê. Song, nguyên nhân chính là bởi khách hàng lựa chọn đi xe ghép (hình thức đi chung xe - PV) được đưa đón tận nhà, nên xe khách ngày càng ế ẩm.

Bỏ ra 1,4 tỷ đồng mua xe đúng thời điểm dịch, anh T chật vật kinh doanh suốt 2 năm qua. Có những lúc đã muốn bỏ nghề, nhưng chiếc xe hiện chỉ có giá hơn 500 triệu đồng. "Hiện giờ, du lịch cũng tạm dừng. Xe khách không ai muốn chạy nên bán cũng chẳng ai mua", anh T nói.

Với 4 khách trên xe, anh T thu được 600.000 đồng. Trong khi đó, tiền dầu đã vào khoảng 800.000 đồng. Ngoài ra, anh T còn phải gánh thêm phí cầu đường, bến bãi.

Tâm sự của người chở gió chiều cuối năm - 2

Xe ngoại tỉnh đã không còn hoạt động trong bến Giáp Bát chiều cuối năm (Ảnh: Thế Hưng).

Đối với anh Nam, chủ xe giường nằm Hà Nội - Nghệ An, chi phí cho mỗi chuyến đi còn lớn hơn anh T. Bởi ngoài 2.300.000 đồng tiền dầu, anh Nam còn mất 400.000 đồng tiền phí cầu đường, tiền bến bãi và tiền thuê phụ xe.

Nhà có cả chục chiếc xe giường nằm, nhưng dịp tết năm nay, anh chỉ hoạt động một xe. Thậm chí, chiếc xe duy nhất cũng chỉ đón được 15 khách trên tổng số 46 giường.

Tâm sự của người chở gió chiều cuối năm - 3

Những vị khách cuối cùng (Ảnh: Thế Hưng).

Tại bến xe nước ngầm, tình trạng vắng vẻ cũng diễn ra tương tự. Theo một nhân viên tại bến xe, lần đầu tiên thấy tình trạng vắng vẻ như vậy trong suốt những ngày qua. Mọi năm, xe chạy về Nghệ An vẫn chờ khách tới 4h chiều, nhưng năm nay chỉ 1h đã không còn xe nào.

Tâm sự của người chở gió chiều cuối năm - 4

Bến xe nước ngầm lần đầu tiên vắng vẻ như hôm nay (Ảnh: Thế Hưng).

Đáng nói, theo nhân viên bến xe, hoạt động đi lại của người dân năm nay chỉ bằng 30% so với mọi năm. Dù là dịp cuối năm, nhưng lượng người về quê ăn tết chỉ tương đương những ngày cuối tuần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tâm sự của người "chở gió" chiều cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO