Tìm lối đi tuổi 40 là quá muộn?

25/03/2021 06:30

Tuổi 40, có phải là đã muộn với một phụ nữ đi tìm đam mê?

Mới đây, trên nhóm Facebook tôi tham gia có một tài khoản đăng bài viết với tiêu đề: “Băn khoăn tìm lối đi khi đã gần già”. Người viết chia sẻ:

“Có một điều mà gần đây em băn khoăn rất nhiều đó là lựa chọn một công việc mà mình đam mê và cháy hết mình với nó. Tại sao không phải lúc trước mà lại là bây giờ? 37 tuổi, em đã có một công việc cơ bản ổn định, một vị trí xã hội nhất định. Có muộn hay tham lam, đứng núi này trông núi nọ quá không?”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bài viết thu hút nhiều người bình luận, nhưng tựu trung lại "37 chưa phải là muộn", và khuyên tác giả nên hành động ngay.

Nickname Thu Bồn khẳng định: "Loài người đi tìm câu trả lời về ý nghĩa của cuộc đời suốt nhiều ngàn năm nay rồi em ơi! Việc em phân vân chứng tỏ em... đang lớn!".

Hanh Pham động viên: "Không bao giờ là quá trễ để bắt đầu đâu ạ. Tuổi thọ người dân Việt Nam hiện tại là 80. Nếu sống mà không có nhiệt huyết, thú vị thì hơn 40 năm còn lại ta chấp nhận sống trong nhàm chán hay sao?".

Người "ra đề bài" còn nhận được sự đồng tình và chia sẻ trải nghiệm về việc đã từng bỏ công việc ổn định để đi tìm đam mê đích thực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng tác giả nên trân trọng những gì đang có và tìm cách làm mới mẻ công việc hiện tại. Nói như tài khoản Thuy DT: “Ai được làm việc mình yêu thích thì đó là may mắn. Nhưng nếu rơi vào trường hợp ngược lại, cá nhân mình nghĩ cố gắng yêu được việc mình làm cũng là một dạng trưởng thành trên con đường đi tìm lẽ sống”.

Một câu hỏi cũng không kém phần "thức tỉnh" đến từ nick Hoai Ho: “Chị có nghĩ rằng, nếu chị làm công việc đúng đam mê thì sau một thời gian chị sẽ không cảm thấy nhàm chán và trống rỗng không?”.

Song song đó là lời khuyên "nước đôi": Cứ dũng cảm đi tìm đam mê, nhưng phải có một kế hoạch kỹ lưỡng. “Tuổi này không cho phép ta sai lầm vì còn chồng con, còn tổ ấm. Nên phải chuẩn bị hành trang và tâm lý vững vàng để không gây xáo trộn”, Huyen Le chia sẻ.

Hay với Le Thuy, một người cùng tuổi với tác giả và cũng từng trải qua những băn khoăn như thế, chia sẻ: “Nếu bạn nghỉ việc mà không tự lo được cho bản thân hay gia đình thì đam mê kia sớm muộn cũng thành gánh nặng”.

Thực ra, việc băn khoăn về ý nghĩa cuộc đời như trường hợp trên không phải hiếm gặp. Nó là một biểu hiện thường thấy của hội chứng khủng hoảng tuổi trung niên - một giai đoạn chuyển giao về nhận dạng cá nhân và lòng tự tin ở một con người.

Người phụ nữ đến tuổi này về cơ bản hoàn thành những nghĩa vụ đối với gia đình, con cái đủ lớn, kinh tế ổn định và đạt địa vị xã hội nhất định. Đây cũng là lúc nhiều người "lăn tăn" khi nghĩ về những ước mơ thời thanh xuân đã bị gác lại hoặc những ý tưởng mới lóe lên trong cuộc mưu sinh. Câu hỏi đặt ra: hành trình tiếp theo, ta sẽ đi như thế nào đây?

Có lẽ chẳng bao giờ là quá muộn để đi tìm đam mê của chính mình. Hội chị em gợi ý nên bắt đầu từ việc lắng nghe bản thân để tìm ra điều mình muốn làm.

“Bạn nên cho chính mình một khoảng lặng, tạm dừng, tạm tách khỏi dòng chảy của nhịp sống để hiểu được mình thật sự muốn gì. Khi đó bạn sẽ tìm được câu trả lời cho chính bạn”, lời khuyên đến từ bạn có nickname Mai Anh Vu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm lối đi tuổi 40 là quá muộn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO