Từng muốn con trai bỏ vợ vì nghĩ con dâu quá quắt nhưng mẹ chồng bừng tỉnh nhận ra: 'Hóa ra những đòi hỏi của con dâu mới khiến hôn nhân bền vững'

30/08/2020 14:55

Tôi đã hơn một lần có ý nghĩ muốn con trai mình ly hôn. Lý do là: Tôi thấy con dâu không vừa mắt. Tôi luôn cảm thấy con bé ăn hiếp, đòi hỏi quá nhiều ở con trai tôi', bà Hoàng trải lòng.

01

Thời đại đang thay đổi và quan niệm của mỗi người cũng nên thay đổi theo. Sự thay đổi được đề cập ở đây không phải là những cuộc "đảo chính gia đình" mà là sự tiến bộ, đổi mới theo thời đại.

Những mâu thuẫn giữa các thế hệ, điển hình là mẹ chồng - con dâu là vấn đề đau đầu nhất. Và những bất đồng quan điểm giữa các thế hệ ảnh ưởng rất lớn đến mối quan hệ chung trong gia đình.

Đôi khi, có những ông bố, bà mẹ can thiệp quá sâu vào chuyện riêng tư của con cái, từ quá trình yêu đến khi cưới mà để lại hậu quả không mong muốn. Giống như câu chuyện của bà Hoàng.

"Tôi đã hơn một lần có ý nghĩ muốn con trai mình ly hôn. Lý do là: Tôi thấy con dâu không vừa mắt. Tôi luôn cảm thấy con bé ăn hiếp, đòi hỏi quá nhiều ở con trai tôi", bà Hoàng trải lòng.

Trải lòng của bà mẹ chồng từng muốn con trai mình ly hôn vì con dâu đưa ra quá nhiều đòi hỏi, song thấy anh yêu cô hơn bà đã hiểu tất cả - Ảnh 1.

Tranh minh họa

Mãi về sau này, khi được chứng kiến những câu chuyện ly hôn của người thân xung quanh bà mới đặt nó vào cuộc hôn nhân của con trai mình và suy nghĩ bao quát hơn. Lúc ấy bà mới hiểu bà từng đòi hỏi ở con dâu quá nhiều.

"Nghĩ đến đây, tôi có chút sợ hãi, cũng may là tôi không ích kỉ quá mức, không tôi sẽ ân hận cả đời. Sau nhiều năm nhìn lại thấy những đòi hỏi của con dâu đối với con trai tôi không hề quá đáng. Ngược lại, nên có những đòi hỏi đó mới mong giữ được cuộc hôn nhân bền vững", bà Hoàng nhấn mạnh.

02

Bà liệt kê những điều mà trước đây bà coi là "đòi hỏi quá đáng" của con dâu dành cho con trai bà.

Vừa cưới xong, con dâu bà Hoàng bắt chồng cô ký thỏa thuận, yêu cầu anh phải giữ khoảng cách với người khác giới trong phạm vi nhất định, tiền kiếm được phải gửi vào tài khoản công khai của cả 2 vợ chồng. Việc nhà chia sẻ cùng nhau không phân biệt đàn ông hay đàn bà. 2 năm sau cưới mới sinh con để ổn định kinh tế.

Trước đây bà Hoàng chăm chồng, chăm con là thế mà từ ngày có con dâu về mọi thứ đảo lộn. Con trai bà cứ lăn lộn nấu nướng, rửa bát còn hồ hởi phấn khởi chứ không hề khó chịu. Đã có nhiều lần bà bực bội chỉ mặt đặt việc nhưng con trai bà vui vẻ đáp: "Mẹ với vợ cứ xem phim đi, con làm 1 loáng là xong".

Trải lòng của bà mẹ chồng từng muốn con trai mình ly hôn vì con dâu đưa ra quá nhiều đòi hỏi, song thấy anh yêu cô hơn bà đã hiểu tất cả - Ảnh 2.

Tranh minh họa

Bà Hoàng cũng từng hỏi con trai tại sao cưới nhau mấy năm trời mà không thấy vợ chồng xích mích. Thực ra vì bà tò mò chứ không phải mong các con lục đục. Thì bà nhận được câu trả lời: "Nhà nào chẳng có lúc cơm không lành, canh không ngọt hả mẹ. Nhưng vợ con làm con nể, con chẳng muốn giận nhau lâu với cô ấy, buồn lắm. Vợ con cấm không cho to tiếng ở nhà để bố mẹ nghe thấy, có cãi nhau chúng con toàn đến công ty nhắn tin. Về cô ấy vẫn cơm nước, chuẩn bị đồ ăn trưa, là lượt quần áo cho con nên con chả giận lâu được".

Sau khi phân công lao động và ngay từ đầu đã thống nhất, con trai và con dâu bà Hoàng làm việc chăm chỉ hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn. Con dâu bà dọa nếu con trai bà không theo đúng thỏa thuận, ly hôn là điều tất yếu.

"Suy nghĩ của tôi lúc đó là: 'Cô rốt cuộc cũng chỉ là người ngoài, có quyền gì mà nói với con trai tôi như thế? Cô chỉ biết đòi hỏi nó, coi nó như cái máy phải tuân lệnh'.

03

Nhưng thực tế lại khác xa những gì tôi nghĩ, chúng nó đã bàn bạc với nhau, quyết tâm phấn đấu để mua nhà, ổn định kinh tế rồi chào đón con đầu lòng. Chính vì con trai tôi được giám sát và dạy dỗ nên nó dần trưởng thành, sẵn sàng làm mọi việc, không ỉ lại vào mẹ như trước. Có lẽ động lực của chúng là tình yêu.

Suy cho cùng, tôi vẫn già, không theo kịp thời đại, không theo kịp tư duy của người trẻ. Cũng may, tôi không giữ khư khư cái cũ và dùng quyền làm mẹ để xen vào cuộc hôn nhân của các con. Nếu không, tôi sẽ phải gánh hậu quả rất lớn.

Trải lòng của bà mẹ chồng từng muốn con trai mình ly hôn vì con dâu đưa ra quá nhiều đòi hỏi, song thấy anh yêu cô hơn bà đã hiểu tất cả - Ảnh 3.

Tranh minh họa

Trên thực tế, lý do tại sao một số bà mẹ chồng có thể hòa thuận với con dâu và tình cảm giống như mẹ đẻ - con gái là do họ đã sớm thay đổi quan niệm. Sau khi tôn trọng và tán thành lối suy nghĩ của người trẻ, các bà mẹ chồng tự nhiên hòa nhập theo, coi đoàn kết gia đình hơn sĩ diện bản thân.

Ngược lại, nhiều bà mẹ chồng luôn mâu thuẫn với con dâu là do họ bám vào quan niệm cũ, giáo điều, gia trưởng cho rằng mình đúng, cho rằng người trẻ không hiểu gì và dạy dỗ là trách nhiệm của người làm mẹ chồng.

Muốn 1 mối quan hệ tốt đẹp, cả 2 bên đều phải cố gắng dựng xây, nếu chỉ 1 phía cũng vô tác dụng. Thế nên, nếu con dâu đã biết điều, biết đối nhân xử thế thì các bà mẹ chồng cũng nên mở rộng lòng 1 chút. Nếu 2 người phụ nữ quan trọng nhất trong gia đình vui vẻ, hòa thuận thì người đàn ông nào là không thăng hoa, thành công.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từng muốn con trai bỏ vợ vì nghĩ con dâu quá quắt nhưng mẹ chồng bừng tỉnh nhận ra: 'Hóa ra những đòi hỏi của con dâu mới khiến hôn nhân bền vững'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO