Thách cưới 30 triệu, nhà gái nhận ngay phản ứng không ngờ từ đằng trai 'hạ giá xuống đi', song câu chốt của cô dâu mới gây tranh cãi

11/10/2020 05:00

Bố mẹ em nghệt mặt hết quay nhìn nhau lại nhìn con cái. Thái độ nhà K. thật sự làm em choáng vì ngay từ đầu em đã nói rõ với anh rồi', cô gái kể.

Thách cưới là 1 tập tục được xem là không thể thiếu ở nhiều địa phương. Tráp lễ đen trong ngày cưới hỏi là món quà nhỏ thay cho lời cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái đã có công nuôi dưỡng cô dâu. Thế nhưng xung quanh chuyện thách cưới này đã xảy ra không ít những câu chuyện dở khóc dở cười vì đôi bên không đưa ra được "con số" phù hợp với hoàn cảnh.

Cũng vì chuyện thách cưới này mà mới đây một cô gái lên mạng xã hội than thở: "Nghĩ mà chán quá các chị ạ. Không biết trên đời có ai từng rơi vào hoàn cảnh như em, ngày cưới ấn định, thiệp mời đã in mà cuối cùng cô dâu chú rể vẫn đường ai nấy đi. Nản không tả nổi.

Thách cưới 30 triệu, nhà gái nhận ngay phản ứng gắt từ phía chú rể

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Em với K. yêu nhau tính tới nay cũng được gần 3 năm. Lẽ ra không vướng đợt dịch vừa rồi thì tụi em cưới ngay dịp đầu năm. Đợi mãi hết dịch, nhà K. đi xem được ngày, quyết định ngày tháng.

Quê em thủ tục cưới xin có chút khác biệt, nhà nào có con gái gả đi đều sẽ yêu cầu một khoản thách cưới đối với nhà trai. Chuyện này em cũng nói qua với K. để anh chuẩn bị tư tưởng.

Hôm 19, hai gia đình gặp nhau nói chuyện người lớn, bàn về thủ tục ăn hỏi cưới xin luôn. Bố mẹ em nói rõ, ông bà không yêu cầu nhà trai phải sắm sửa lễ nghĩa nhiều. Cứ đơn giản gọn nhẹ gọi là có đủ thủ tục. Ngoài ra nhà trai phải lo 1 khoản lễ đen là 30 triệu dẫn tới nhà gái đúng hôm ăn hỏi thì mới được cưới dâu.

Thực ra, khoản thách cưới 30 triệu là mức trung bình so với mặt bằng trung trên quê em. Nhiều nhà có con gái họ còn thách cưới 40, 50 triệu là chuyện bình thường. Thế mà vừa nghe bố mẹ em nói thế, bố mẹ K. đã chuyển ngay sắc mặt, tỏ vẻ khó chịu. Mẹ K. đứng phắt ngay dậy bảo: 'Thủ tục gì mà như kiểu bán con gái thế. Nhà nào gả con cũng đòi ba, bốn mươi triệu như thế khác gì sinh con gái để kinh doanh làm giàu. Ông bà xem hạ giá xuống chứ từng ấy tiền chúng tôi chịu không lo được'.

Bố mẹ em nghệt mặt hết quay nhìn nhau lại nhìn con cái. Thái độ nhà K. thật sự làm em choáng vì ngay từ đầu em đã nói rõ với anh rồi.

Ngại với bố mẹ, em liếc sang K. mong anh đứng ra cứu nguy tình thế. Ai dè K. còn làm em suy sụp hẳn. Anh lạnh giọng tiếp lời bố mẹ mình: 'Bố mẹ cháu nói đúng đó. 2 bác nên xem lại giá thách cưới đi. Từng ấy tiền cháu chịu không lo được. Còn không thì thôi. Cháu không đi mua vợ'.

Ôi cả nhà em từ trên xuống dưới, từ già tới trẻ nghe những lời của con rể tương lai mà hoảng hồn, đơ người không ai nói được lời nào. Nếu bảo bố mẹ K. cư xử không phải em có thể chấp nhận nhưng cách ăn nói của K. thì không có lý do nào có thể biện hộ được. Vừa tủi vừa ức, em đứng lên trả lời thay bố mẹ: 'Bố mẹ tôi không bán con gái nên anh khỏi phải mặc cả. Thà tôi ở vậy, lập miếu cô cũng còn hơn lấy người đàn ông không trân trọng mình. Chuyện cưới xin của chúng ta dừng lại ở đây cho sớm. Mời bác với anh về cho ạ'.

Lần này người phải mắt tròn mắt dẹt là gia đình K. Bố mẹ anh hậm hực, khó chịu lắm song cũng đành đứng dậy về. Còn phía bố mẹ em, tuy bề ngoài ủng hộ quyết định của con gái nhưng ông bà cũng không tránh khỏi được những lo lắng, buồn rầu của người làm cha làm mẹ. Em hiểu như vậy nhưng cũng không biết phải làm sao.

Từ qua tới giờ mẹ em cứ sụt sịt thương con gái là đến ngày cưới hỏi còn hủy hôn, sợ sau này em khó tiến tới với người khác được. Nghĩ mà chán quá!".

Thách cưới 30 triệu, nhà gái nhận ngay phản ứng gắt từ phía chú rể

Ảnh minh họa

Chuyện thách cướiquả thật không phải là vấn đề mới lạ trong tập quán cưới hỏi của người Việt. Tuy nhiên xung quanh nó vẫn xảy ra không ít chuyện gây tranh cãi.

Thực tế, tính xác thực của câu chuyện chưa được khẳng định rõ ràng nhưng cách hành xử của gia đình trai khiến không ít người lên tiếng chỉ trích. Chưa cần biết khoản tiền thách cưới của nhà gái như vậy là có vượt sức với chú rể hay không nhưng thái độ thiếu tôn trọng người con gái mình yêu của anh là ai cũng có thể nhìn thấy rõ. Đặc biệt trong hôn nhân, đây là được coi là điều cấm kỵ, không thể bỏ qua.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, tuy thách cưới là tập tục vùng miền nhưng nhà gái cũng nên dựa trên thực lực kinh tế của đôi bên gia đình để đưa ra con số cho hợp lý bởi thủ tục chẳng qua cũng chỉ là hình thức. Quan trọng nhất là hạnh phúc của các con về sau. Vậy nên, trong tình huống trên nếu hai gia đình có sự thống nhất, khéo léo trong cách hành xử, chắc chắn sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra như vậy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thách cưới 30 triệu, nhà gái nhận ngay phản ứng không ngờ từ đằng trai 'hạ giá xuống đi', song câu chốt của cô dâu mới gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO